เพจพรรคชาติไทยพัฒนา โพสต์แนะนำ ‘ปลูกพืชหนีแล้ง ไม่ง้อฤดูกาล สร้างรายได้’

20 มิ.ย.2565-เพจพรรคชาติไทยพัฒนา Chartthaipattana Party โพสต์เรื่อง “ปลูกพืชหนีแล้ง ไม่ง้อฤดูกาล เพิ่มผลผลิต สร้างรายได้ สร้างอาชีพ” ระบุว่า ภัยแล้ง หนึ่งในปัญหาใหญ่ของอาชีพเกษตรกรไทย สภาวะที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อทั่วโลกต่างเผชิญกับสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป พืชผลไม่สามารถเติบโตได้ตามฤดูกาล เกษตรกรจึงจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ศึกษาไม้ที่สามารถทนแล้ง ทนฝน สามารถปลูกได้แม้จะอยู่ในช่วงภัยแล้งก็ตาม ยังคงเติบโตได้ดีไม่มีปัญหา ใช้น้ำน้อย ไม่มีเวลาดูแลแค่ไหนก็ไม่ตายง่ายๆ

 โดยวันนี้มีพืชที่กำลังเป็นที่ต้องการ และมีราคารับซื้อขายสูง ดังนี้ 1. สะเดา ถือเป็นต้นไม้ที่ท้องตลาดต้องการ สามารถปลูกได้ทุกสภาพอากาศ ขึ้นง่าย ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกาย 2. ดาวเรือง เป็นดอกไม้ที่ท้องตลาดต้องการ สามารถนำมาทำอาหารจำหน่ายไม้ประดับ ด้านความงาม เนื่องจากดูแลง่ายและไม่ต้องลงทุนมาก 3. ไผ่ตงลืมแล้ง ใช้น้ำน้อย ไม่ต้องการมาก มักถูกปลูกไว้ตามหัวไร่ปลายนา 4. พริก ซึ่งจัดเป็นพืชทนแล้งที่ปลูกได้ทุกสภาพพื้นดิน ออกผลผลิตตลอด ทนภัยแล้งได้ดี 5. แก้วมุกดา หรือโกงกางเขา ใบรูปวงรี หนา มัน เหนียว ไม้พุ่มทรงเตี้ย มีกลิ่นหอมคล้ายดอกแก้ว ไม่ค่อยผลัดใบ ชอบแสงแดดจัดๆ 6. ว่านหางจระเข้ สามารถใช้ในภาคเครื่องสำอางได้ ไม่ต้องรดน้ำมากก็เจริญเติบโตได้ดี ท้องตลาดมีความต้องการอย่างที่สุด

อย่างไรก็ตามปัญหาภัยแล้ง ถือเป็นผลกระทบจากสภาวะโลกร้อน ปัญหาระยะยาวที่กระทบกับทุกคนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ใช่เพียงเกษตรกรเท่านั้นที่ต้องปรับตัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิพัฒน์' ลุย เชียงราย สั่งขยายผล! ล้างรถด่วน ร่วมกับปั๊มจ้างงานเพิ่มทั่วประเทศ ห่วงใยแรงงานเอาท์ดอร์ กำชับเครือข่ายแรงงานพบชาวบ้าน รณรงค์หยุดเผาป่าป้องกันมลพิษฝุ่นควัน จ.เชียงราย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่เยี่ยมพบปะให้กำลังใจแรงงานที่ได้รับการฝึกอาชีพตามโครงการคืนคนดีสู่สังคม ศูนย์ฝึกอาชีพ สร้างงานสร้างรายได้

'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

‘ท็อป’ ยินดีผู้นำครอบครัว ‘ชินวัตร’ กลับบ้าน บอกดีใจ ‘อุ๊งอิ๊ง’ ได้มีกุนซือ 24 ชม.

‘วราวุธ’ ยินดี ครอบครัวชินวัตร ได้พ่อ-ปู่-ตา กลับบ้าน บอก ดีใจ กับ ‘อุ๊งอิ๊ง’ ได้มีกุนซือ 24 ชม. เผย จะหาโอกาสไปเยี่ยม

'วราวุธ' ให้รอฟัง 'ประภัตร' ชี้แจงเอง ปมถูกโยงนักการเมือง ป. เอี่ยวศรีสุวรรณรีดทรัพย์

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์อีกครั้งกรณีที่มีความพยายามโยงนักการเมือง ป. อดีตผู้ใหญ่ในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าไปเกี่ยวข้องกับแก๊งนายศรีสุวรรณ จรรยา