'บิ๊กตู่' เปิดท่าเรือท่าช้าง – สาทรพ่วงปลุกคนไทยอย่าแบ่งแยก

'บิ๊กตู่' เปิดท่าเรือท่าช้าง – สาทร นั่งเรือไฟฟ้าชมสองฝั่งเจ้าพระยา หวังบูมท่องเที่ยวทางน้ำ ขอคนไทยร่วมทำประเทศสงบมีเสถียรภาพ คนไทยด้วยกันต้องช่วยกันอย่าแบ่งแยก

08 มิ.ย.2565 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดท่าเรือท่าช้าง – สาทร “SMART PIER SMART CONNECTION” พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม, นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม, น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ, น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม.และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยจุดแรกนายกฯ เยี่ยมชมบริเวณจุดเชื่อมต่อระบบขนส่ง ล้อ ราง เรือ และจุดให้บริการบนท่าเรือสาทร ณ บริเวณด้านหน้าท่าเรือสาทร เขตบางรัก ซึ่งเป็นศูนย์รวมการให้บริการด้านคมนาคมแก่นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปมี 19 หน่วยงานจากสังกัดกระทรวงคมนาคม โดยนายกฯ ได้ทดสอบระบบ และสอบถามปัญหา อุปสรรคการทำงาน พร้อมกล่าวให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ขอให้เรียนรู้ พัฒนาการทำงานให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน เน้นย้ำให้บูรณาการการทำงานเชื่อมโยงข้อมูลของทุกกระทรวง เพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้มาใช้บริการ สามารถเข้าถึงบริการภาครัฐแบบครบวงจรตามนโนยบายของรัฐบาลที่ต้องการเสริมให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล

จากนั้นนายกฯ ออกเดินทางจากท่าเรือสาทรไปยังท่าเรือท่าช้าง เขตพระนคร โดยเรือไฟฟ้า เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดท่าเรือท่าช้าง – สาทร โดยนายกฯ กล่าวว่า วันนี้เรามาหลายท่าน ซึ่งทั้งหมดมีส่วนเกี่ยวข้องทำให้ทุกอย่างเกิดขึ้นมาได้ในขณะนี้ ซึ่งเกี่ยวกับการลงทุน การก่อสร้างการบริการ ถือว่าวันนี้เราทำสำเร็จมาได้มากพอสมควร วันนี้มาเห็นรอยยิ้มประชาชน ในฐานะเป็นนายกรัฐมนตรี หัวหน้ารัฐบาลของพวกเรา ได้มุ่งมั่นขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งทุกรูปแบบ ทั้งทางเรือ อากาศ ทางน้ำ ให้เจริญก้าวหน้าทันสมัย เชื่อมต่ออย่างมีประสิทธิภาพและทำอย่างไรให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายจากการยกระดับการเดินทางที่มีประสิทธิภาพรวดเร็วปลอดภัยตามมาตรฐานสากล เป็นการยกระดับขีดความสามารถของประเทศ คือทุกคนเข้าถึงโอกาสหมด มีทางเลือกว่าจะไปทางไหน เดินทางอย่างไร ประหยัดการใช้พลังงานและค่าใช้จ่าย ลดการแออัดบนท้องถนน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้คิดแค่ตรงนี้แต่คิดที่จะเชื่อมโยงไปอีก ตนต้องพูดนอกสคริปที่เขียนมาเพื่อทำความเข้าใจ เพราะอาจจะมีบางคนยังไม่เข้าใจอยู่ การนั่งเรือไฟฟ้าโก้ๆ สะดวกสบายแค่นั้นเหรอ มันไม่ใช่ แต่เป็นการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทั้งรถทั้งเรือต้องปรับหมด เป็นข้อตกลงบนเวทีโลกในการลดโลกร้อน ทั้งเรือไฟฟ้าและรถไฟฟ้า จัดประกอบในประเทศ ส่งผลธุรกิจการลงทุนเกิดขึ้นมาอีก ไม่ใช่นายกฯ มาทุกครั้งเฉพาะพิธีเปิด มันไม่ใช่ แต่รัฐบาล ทบวง กรม คิดตามกัน หารือให้เกิดห่วงโซ่ แต่อาจติดค้างอยู่บ้าง หากทำไปก็จะสำเร็จ ตั้งแต่ปี 2562 ถึงปี 2570 ต้องทำให้ได้ 29 สถานีเรือให้ครบวงจร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก่อนปี 2562 เราก็รู้ว่าสภาพเป็นอย่างไร สิ่งที่ได้มาคือประชาชนร่วมมือ ไม่เช่นนั้นจะทำอะไรไม่ได้ ดังนั้นเราจะต้องฟังประชาชน อะไรที่ทำได้หรือทำไม่ได้ติดขัดก็อธิบายทำความเข้าใจดูแลกันจนเกิดขึ้นมาได้ สภาพน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาใส คนบนฝั่งยิ้มแย้มแจ่มใสถือว่าประเทศไทยมีอะไรดีอีกเยอะ Smile รอยยิ้ม เรายังมีโอกาสอีกเยอะ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียนของเราเป็นแหล่งอาหารแหล่งเกษตรกรรม คนทั้งโลกต้องอาศัยอยู่กิน ถ้าภูมิภาคเรามีความสงบมีเสถียรภาพจะไปไหนเสีย เราจะมีโอกาสมากขึ้นเรื่อยๆ เราต้องอยู่ท่ามกลางความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ความมีเสถียรภาพของรัฐบาลและประชาชนก็ต้องรักกัน เผื่อแผ่เข้าใจกัน ถ้าไม่เข้าใจก็คุยกันให้เข้าใจกัน เราแบ่งแยกไม่ได้ เพราะเป็นคนไทยด้วยกัน เราต้องช่วยกันทำ วันนี้ทุกคนฝากความหวังไว้กับรัฐบาล ก็ขอฝากความหวังไว้กับประชาชน ขอความร่วมมือให้กำลังใจแค่นั้นเอง สรุปได้ว่าเราพร้อมที่จะเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนในอนาคตอันใกล้นี้ตามยุทธศาสตร์ที่เราวางไว้ 20 ปี หลายคนบอกนานเกินไปหรือเปล่า ดูเฉพาะตัวอย่างท่าเรือที่ทำมาตั้งแต่ปี 2562 ถึงปี 2570 เป็นการทำต่อเนื่อง 8 ปี เรื่องการลงทุนก็มีงบประมาณ สิ่งที่จะได้มาคือการท่องเที่ยวการบริการ ทำอย่างไรให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ นี่คือสิ่งที่เป็นความเจ็บปวด นายกฯและรัฐบาลเห็นใจหลายๆอย่างเกิดผลกระทบ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้คมนาคม กรมเจ้าท่าได้ยกระดับเป็นท่าเรืออัจฉริยะเชื่อมต่อทุกการเดินทาง ยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยสู่อนาคต เรื่องทิวทัศน์ 2 ข้างทางต้องช่วยกัน หน้าบ้านหลังบ้านดูให้เป็นระเบียบเรียบร้อย คนก็จะชื่นชม จะดีจะจนอะไรก็แล้วแต่ ไม่เป็นไรตามฐานะ เพียงขอให้มันสะอาดสวยงาม ไม่มีขยะหรือรกรุงรัง มันจะสวยงามเอง วันนี้นอกจากการเดินทางและเป็นการท่องเที่ยวทางน้ำสนับสนุนการท่องเที่ยวริมฝั่งเจ้าพระยาก็จะทำให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้น การเดินทางทางน้ำถือเป็นทางเลือกที่ดี ต้องขอชื่นชมขอบคุณกระทรวงคมนาคม กรมเจ้าท่า ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาท่าเรือแห่งนี้ให้สำเร็จเป็นรูปธรรมสร้างประโยชน์แก่ประเทศชาติอย่างมาก ทำเพื่อพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา

'เศรษฐา' ขายฝัน 'IGNITE THAILAND' ให้ 'UN- ESCAP'

นายกฯ หารือรองเลขาธิการสหประชาชาติ และเลขาธิการบริหาร ESCAP ย้ำศักยภาพไทย ในการขับเคลื่อน SDGs อย่างเป็นรูปธรรม เสริมสร้างความร่วมมือและการพัฒนาที่ยั่งยืนให้แก่ประชาชนในภูมิภาค