'ชัชชาติ' ยันไม่อดทนเรื่องทุจริต บอกมีคนร้อนตัว หลังมีข่าวสะพัดย้าย ผอ.เขต

4 ก.ค.2565 - ที่ถนนสุรศักดิ์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) ชี้แจงกระแสข่าวโยกย้ายข้าราชการ ระดับผู้บริหาร 5 สำนักงานเขต ที่มีการตรวจพบการทุจริตว่า ไม่ได้รับรายงานการโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของ กทม. เป็นการคาดเดาร้อนตัวไปเอง ยืนยันว่าเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่นไม่อดทนอยู่แล้ว ถ้ามีข้อมูลเรื่องทุจริตเข้ามา จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่เคยคิดว่าใครเป็นคนทำงานของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯกทม. ข้าราชการทุกคนที่ถูกแต่งตั้งโดยผู้ว่าฯกทม.คนเก่า เป็นคนทำงานที่ดีเพราะต้องมาทำงานให้พล.ต.อ.อัศวิน เป็นระดับผู้บริหารได้ ก็ต้องมีความเก่งอยู่ในระดับหนึ่ง

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า เห็นหลายคนก็ทำงานได้ดี ทุกคนต้องทำงานให้กับผู้ว่าฯกทม.คนปัจจุบันอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเทคโนโลยีทำให้เห็นว่าใครทำงานอะไร ทำงานช้าอย่างไร เป็นการทำให้โปร่งใสขึ้น อย่าไปคิดถึงอดีตคิดถึงอนาคตว่าทำงานเพื่อประชาชน

“ขอให้กำลังใจทุกคนที่อยู่ในชื่อ ไม่มีอะไร ขอให้ตั้งใจทำงาน เอาผลงานในอนาคตเป็นตัวชี้ความตั้งใจความสามารถตัวเอง เรื่องในอดีตไม่คิดว่าใครเป็นคนของใคร” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการลงโทษข้าราชการที่ทุจริตย้อนหลังด้วยหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า ถ้ามีหลักฐานชัดเจนก็ว่าไปตามกฎหมาย หลีกเลี่ยงไม่ได้ อดีตล่วงไปแก้ไม่ได้ ก็แล้วแต่ผลกรรม

เมื่อถามว่า มีการตั้งกรรมการสอบสวนทางลับหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า ไม่มี แต่ละคนก็มีเส้นทางของตัวเอง เช่นผอ.สำนัก หรือผอ.เขต จะมีรองผู้ว่าฯกทม.คอยดูแลอยู่ และผอ.เขตต้องกังวลในตัว Traffy Fondue ก่อน เป็นเรื่องการทำงานในอนาคตที่ประชาชนร้องเรียนมา แล้วมีการแก้ไขแล้วหรือยัง

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการพิจารณาตัดโครงการที่ยังไม่ได้อนุมัติงบประมาณในยุคผู้ว่าฯกทม.คนก่อนหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า ตัวโครงการปรับปรุงสวนลุมพินี มูลค่า 1,800 ล้านบาท ต้องมีการพิจารณาทบทวนใหม่ว่ามีความจำเป็นมากน้อยเพียงใด ซึ่งต้องมีการทำทางวิ่งให้ดีขึ้น ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ ทำทางเชื่อมกับสวนเบญจกิติ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ให้นโยบายว่าไม่อยากให้มีสิ่งปลูกสร้างในสวนเยอะ อยากให้เป็นธรรมชาติ มีความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งทาง กทม.จะรับนโยบายนี้มาเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม ตอนนี้มีสภากทม.ที่ต้องช่วยพิจารณาโครงการต่างๆ ด้วย

จากนั้นนายชัชชาติ กล่าวถึงความพร้อมในการพิจารณางบประมาณประจำปี 2566 ของกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 6-7 ก.ค. นี้ ว่า โครงการที่เสนอส่วนใหญ่เป็นโครงการที่ค้างมาตั้งแต่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนก่อน ต้องมาดูอีกทีว่า ส.ก.จะตัดโครงการอะไรบ้าง ถ้าตัดไปก็มีช่องว่าง เราจะสามารถเสนอโครงการเข้าไปเพิ่มได้ ต้องมาดูกันอีกครั้งว่าสภา กทม.จะว่าอย่างไร เพราะมีระยะเวลาทำงบประมาณเพียง 1 สัปดาห์ ซึ่งไม่ทันที่จะปรับเปลี่ยนอะไร จึงเอาโครงการเก่าเสนอไปก่อน หรือหากมีการตัดงบประมาณ ก็จะพิจารณาอีกครั้งว่า จะเสนอโครงการอะไรเพิ่มเติม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' นำ รมช.-ขรก. จัดงาน 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' นำข้าราชการ จัดงานครบรอบ 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย น้อมรำลึกและสืบสานปณิธานแห่งองค์ปฐมเสนาบดี บำบัดทุกข์บำรุงสุข

จ่อยื่น สส.-สว. ซักฟอก 'ธรรมนัส' ชง ป.ป.ช. ฟัน 'บิ๊กขรก.' รับทักษิณ

'สนธิญา' จ่อยื่น สส -สว. ซักฟอก 'ธรรมนัส' เหตุบริหารงานไม่ราบรื่น เกิดปัญหาหลายเรื่อง เล็งรวบรวมรายชื่อบิ๊กขรก. แห่รับ 'ทักษิณ' ชง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม