กองทัพบก เปิดป้าย 'สวนทศมินทราภิรมย์' จ.ปทุมธานี เฉลิมพระเกียรติ 70 พรรษา

ทบ.เทิดพระเกียรติ 70 พรรษา เปิดป้ายสวนสาธารณะ “ทศมินทราภิรมย์” ในที่ดินพระราชทาน ส่วนชายแดนย้ำปฏิบัติตามขั้นตอนการใช้กำลังและกลไกที่มีอยู่ ชี้สกัดกั้นยาเสพติดช่วยป้องเม็ดเงินผิดกฎหมาย

12 ก.ค.2565 - พลเอก สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก เปิดเผยผลการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกประจำเดือนกรกฎาคม ซึ่ง พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวถึงการรวมพลังของทุกภาคส่วน ในการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบ 70 พรรษา ตลอดเดือนกรกฎาคม 2565 ซึ่งหน่วยทหารของกองทัพบกจะได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยเฉพาะในห้วงวันที่ 27-28 กรกฎาคม 2565 กองทัพบกจะจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติและเปิดป้าย “สวนทศมินทราภิรมย์” จ.ปทุมธานี บนที่ดินพระราชทานที่กองทัพบกได้จัดทำเป็นสวนสาธารณะเพื่อประโยชน์ต่อประชาชนตามพระราชปณิธาน โดยผู้บัญชาการทหารบกมอบให้หน่วยทหารของกองทัพบกทั่วประเทศจัดกิจกรรมอย่างสมพระเกียรติ ถวายเป็นพระราชกุศล โดยเฉพาะกิจกรรมจิตอาสาให้ประชาชนและชุมชนได้ประโยชน์และมีส่วนร่วม แสดงความจงรักภักดีในโอกาสมหามงคลดังกล่าวด้วย

ก่อนการประชุมมีการมอบรางวัลให้กับหน่วยที่ทุ่มเทปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ชายแดนและจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงการสกัดกั้นยาเสพติดและแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นภารกิจที่กองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบก ได้ปฏิบัติร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง โดยเฉพาะในเรื่องยาเสพติดในเดือนมิถุนายนนี้ สามารถจับกุมยาบ้าได้ ๒๑,๒๙๙,๔๔๘ เม็ด, ยาอี ๖๐,๐๐๐ เม็ด, คีตามีน ๗๖ กิโลกรัม และจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายได้ถึง ๓๑๖ ครั้ง ๓,๓๙๘ คน

ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า การสกัดกั้นยาเสพติดได้เป็นจำนวนมาก คิดเป็นมูลค่าเงินหลายพันล้านบาทต่อเดือน ซึ่งถ้าหากไม่สามารถสกัดกั้นได้จะทำให้เงินจำนวนมหาศาลถูกนำไปใช้ในเรื่องสิ่งผิดกฎหมาย และเป็นภัยร้ายแรงต่อสังคม ย้ำให้ทุกหน่วยดำรงการสกัดกั้นอย่างเต็มขีดความสามารถ และปฏิบัติด้วยความระมัดระวัง ส่วนการจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งส่วนใหญ่ประสงค์เข้ามาทำงาน ให้หน่วยปฏิบัติต่อบุคคลเหล่านั้นอย่างเหมาะสมคำนึงถึงความเป็นเพื่อนบ้านที่มีพรหมแดนติดกัน ควบคู่ไปกับการปฏิบัติตามกฎหมายในพื้นที่ชายแดน

จากการที่ในห้วง 2 เดือนที่ผ่านมา ผู้บัญชาการทหารบกได้เดินทางไปเยือนกองทัพมิตรประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน ได้สร้างความร่วมมือในหลายมิติรวมถึงสานต่อความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น โดยเฉพาะด้านการฝึกศึกษาและความร่วมมือตามแนวชายแดน ซึ่ง ผู้บัญชาการทหารบกให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมทั้งขอบคุณการปฏิบัติของกองทัพภาคที่ 3 ในการควบคุมสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน จ.ตาก และดูแลความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ชายแดนได้อย่างเรียบร้อย ย้ำให้กองกำลังป้องกันชายแดนในพื้นที่ยึดหลักปฏิบัติตามขั้นตอนของการใช้กำลังและกลไกความร่วมมือตามแนวชายแดนที่มีอยู่แล้วในทุกระดับ รวมทั้งยึดหลักการสากลในการคลี่คลายทุกสถานการณ์ ดูแลไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ และคงไว้ซึ่งความเข้าใจอันดีกับเพื่อนบ้าน

การประชุมวันนี้ มีการมอบเงินรับขวัญช่วยค่านมบุตรแรกเกิดของทหารใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายด้านสวัสดิการที่กองทัพบกดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2561 อีกทั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหน่วยทหารได้จัดกิจกรรมเปิดค่ายต้อนรับญาติทหารใหม่ ซึ่งผู้บัญชาการทหารบกระบุว่า ทหารกองประจำการเป็นผู้ที่เสียสละเข้ามาทำงานเพื่อส่วนรวม กองทัพต้องตอบแทนในความเสียสละด้วยการดูแลและให้โอกาสอย่างเต็มที่ ทั้งสิทธิ สวัสดิการ ส่งเสริมให้มีอาชีพหลังปลดประจำการ ฝึกฝนให้เป็นทหารที่ดี เป็นคนดี

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบกได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประเมินผลการฝึกในหลักสูตรทหารใหม่ที่ผ่านมา และนำไปปรับปรุงพัฒนาการฝึกในผลัดต่อไป โดยเฉพาะการฝึกวิชาชีพที่สามารถนำไปต่อยอดสู่การประกอบอาชีพเพื่อดูแลครอบครัว

ในช่วงท้าย ผู้บัญชาการทหารบกได้ให้กำลังใจกำลังพลทุกคน ขอให้ทำหน้าที่เพื่อพิทักษ์สถาบันหลักของชาติและช่วยเหลือประชาชน แม้ว่าจะไม่สามารถทำให้ถูกใจได้ทุกคนหรือมีอุปสรรคบ้างก็ตาม แต่ก็ขอให้ทำให้ดีที่สุด ให้น้อมนำตามแนวพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่ว่า “การปิดทองหลังพระและการแก้ไขในสิ่งผิด” เป็นพลังในการทำความดี ช่วยเหลือประชาชนตลอดไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทบ. ปลื้มยอดสมัครทหารกองเกิน ปี 67 ระบบออนไลน์-ร้องขอวันตรวจเลือกรวม 38,160 คน

ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ตั้งแต่ 1-12 เม.ย. (เว้น 6 เม.ย.) ปัจจุบันการตรวจเลือกฯ ได้เสร็จสิ้นแล้ว

'โฆษก กห.' แจงภาพทหารเกณฑ์ล่ามโซ่ กลุ่มผู้ต้องโทษบำบัด รพ. พร้อมสั่ง ทบ. สอบเพิ่ม

'โฆษกกลาโหม' แจงภาพทหารเกณฑ์ถูกล่ามโซ่ เป็นกลุ่มผู้มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม-ผู้ต้องโทษ ส่งมาบำบัดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พร้อมสั่งกองทัพบกสอบเพิ่ม

ทบ. ลงโทษสถานหนัก สั่งขัง 45 วัน สิบเอกปล่อยคลิปแฟนเก่า

พ.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษก ทบ. เปิดเผยว่า จากที่เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (๑๙ ก.พ. ๖๗) มีผู้เสียหายเดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนที่กระทรวงกลาโหม ระบุว่าอดีตแฟนหนุ่มที่เป็นทหารในหน่วยทหารแห่งหนึ่งใน จ.ลพบุรี ได้นำคลิปวิดีโอของตนไปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้ตนได้รับความเสียหายนั้น

ส่องที่พักทหารย่านเกียกกาย เคลียร์ปมก้าวไกลโจมตีผุดคอนโดหรู แอบปล่อยเช่า

กรณีนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร เตรียมข้อตรวจสอบที่พักอาศัยของกำลังพลในกองทัพ ซึ่งอ้างว่าเป็นคอนโดหรูหราของทหารชั้นนายพล และมีการแอบปล่อยเช่า

ทบ. ลงโทษ 'สิบเอก' บุกลวนลามทหารหญิง งดบำเหน็จ จำขัง และให้ย้ายออกจากบ้านพัก

พ.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถีงกรณีที่มีอาสาสมัครทหารพรานหญิงได้มายื่นหนังสือเอกสารร้องเรียนที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนกองทัพบก ที่กองบัญชาการกองทัพบก กรณีถูกนายสิบทหารบุกรุกเข้าบ้านพักในค่ายทหาร พยายามลวนลามในผู้เสียหาย