'จุรินทร์'​ จับมือ 21 เขตเศรษฐกิจเอเปก ทุกฝ่ายหนุนเดินหน้า FTA APEC

21 พ.ค.2565 -​ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงผลการหารือทวิภาคี (Bilateral discussions) กับนายมักซิม เรียชเชสนิคอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจ สหพันธรัฐรัสเซีย ที่โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ความคืบหน้าในการประชุมรัฐมนตรีผู้แทนเขตเศรษฐกิจและภาคเอกชนร่วมกันในการประชุมเอเปค เมื่อเช้า ในเรื่องหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการทำ FTA เอเปค ประเด็นที่หนึ่ง ทุกประเทศล้วนแสดงความเห็นสนับสนุนให้เราเดินหน้าร่วมกันไปสู่การจัดทำ FTAAP หรือ FTA APEC ในปี 2040 ให้ได้ และมีความเห็นเพิ่มเติมที่เป็นประโยชน์คือ ประเด็นไหนถ้าสามารถทำได้ก่อนก็ให้ทำโดยไม่จำเป็นต้องรอปี 2040 ซึ่งเป็นประเด็นที่ได้มีการหารือกันต่อไป เพื่อให้เกิดความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าที่มีความคืบหน้ากว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ประเด็นที่สอง ทุกประเทศเห็นตรงกันว่าการทำ FTA ให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ควรที่จะเน้นการสร้างการมีส่วนร่วมนำไปสู่เป้าหมายในการสร้างความยั่งยืน โดยควรเปิดโอกาสให้ SMEs หรือกลุ่มสตรีกลุ่มเปราะบางต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการในรายละเอียดของข้อตกลงที่จะจัดทำต่อไป และประเด็นที่สาม หลายเขตเศรษฐกิจมีความเห็นตรงกันว่าการจะทำ FTA ควรให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจดิจิทัล เพราะถือว่าเป็นยุคที่มีความจำเป็นที่ต้องมุ่งเน้นในเรื่องอีคอมเมิร์ซ เน้นการอำนวยความสะดวกและการลดอุปสรรคทางการค้ารวมทั้งการเตรียมการสำหรับเผชิญกับโรคร้ายในอนาคตถ้ามีอย่างเป็นรูปธรรมขึ้นเพราะเรามีประสบการณ์จากการฝ่าวิกฤตโควิดในช่วงที่ผ่านมาร่วมกัน

และวันนี้ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจ สหพันธรัฐรัสเซีย (นายมักซิม เรียชเชสนิคอฟ) เข้าพบตนเมื่อสักครู่ เช่นเดียวกับที่ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ เข้าพบตนก่อนหน้านี้ตั้งแต่เมื่อวาน(20 พ.ค.65)

โดยสำหรับตัวเลขการค้าไทย-รัสเซีย รัสเซียเป็นคู่ค้าลำดับที่ 30 ของประเทศไทยโดยปีที่แล้ว (2564)มีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 88,200 ล้านบาท หรือ 2,700 ล้านเหรียญสหรัฐ ประเทศไทยส่งออกไปรัสเซียปีที่แล้ว 32,500 ล้านบาท หรือ 1,027 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 41% สินค้าที่ไทยส่งออกไปรัสเซียประกอบด้วยรถยนต์ อุปกรณ์ชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องจักรกล ผลไม้ เช่น ผลไม้กระป๋อง ผลไม้แปรรูป เป็นต้น สำหรับการค้ากับรัสเซียเราขาดดุลเพราะต้องนำเข้าน้ำมันดิบ ปุ๋ย ยาปราบศัตรูพืชและเหล็กมาใช้ในการผลิตทั้งภาคเกษตรและอุตสาหกรรม

โดยประเด็นที่ตนหยิบยกมาหารือในวันนี้มี 2 ประเด็นหลัก ประเด็นที่หนึ่ง เนื่องจากไทยกับรัสเซียได้มีคณะอนุกรรมาธิการด้านการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-สหพันธรัฐรัสเซียและมีการประชุมร่วมกับมา 4 ครั้งแล้ว ครั้งต่อไปจะเป็นครั้งที่ 5 ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพได้แจ้งให้ทางรัฐมนตรีรัสเซียรับทราบว่าจะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายหารือกันถึงช่วงระยะเวลาที่เหมาะสม ว่าจะจัดการประชุมครั้งที่ 5 เมื่อไหร่ ซึ่งทั้งสองฝ่ายแจ้งว่ามีความพร้อม

ประเด็นที่สอง ตนแจ้งความประสงค์ให้รัฐมนตรีการค้ารัสเซียทราบว่าประเทศไทยสนใจทำ FTA กับสหภาพยูเรเซียซึ่งมี 5 ประเทศประกอบด้วย รัสเซีย เบลารุส อาร์เมเนีย คาซัคสถานและคาร์กีซสถาน แต่เนื่องจากเกิดปัญหาอุปสรรคในการประสานงาน เพราะประเทศไทยจำเป็นต้องใช้สถานทูตไทยในเจนีวา ในการประสานงานส่วนบางประเทศในกลุ่มสหภาพยูเรเซียไม่ได้มีสถานทูตอยู่ในประเทศไทยและรัสเซีย โดยสถานทูตเจนีวาของไทยจะเป็นผู้ช่วยกันประสานงานเดินหน้าเรื่องนี้ต่อไป

ส่วนประเด็นที่ท่านรัฐมนตรีรัสเซียหยิบยกประเด็นมาหารือประเด็นที่หนึ่ง รัสเซียยังสนับสนุนเป้าหมายทางการค้าที่ตกลงไว้ร่วมกันว่าในปีหน้าจะทำมูลค่าการค้าระหว่างกันให้ได้ 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ แม้ปีที่แล้วไปได้เพียง 2,700 ล้านเหรียญสหรัฐก็ตาม แต่ทั้งหมดนี้ยังไม่เปลี่ยนเป้าหมาย จะพยายามทำมูลค่าการค้าระหว่างกันให้มากที่สุด

ประเด็นที่สอง รัสเซียประสงค์สนับสนุนให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้นรวมทั้งขอการสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวรัสเซียสามารถใช้บัตรที่เรียกว่า MIR Card
และอยากให้มีการสนับสนุนให้มี Direct Flight หรือเที่ยวบินตรง เพื่อแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวระหว่างกัน ตนได้แจ้งให้ทราบว่าสำหรับการใช้ MIR Card นั้นธนาคารไทยบางธนาคารมีความสนใจและมีความก้าวหน้าในระดับหนึ่งแล้ว เช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นต้น ที่เหลือเป็นรายละเอียดของภาคเอกชนที่จะไปดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการ ส่วนในเรื่องการจัด Direct Flight เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวระหว่างกันจะแจ้งให้ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกระทรวงคมนาคมได้รับทราบต่อไป

ประเด็นที่สาม รัสเซียแจ้งว่าสนใจสินค้าจากประเทศไทย ซึ่งเป็นสินค้าที่เกี่ยวกับอาหารและยานยนต์เป็นหลัก อาหารมีทั้งข้าวผลไม้ เป็นต้น และชิ้นส่วนยานยนต์

ประเด็นที่สี่ รัสเซียมีความสนใจมาลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะด้านไอที ขณะนี้มีนักลงทุนจากรัสเซียมาลงทุนที่อมตะฯ และถือโอกาสนี้ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวไทยไปลงทุนที่รัสเซียด้วย โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมด้านอาหาร ซึ่งตนรับทราบและกระทรวงพาณิชย์จะแจ้งให้นักลงทุนรับทราบต่อไปเพื่อประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงประเด็นที่มี 5 ประเทศได้วอล์คเอาท์ ในระหว่างที่รัสเซียกล่าวถ้อยแถลง ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ แคนาดาและออสเตรเลีย

นายจุรินทร์ กล่าวว่า การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยในฐานะประธานที่ประชุมตนมั่นใจว่าการประชุมเมื่อเช้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและทุกอย่างเดินหน้าไปได้ดีตามเป้าหมาย ส่วนเขตเศรษฐกิจไหนจะมีความเห็นอย่างไรดำเนินการอย่างไรเป็นเรื่องของแต่ละเขต แต่ในภาพรวมของการประชุมเอเปคทุกอย่างเดินหน้าไปได้ด้วยดีและเป็นไปตามเป้าหมายทุกอย่าง ช่วงบ่ายจะเป็นช่วงเวลาสำคัญในช่วงหนึ่งที่จะได้มีการหารือกันเรื่องพหุภาคี และจะแจ้งผลให้ทราบต่อไป

สำหรับแถลงการณ์ร่วมจะเป็นความเห็นร่วมกันของทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจที่เป็นสมาชิก ยังไม่สามารถตอบล่วงหน้าทั้งหมดได้ แต่จะต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริง ทุกเขตเศรษฐกิจกำลังพิจารณารายละเอียดของแถลงการณ์ร่วม หากออกไม่ได้ก็จะเป็นความเห็นแถลงการณ์ของประธานการประชุม ซึ่งตนไม่กังวลข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรก็ต้องเป็นอย่างนั้น แต่สิ่งหนึ่งที่ยืนยันคือ ประเทศไทยทำหน้าที่ของเราดีที่สุด ทุกประเทศชมว่าเราทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพได้เป็นอย่างดีไม่มีข้อตำหนิ แต่ผลจะเป็นอย่างไรต้องทั้ง 21 เขต มีความเห็นร่วมกัน ซึ่งตนไม่กังวลยังสามารถควบคุมกำกับการประชุมได้และทุกอย่างมั่นใจว่าราบรื่น

ซึ่งการประชุมมีความคืบหน้า เมื่อช่วงเช้าทุกประเทศสนับสนุนให้เดินหน้าจากเอเปคที่เป็นกลุ่มความร่วมมือหรือกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจของ 21 เขตเศรษฐกิจ พัฒนาเป็น FTAAP ซึ่งชัดเจนว่าเป็นความคืบหน้าไปในอนาคตถึงปี 2040 ไม่มีอะไรที่ต้องกังวล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

รองโฆษกรัฐบาล ซัด 'จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมปชป.ตกต่ำ

'เกณิกา' ซัด' จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมความนิยม ปชป.ตกต่ำ ย้ำ โครงการดิจิทัลรัฐบาลพร้อมทำตาม กม.ติง อย่าเอาประโยชน์ของปชช.มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง