เปิดสภากทม.นัดแรก ลงมติ 'วิรัตน์ มีนชัยนันท์' เพื่อไทย นั่งประธาน

6 มิ.ย.2565 - อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 (ดินแดง) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม นายวิศณุ ทรัพย์สมพล น.ส.ทวิดา กมลเวชช นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯกทม. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ที่ได้รับการรับรองจาก กกต. จำนวน 45 คน คณะผู้บริหาร ผู้อำนวยการเขต 50 เขต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมนัดแรก

โดยนายชัชชาติ กล่าวต้อนรับรมว.มท. ว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้จัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จำนวน 50 เขตเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 22 พ.ค. และได้รับรองผลการเลือกตั้งไปแล้ว จำนวน 45 เขตเลือกตั้ง ส่วนที่เหลืออีก 5 เขตเลือกตั้งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ประกอบด้วย เขตพญาไท เขตสายไหม เขตห้วยขวาง เขตดินแดงและเขตวังทองหลาง แต่เนื่องด้วยตาม มาตรา 30 พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 กำหนดให้ ภายใน 15 วันนับแต่วันเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครอันเป็นการเลือกตั้งทั่วไป ให้รมว. มหาดไทยเรียกประชุมสภากรุงเทพมหานคร เพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก และ รมว.มหาดไทยได้มีคำสั่งกระทรวงมหาดไทยเพื่อเรียกประชุมสภากรุงเทพมหานครครั้งแรก ในวันนี้ (6 มิ.ย.)

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นประธานเปิดการประชุมสภากรุงเทพมหานคร ขอแสดงความยินดีกับสก.ที่ได้รับความวางไว้ใจจากประชาชนให้เข้ามาทำหน้าที่ จึงขอให้ยึดหลักธรรมาภิบาล และคำนึงถึงประชาชนเป็นศูนย์กลาง และทำหน้าที่ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยประโยชน์สูงสุดกับพี่น้องประชาชนในกรุงเทพฯ อย่างไรก็ตามเพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 จึงเปิดประชุมดังกล่าวเพื่อให้สมาชิกได้ดำเนินการจัดประชุมตามระเบียบต่อไป

จากนั้นเลขานุการสภากรุงเทพมหานคร ได้เชิญนายไสว โชติกะสุภา ส.ก.เขตราษฎร์บูรณะ ซึ่งมีอายุสูงสุดทำหน้าที่ประธานชั่วคราว กล่าวนำสมาชิกปฏิญาณตน

โดยที่ประชุมได้เสนอรายชื่อ นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ส.ก.เขตมีนบุรี พรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภากทม. นางชญาดา วิภัติภูมิประเทศ ส.ก.เขตคันนายาว พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภากทม. คนที่ 1 นายอำนาจ ปานเผือก ส.ก.เขต บางแค เป็นรองประธานสภากทม. คนที่ 2

นายวิรัตน์ กล่าวว่า ขอบคุณส.ก.ที่ให้เกียรติมาทำหน้าที่ประธานสภากทม. ยินดีสนับสนุนส.ก. ในการปฏิบัติหน้าที่รับใช้พี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพฯ สภากทม. จะขับเคลื่อนไปพร้อมผู้ว่าฯกทม. และจะตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ รวมทั้งสนับสนุนการทำงานเพื่อนข้าราชการ ขอให้ตั้งใจในการทำหน้าที่ เพราะประชาชนรอมา 8 ปี และมีความหวัง

จากนั้นที่ประชุมได้กำหนดจำนวนสมัยประชุมสามัญ จำนวน 4 สมัย โดยเริ่มสมัยประชุมสามัญ ประจำปี 2566 โดยสมัยที่ 1 เริ่มวันที่ 1-30 ม.ค. สมัยที่ 2 เริ่มวันที่ 1-30 เม.ย. สมัยที่ 3 เริ่มวันที่ 1-30 ก.ค. และ สมัยที่ 4 เริ่มวันที่ 1-30 ต.ค. โดยการประชุมดังกล่าวจะประชุมทุกวันพุธ ตั้งแต่ 10.00 น. เป็นต้นไป

ส่วนปี 2565 จะเริ่มประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 3 เริ่มวันที่ 1-30 ก.ค. และ สมัยที่ 4 เริ่มวันที่ 1-30 ต.ค.

ขณะเดียวกันตั้งคณะกรรมการตรวจรายงานการประชุม จำนวน 9 คน นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีการแต่งตั้ง น.ส.นฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ ส.ก.เขตคลองสามวา พรรคเพื่อไทย เป็นโฆษกสภากทม.และรองโฆษกสภากทม. จำนวน 3 คน ได้แก่ นายนริสสร แสงแก้ว ส.ก.เขตบางเขน กลุ่มรักษ์กรุงเทพ น.ส.ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย ส.ก.บางซื่อ พรรคก้าวไกล นายวิรัช คงคาเขตร ส.ก.เขตบางกอกใหญ่ พรรคประชาธิปัตย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์