ตร.ระดมกำลัง ดูแลเลือกตั้งกรุงเทพ-เมืองพัทยา และเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ราชบุรี

17 พ.ค.2565 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร นายกเมืองพัทยา สมาชิกสภาเมืองพัทยา และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดราชบุรี ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมี พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง จตช. เข้าร่วมประชุม

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มอบหมายให้ตนรับผิดชอบในการรักษาความสงบเรียบร้อยโดยวันนี้เป็นการประชุมเตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง ซึ่ง ตร. จะติดตามสถานการณ์ด้านการข่าวและเฝ้าระวังบุคคลหรือกลุ่มที่อาจเข้ามาก่อเหตุความรุนแรง และดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่มิให้เกิดเหตุการณ์กระทบกระทั่งระหว่างผู้สมัครเกิดเหตุประทุษร้ายต่างๆ หรือการกระทำผิดกฎหมายต่างๆมีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมในพื้นที่จังหวัดที่มีการเลือกตั้ง และจังหวัดข้างเคียง ห้วงวันที่ 9-15 พ.ค.65 จับกุมผู้ต้องหา จำนวน 87 ราย ยึดอาวุธปืนไม่มีทะเบียน จำนวน 43 กระบอก อาวุธปืนมีทะเบียน 10 กระบอก ระเบิดปิงปอง จำนวน 3 ลูก เครื่องกระสุนปืน จำนวน 65 นัด

ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้นำไปก่อเหตุในช่วงการเลือกตั้ง ตร. รวมทั้ง จัดชุดเฉพาะกิจออกตรวจตราป้องกันมิให้มีการกระทำความผิดช่วงโค้งสุดท้าย เช่น การทำลายป้ายผู้สมัครรับเลือกตั้ง การซื้อสิทธิขายเสียง เป็นต้น

กรณีมีเหตุเกิดในบริเวณหน่วยเลือกตั้งหรือใกล้เคียง จะมีชุดเคลื่อนที่เร็วเตรียมพร้อมในการเข้าระงับเหตุได้ทันที รวมถึงการรักษาความปลอดภัยในการขนย้ายหีบบัตรเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย นอกจากนี้แล้ว ตำรวจจะช่วยอำนวยความสะดวก และดูแลการจราจรแก่ผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งและประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงข้อกฎหมายต่างๆ รวมถึงมาตรการควบคุมโรค ให้ประชาชนเข้าใจและปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ มีหน่วยเลือกตั้งรวม 7,203 หน่วยเลือกตั้ง ใช้กำลังพลรวมทั้งสิ้น 19,581 นาย ​แบ่งเป็น การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ สก. จำนวน 6,817 หน่วยฯ บช.น. ได้จัดตั้ง ศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง (ศลต.น.) ใช้กำลังพลจาก บช.น. และหน่วยสนับสนุน รวม 18,581 นาย การเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา จำนวน 146 หน่วยฯ และการเลือกตั้งซ่อมเขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดราชบุรี อีก 240 หน่วย ใช้กำลังพล 1,000 นาย

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ยังไม่น่ากังวลในเรื่องของผู้มีอิทธิพลที่จะเข้ามาขัดขวางการเลือกตั้ง เพราะเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามและรายงานความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ขณะนี้ยังไม่พบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง มีเพียงป้ายหาเสียงได้รับความเสียหาย ในพื้นที่ กทม. จำนวน 17 ป้าย และพัทยา จำนวน 2 ป้าย ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติตามกฎหมาย หากพบเห็นผู้กระทำความผิดสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่หมายเลข 191 หรือ 1599 ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ