'รฎาวัญ' หวั่นกฎหมายกัญชา ปชช.จะเป็นขี้ข้าสร้างรายได้ให้นายทุน แค่ปลูกในบ้านต้องจ่าย5หมื่น

'รฎาวัญ'หนุนนโยบายกัญชาเสรี แต่ข้องใจปลดล็อกวันที่ 8มิ.ย.นี้ สธ.มีมาตรการไว้หรือยังที่จะคุ้มครองป้องกันไม่ให้ประชาชนกระทำผิดถูกจับอีก หวั่นปชช.จะเป็นขี้ข้าสร้างรายได้ให้นายทุน แค่ปลูกในบ้านต้องจ่าย5หมื่น

7 มิ.ย.2565 - นางรฎาวัญ(ลดาวัลลิ์) วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค เปิดเผยว่า ได้ติดตามนโยบายกัญชาเสรีของรัฐบาลนี้โดยกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ผลักดันอย่างน่าชื่นชม เนื่องจากเป็นการนำพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยามาใช้ประโยชน์ทางสุขภาพและทางอุตสาหกรรม ซึ่งสอดคล้องกับพรรคเสมอภาคที่มีนโยบายจัดตั้งกระทรวงการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรไทยด้วย และได้มีการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขปลดล็อคกัญชาออกจากพืชเสพติดจะมีผลตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565เป็นต้นไป แต่ในวันที่ 8 มิถุนายน นี้ สภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ....ซึ่งจะต้องดำเนินการอีกหลายขั้นตอนกว่าจะมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายโดยสมบูรณ์ ในระยะเวลาที่เป็นช่องว่างนี้จึงมีข้อสงสัยว่า กระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการไว้หรือยังที่จะคุ้มครองป้องกันไม่ให้ประชาชนกระทำผิดถูกจับกุมถูกลงโทษตามกฎหมายอีก รวมทั้งท่านจะมีมาตรการอย่างไรในการควบคุมไม่ให้ใช้กัญชา กัญชงเพื่อการมึนเมาซึ่งอาจจะก้าวไปเสพยาเสพติดที่มีฤทธิ์รุนแรงขึ้น ปัญหาสังคมต่างก็จะตามมา

ในร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบังดังกล่าวนี้ มาตรา 42,43,44 กำหนดประเภทการขออนุญาตและค่าธรรมเนียมไว้ด้วยเช่น ใบอนุญาตปลูก และผลิต (สกัด) มีอายุ 3 ปี ค่าธรรมเนียม 50,000 บาท ใบอนุญาตนำเข้ามีอายุ 3 ปี ค่าธรรมเนียม 100,000 บาท ใบอนุญาตส่งออก มีอายุ 3 ปี ค่าธรรมเนียม 10,000 บาท ใบอนุญาตนำเข้า-ส่งออกเฉพาะคราว ฉบับละ 20,000 บาท เป็นต้น

"ถ้ารัฐจะแก้ปัญหากัญชา กัญชงเพื่อให้ชาวบ้านได้มีอาชีพใหม่และใช้กัญชา กันชงเป็นยารักษาโรคจริงๆ​ ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง​ ก็ไม่ควรมีเงื่อนไขที่ที่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้นายทุน​ทำได้ง่า​ย ส่วนชาวบ้านหาเช้ากินค่ำทำได้ยากแม้อยากจะปลูกก็ตาม​ แต่ก็ต้องเสียค่าอนุญาตปลูก​ ผลิต​ จำหน่าย วิจัย สกัด​หรือนำเข้าส่งออก เป็นจำนวนเงินสูงมากสำหรับชาวบ้านธรรมดาๆ​ แม้จะมีร่าง​ ​พรบ.นี้ออกมาประชาชนก็คงไม่พ้นเป็นทาสนายทุนและไม่พ้นจากการถูกลงโทษอยู่ดีถ้าคิดจะมาเกี่ยวข้องกับกัญชาหรือกัญชง ดังนั้นเมื่อสภาฯเห็นชอบในวาระแรก และจะมีการตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาปรับปรุงแก้ไขในวาระสอง ขอให้ ส.ส.ทุกพรรคช่วยแก้ไขให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับประโยชน์จากกฎหมายกัญชา อย่าให้ประโยชน์เป็นของนายทุน คนร่ำรวยเท่านั้น" นางรฎาวัญกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย

'ประสิทธิ์ชัย' ฟาด 'ชูวิทย์-พิธา' บิดเบือนข้อมูลกัญชา จ่อถอดรหัส กลับกลอก

'ประสิทธิ์ชัย' ฟาด'ชูวิทย์-พิธา' บิดเบือนข้อมูลกัญชาเพื่อหาจุดยืนให้ตัวเอง เตรียมถอดรหัสกลับกลอก 2 นักการเมืองดัง ก่อนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกัญชาจะผิดเพี้ยนทำสังคมสับสน เดินหน้าเชิญชวนประชาชน ร่วมเขียน พ.ร.บ.กัญชา สร้างเส้นทางกัญชาไทยให้เป็นประโยชน์ของประชาชน

นายกฯ ฝากรัฐบาลใหม่เร่งพิจารณากฎหมายกัญชาให้ผ่านสภาฯ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ ถึงการดำเนินการนโยบายกัญชาเสรี ว่า ก็ต้องหารือกันต่อไป เรื่องพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)กัญชา กัญชง ฉบับใหม่ ก็ยังไม่เรียบร้อย คงเป็นเรื่องของรัฐบาลใหม่ที่จะนำไปพิจารณากันอีกครั้ง เขาคงมีมาตรการเพิ่มเติมอะไรสักอย่างให้เกิดความเชื่อมั่น

'หมอเดชา' ฟื้นความจำ 'พิธา' เคยร่วมเดินรณรงค์ เพราะเป็นหนี้บุญคุณกัญชาช่วยหายจากโรคลมชัก

อาจารย์เดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ หมอพื้นบ้าน หนึ่งในผู้ที่ต่อสู้เรียกร้องให้เอากัญชาออกจากยาเสพติด โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กกล่าวถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

'ประสิทธิ์ชัย' ซัดก้าวไกลนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด กลับกลอกโกหกสังคม ฮึ่มเจอม็อบแน่

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ประกาศจุดยืนของเครือข่ายฯ หลังจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกลเสร็จสิ้นว่า กรณีที่พรรคก้าวไกลและพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลนำกัญชาไปเป็นยาเสพติดนั้น

กัญชาเสรีในเยอรมนี การแพทย์ + นันทนาการ

องค์ประกอบหลักของการทำให้กัญชาถูกกฎหมายในเยอรมนี คือการจัดตั้งสโมสรกัญชา ไม่ได้หมายถึงการจำหน่ายอย่างเสรีในห้องสลัวๆ ที่มีการเสพกันอย่างเมามัน