'หมอวรงค์' ศึกษาระบบปราบโกงออสเตรเลีย ไม่เกรงใจแบบไทย

10 มิ.ย. 2565 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางไปเกาะแทสมาเนีย ประเทศออสเตรเลีย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ผมมาที่ Port Arthur ซึ่งเดินทางไปทางเหนือของเกาะ ที่นี่มีประวัติศาสตร์ ที่มีการนำนักโทษจากอังกฤษมาปล่อย

เมื่อคืน ผมมีโอกาสได้พูดคุยเรื่องปัญหาทุจริต คอร์รัปชัน การบังคับใช้กฏหมายในออสเตรเลีย เขาบอกว่าที่นี่เข้มงวดมาก เคยมีข้าราชการบางคนใช้ชีวิตเกินฐานะ ก็มีการร้องเรียนให้ตรวจสอบ

หน่วยงานที่ตรวจสอบก็ตรวจจริงจัง ทั้งทางแจ้ง ทางลับ จนดำเนินคดีได้ ทำให้ระบบการทุจริต รวมทั้งนักการเมืองไม่กล้า

ส่วนการบังคับใช้กฏหมาย เขาบอกว่าที่นี่ตำรวจ ครู พยาบาล เงินเดือนสูงกว่าอาชีพอื่นมาก ตำรวจจึงทำหน้าที่เข้มงวด แม้แต่วินัยจราจร ประชาชนจะกลัว เพราะตำรวจเขาเอาจริง

ข้าราชการที่นี่ไม่กล้ารับสินบน เพราะระบบตรวจสอบเข้มงวด รวมทั้งประชาชนเขาไม่มีคำว่า “เกรงใจ” ทุกคนจึงกล้าใช้สิทธิ์ของตนเอง

ต่างจากประทศไทยของเรา มีการสร้างระบบเพื่อปั่นกระแส โกงแล้วมีผลงาน โกงแล้วแบ่งกันนั้น ไม่เป็นไร หรือล่าสุด มีการใช้กล้วยในสภา ก็ไม่มีปัญหา

คุยกันไปมาเริ่มรู้สึกว่า คำว่า “เกรงใจ” ของคนไทย ซึ่งมีรากฐานมาจาก “ระบบอุปถัมภ์” จะเป็นอุปสรรคในการปราบโกง และเป็นเหตุที่นำไปสู่การทุจริต ซึ่งเป็นกระดุมเม็ดแรกที่นำไปสู่ปัญหาอื่นๆ ของสังคมไทย

เพราะระบบอุปถัมภ์ ผู้ใหญ่จะเลี้ยงลูกน้อง คนมีเงินจะเลี้ยงคนอื่น สุดท้ายก็เกรงใจกัน และนำไปสู่การทุจริต ซึ่งต่างจากที่นี่ ที่ต่างคนต่างจ่าย จึงไม่ต้องเกรงใจกัน

จนเกิดความรู้สึกว่า ระบบอุปถัมภ์ ความเกรงใจ ซึ่งเป็นรากที่ดีของสังคมไทย ไม่เหมาะกับประชาธิปไตยแบบตะวันตกแท้ๆ เราน่าจะต้องมีการประยุกตร์ บางอย่างให้สอดรับกับวิถีไทย

มีโอกาสพูดคุยเรื่องต่างประเทศ ความคิดเขาค่อนข้างไปทางตะวันตก แม้เขาจะพูดว่า จีนเป็นประเทศที่ใกล้ชิดทางเศรษฐกิจ แต่มุมมองในทางยุทธศาสตร์ เขาคิดเหมือนตะวันตก เขายังแนะด้วยว่า ไทยและอาเซียน น่าจะมีการสร้างอำนาจต่อรอง ไม่เพียงแต่เศรษฐกิจ แต่รวมยุทธศาสตร์ด้วย

ผมบอกเขาว่า รู้ไหมว่าตอนนี้ประเทศไทยของเรา ถูกแทรกแซงจากตะวันตก ทำให้ประเทศไม่เป็นเอกภาพ ผมได้ยกตัวอย่าง ตอนที่นักการเมืองไทยถูกดำเนินคดี เขามาที่สถานีตำรวจ มีเจ้าหน้าที่ทูต ของประเทศตะวันตก สิบกว่าประเทศ มาร่วมสังเกตการณ์

ผมถามเขาว่า ถ้าเหตุการณ์นี้เกิดที่ออสเตรเลีย เขาจะคิดอย่างไร เขาทำท่าตกใจและตอบว่า “get out”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

เอาแล้ว! ‘หมอวรงค์’ เล็งหอบหลักฐานสำคัญ ร้องป.ป.ช.เอาผิดช่วยนักโทษป่วยทิพย์

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า ผมจะไปร้องป.ป.ช. กรณีช่วยเหลือนักโทษป่วยไม่จริง