'บิ๊กป๊อก' ประชุมสภากทม.นัดแรก ลั่นไม่มีรอยต่อรัฐบาล-ท้องถิ่น ชม 'ชัชชาติ' ฟิตจัด

6 มิ.ย.2565 - ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 (ดินแดง) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเป็นประธานในที่ประชุมสภากทม. ว่า ที่ผ่านมาผมได้เรียนหารือกับท่านผู้ว่าฯ กทม. และปลัดว่าจะดำเนินการเปิดสภาอย่างไร ซึ่งกฎหมายกำหนดไว้ว่าเปิดสภากทม.ภายใน15 วัน ตนจึงได้มาเปิดให้

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ซึ่งการพูดคุยในวันนี้เป็นเรื่องกว้างๆ ของการทำงาน ท่านผู้ว่าฯ บอกว่า มีเจตนาที่จะทำให้พี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ ตนก็ได้เรียนท่านว่า กระทรวงมหาดไทยซึ่งเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมที่จะให้การสนับสนุนทุกอย่าง และไม่มีปัญหาในการทำงาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า บรรยากาศในการประชุมเป็นอย่างไร หลังจากที่ไม่ได้มีการประชุมมานาน พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า บรรยากาศดี เพราะนายชัชชาติทำงานมานาน จึงได้มีการประชุมสภากทม.ตามลำดับ

ถามอีกว่า พล.อ.อนุพงษ์ เป็นตัวเชื่อมระหว่างรัฐบาลกับองค์การปกครองท้องถิ่น จะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดรอยต่อ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่มีแน่นอน เพราะอันดับแรกต้องเข้าใจว่ากทม.เป็นองค์การปกครองท้องถิ่นโดยกฏหมาย มีอำนาจหน้าที่ด้วยตนเอง มีแผนพัฒนา และมีข้อบัญญัติของตนเอง เพราะฉะนั้นไม่ต้องไปขอความเห็นชอบจากใคร

“ตนไม่มีอำนาจไปก้าวก่ายการทำงานของนายชัชชาติ และกทม.เป็นการปกครองท้องถิ่นที่เป็นอิสระ เพราะฉะนั้นไม่มีรอยต่อ ไม่เกี่ยวกัน นายชัชชาติสามารถทำตามอำนาจหน้าที่ แต่หากต้องได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ตนก็จะสนับสนุนเต็มที่” รมว.มหาดไทย กล่าว

ถามต่อว่า เรื่องสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว มองเรื่องนี้ว่าจะมีการถกกับกทม.อย่างไร พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว เป็นอำนาจหน้าที่ของกทม.ที่ดำเนินการ ซึ่งในอดีตที่ผ่านมากทม. มีปัญหามานานแล้ว และยังหาแนวทางแก้ไขไม่ได้ ต้องให้คสช. ดำเนินการช่วยหาทางแก้ไข โดยคสช. ก็หาแนวทางให้ ซึ่งการแก้ไขรวมถึงการเจรจากำลังรอเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ อย่างไรก็ตาม เมื่อเห็นว่ามีผู้ว่าฯ ใหม่ สภากทม. มีการทำหนังสือว่าจะมีแนวทางในการดำเนินการอย่างไร

เมื่อถามว่า หลายคนคาดหวังว่าเมื่อมีกระบวนการแบบนี้ จะทำให้กทม.พัฒนาไปมาก-น้อยขนาดไหน พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ดีแน่นอน เพราะเรามีผู้ว่าฯ ชัชชาติ ท่านเป็นคนมีความตั้งใจในการทำงาน ก็จะเห็นว่าท่านออกไปทำงานเยอะแล้วในทุกๆ เรื่อง มันก็ต้องออกมาดีแน่นอน

ถามอีกว่า กระแสของนายชัชชาติมาแรง ทำให้เกิดโดมิโน่ไปถึงจังหวัดอื่น ที่อยากเลือกตั้งผู้ว่าฯ ด้วย พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ผมขอไม่วิพากษ์วิจารณ์ประเด็นนี้ เพราะประเด็นต่างกัน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของกรุงเทพฯ มีหน้าที่บริการสาธารณะ แต่ในพื้นที่อื่นๆ ไม่ใช่หน้าที่นั้น โดยหน้าที่ผู้ว่าฯ จะทำหน้าที่เชื่อมต่อกับอำนาจส่วนกลางลงไปในพื้นที่ ยึดโยงกับพื้นที่คนละอำนาจกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ