มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมอาลัย 'ชินโซ อาเบะ' อดีตนายกฯญี่ปุ่น ถึงแก่อสัญกรรม

8 ก.ค.2565 - เฟซบุ๊กเพจของ "มหาวิทยาลัยรังสิต" ได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อการจากไปของ ฯพณฯ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่น โดยระบุเนื้อหาดังนี้

หากจะกล่าวถึงปัญญาชนคนสำคัญของประเทศญี่ปุ่น ฯพณฯ ชินโซ อาเบะ ถือเป็นผู้นำที่มีความสามารถสูงและมีวิสัยทัศน์ทางการเมือง ธุรกิจ และสังคมที่กว้างไกล มีผลงานเป็นที่ประจักษ์และยอมรับกันอย่างกว้างขวางว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศญี่ปุ่นและประชาคมโลกอย่างเอนกอนันต์

หลังการขึ้นรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ ฯพณฯ ชินโซ อาเบะ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2556 ท่านได้ประกาศนโยบายในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มีชื่อว่า “นโยบาย ธนู 3 ดอก การใช้นโยบายด้านการเงิน การคลัง และการปรับโครงสร้างธุรกิจ ยุทธศาสตร์ที่จะทำให้ประเทศญี่ปุ่นได้รับการฟื้นคืนด้านเศรษฐกิจ และนี่นับเป็นชัยชนะของ ฯพณฯ ชินโซ อาเบะ หรือที่ได้รับการเรียกขานว่าเป็น “อาเบะโนมิกส์” (Abenomics)

ในฐานะนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด และยังเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ฯพณฯ ชินโซ อาเบะ เป็นที่รู้จักในฐานะผู้นำประเทศที่ดำเนินนโยบายกลาโหมและการต่างประเทศ รวมทั้งยุทธศาสตร์การกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ความนิยมในตัวของท่านทำให้ไม่มีใครสามารถท้าทาย หรือโค่นล้มตำแหน่งลงมาได้ แต่ด้วยปัญหาทางด้านสุขภาพจึงทำให้ท่านได้ประกาศลาออกจากการทำหน้าที่ไป

เมื่อครั้งที่ ฯพณฯ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการเสนอชือในฐานะดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจและการเมือง ในพิธีประสาทปริญญา ประจำปีการศึกษา 2555 นั้น มหาวิทยาลัยรังสิตได้จัดทำหนังสือ และแต่งเพลงที่มีชื่อว่า The Rising Sun ขึ้นเป็นพิเศษเพื่อมอบเป็นของขวัญให้แก่ท่าน

โดยในการมอบปริญญาดังกล่าวนั้น ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต และตัวแทนผู้บริหารจากมหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นเพื่อเข้าพบ ฯพณฯ นายชินโซ อาเบะ (Shinzo Abe) นายกรัฐมนตรีประเทศญี่ปุ่นในเวลานั้น และร่วมแสดงความยินดีในโอกาสที่ ฯพณฯ ได้รับมอบปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจและการเมือง มหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2555 นอกจากนี้ยังร่วมสนทนาพูดคุยถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศที่ผ่านมา ท่ามกลางบรรยากาศการต้อนรับที่อบอุ่นและเป็นกันเอง ณ ห้องรับรอง ประเทศญี่ปุ่น

นับแต่นั้นมา มิตรภาพ และความสัมพันธ์อันดีระหว่าง ฯพณฯ ชินโซ อาเบะ และมหาวิทยาลัยรังสิต จึงเรียกได้ว่าเป็นความผูกพันต่อกัน วันนี้ได้ทราบข่าวว่า ได้เกิดเหตุการณ์ถูกลอบยิงขณะปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งวุฒิสภาญี่ปุ่น ที่เมืองนารา ประเทศญี่ปุ่น

เราชาวมหาวิทยาลัยรังสิต ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวของท่าน มา ณ โอกาส นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก

'F.HERO x BODYSLAM x BABYMETAL' ปรากฏการณ์คอลแลปครั้งใหญ่!

เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์คอลลาโบเรชั่นครั้งยิ่งใหญ่สำหรับวงการเพลงเอเชีย ที่ได้รวบรวมสุดยอด 3 ศิลปิน 3 แนวดนตรี นำทัพโดย F.HERO แรปเปอร์สมญานาม “The king of collaboration” ร่วมด้วย BODYSLAM วงร็อกอันดับหนึ่งของประเทศไทย และ BABYMETAL วงเมทัลสามสาวระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเล็งเก็บค่าธรรมเนียมเพื่อลดปริมาณนักท่องเที่ยวเยือน 'ฟูจิ'

ทางการญี่ปุ่นต้องการจำกัดนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลไปเยือนภูเขาไฟฟูจิ โดยจัดเก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้า ตั้งแต่เดือนกรกฎา