นายกฯ แจงร่วมมือยุทโธปกรณ์ญี่ปุ่น ด้านเทคโนโลยี ดักคออย่าโยงมั่วยืมอาวุธไปรบ

นายกฯ เร่งขยายพื้นที่ศก. 4 ภาค ต่อยอดอีอีซี ดันไทยเป็นจุดเชื่อมต่อภูมิภาค ชี้แก้ปัญหาต้องใช้เวลา ไม่ใช่เริ่มวันนี้ พรุ่งนี้สำเร็จ แจงร่วมมือยุทโธปกรณ์ญี่ปุ่น เป็นเรื่องเทคโนโลยีระหว่างกัน อย่าตีความเลอะเทอะยืมอาวุธไปรบกับใคร

26 พ.ค.2565 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมการประชุมNikkei Forum ครั้งที่ 27 ที่ประเทศญี่ปุ่น ว่า วันนี้ไทยมีเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เป็นหลัก ตนเร่งรัดให้มีพื้นที่เศรษฐกิจอีก 4 ภาค ซึ่งต่อยอดจาก EEC เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่ รวมถึงสร้างคนรุ่นใหม่ให้มาทำสิ่งเหล่านี้ เพราะเห็นว่าไทยมีความหลากหลายทางภูมิภาค จะทำให้ไทยเป็นจุดเชื่อมต่อของภูมิภาค ที่ไม่ใช่ประเทศไทยเท่านั้นที่ได้รับประโยชน์ แต่ทำเพื่อเพื่อนอีก 9 ประเทศด้วย โดยการเชื่อมโยงด้วยดิจิทัล ทั้งการค้าออนไลน์และการใช้บิ๊กดาต้าร่วมมือกันแสวงหาจุดร่วม ยืนยันว่าการทำแบบนี้ ใช้เวลาไม่ใช่น้อย ไม่ใช่ทำวันนี้ แบบคิดวันนี้แล้วพรุ่งนี้จะเกิด หลายอย่างต้องทำมา 7-8 ปีที่ผ่านมา ทั้งร้อยเรียงปัญหา และวิธีการแก้ปัญหา ภาษาไทยเรียกว่า อริยสัจ 4 ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ซึ่งเป้าหมายเศรษฐกิจของไทยคือ สร้างรายได้ พัฒนาบุคลากรที่มีฝีมือ การศึกษาที่ตอบโจทย์ศตวรรษที่ 21 ซึ่งระบบโครงสร้าง EEC จะเสริมสร้างจุดแข็งของไทย เชื่อมต่อในภูมิภาค จึงพยายามลดช่องว่างระหว่างกัน เราก็ช่วยเพื่อนด้วย เพื่อนก็ต้องช่วยกัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการท่องเที่ยวในไทยว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวนมากขึ้น ขออย่าทำให้เสีย เพราะรัฐบาลและศบค.พยายามอย่างเต็มที่ แม้เวลานี้จะเข้าหน้าฝนแล้ว ก็ขออย่ากลัวหน้าฝน ต้องทำให้ Low season เป็น High season ดินแดนแห่งฝน ดินแดนแห่งสีเขียว ดินแดนแห่งความสวยงามเวลาฝนตก เหล่านี้คือ Soft power ทั้งอาหาร ท่องเที่ยว ธรรมชาติ ประเพณี อัตลักษณ์ นี่คือพลังอำนาจของอาเซียน ที่ต้องให้ความสำคัญทั้งการตลาดต่างประเทศและในประเทศ ด้วยการใช้ประโยชน์ทรัพยากรในประเทศให้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม มรดกเชิงวัฒนธรรม หรือ 5F ประเทศไทยไม่ได้มีแค่ข้าวเหนียวมะม่วงเพียงอย่างเดียว แต่มีทั้ง Food Film Fashion Fighting และ Festival

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงเรื่องการแลกเปลี่ยนอาวุธยุทโธปกรณ์กับญี่ปุ่นว่า ไม่ได้ไปรบกับใคร ไม่ได้หมายความว่าจะนำอาวุธไปรบกับใคร แต่หมายถึงการร่วมมือกันเรื่องเทคโนโลยีระหว่างกัน ไม่ได้ยืมอาวุธเพื่อไปรบกับใคร ทั้งนี้ประเทศไทยเองไม่มีอะไรให้ยืมด้วย เข้าใจนะ ไปตีความกันเลอะเทอะไม่ได้

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า