รมว.วัฒนธรรม สานต่อศิลปะล้ำค่ามโนราห์ใต้ เฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดโครงการ “โนราห์ใต้ ศาสตร์ศิลป์ ถิ่นมรดกโลก” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2565

17 ก.ค.2565 –  นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดกิจกรรมการแสดง“โนราห์ใต้ ศาสตร์ศิลป์ถิ่นมรดกโลก” ซึ่งคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ร่วมกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช เครือข่ายทางวัฒนธรรมทุกอำเภอและคณะโนราห์อาชีพในจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ร่วมกันจัดขึ้น

ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรมไทย ด้วยการจัดกิจกรรมการแสดง “โนราห์ใต้ ศาสตร์ศิลป์ถิ่นมรดกโลก” อย่างยิ่งเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2565 และส่งเสริมคุณค่าด้านศิลปะและวัฒนธรรมไทยโดยการมีส่วนร่วมจากศิลปินแห่งชาติ นักเรียน นักศึกษา คณะโนราห์ รวมทั้งหน่วยงานราชการและภาคเอกชนในพื้นที่ รวมทั้งเพื่อเป็นการเชิดชูส่งเสริมให้โนราห์ เป็นการแสดงที่ทรงคุณค่าทางศิลปะและวัฒนธรรมของประเทศ ภายใต้ชื่อ “โนราห์ใต้ ศาสตร์ศิลป์ ถิ่นมรดกโลก”

ทั้งนี้ โนราห์ เป็นศิลปะและวัฒนธรรมไทยพื้นเมืองของภาคใต้ ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ เป็นการแสดงท้องถิ่นที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของคนภาคใต้มาช้านาน เป็นการแสดงที่มีแบบแผนในการร่ายรำและขับร้องที่งดงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น มีดนตรีเป็นลูกคู่ เล่นรับ-ส่ง ตลอดการแสดง โนราห์ สืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ จากรุ่นสู่รุ่นของภาคใต้ ที่มีท่าราที่อ่อนช้อย สวยงาม บทร้องเป็น กลอนสด ผู้ขับร้องต้องใช้ปฏิภาณไหวพริบ สรรหาคาให้สัมผัสกันได้อย่างฉับไวมีความหมายทั้งบทร้อง ท่ารำและเครื่องแต่งกาย เดิมนิยมใช้นักแสดงเป็นผู้ชายล้วน แต่ปัจจุบันมีนักแสดงหญิงเข้าไปแสดงด้วย จึงขอเชิญชวนประชาชน และผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมการแสดง “โนราห์ใต้ ศาสตร์ศิลป์ถิ่นมรดกโลก”ณ ลานวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 17-18 กรกฎาคม 2565.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามรอยสังเวชนียสถาน แดนพุทธภูมิอันศักดิ์สิทธิ์

เดินทางข้ามพรมแดนไปลุมพินี 1 ใน 4 สังเวชนียสถานที่เนปาล   พระภิกษุและผู้แสวงบุญเข้าสักการะภายในวิหารมายาเทวึ สถานที่ประสูติของเจ้าชายสิทธัตถะ  รอยพระบาทแรกของพระพุทธเจ้าประทับ ณ สถานที่แห่งนี้ ต่อมาตรัสรู้เป็นพระศาสดาของศาสนาพุทธ

ประชันเดี่ยวระนาดเอกครั้งประวัติศาสตร์ ค้นหาสุดยอดเยาวชนดนตรีไทยสู่มืออาชีพ ตามรอยขุนอิน 20 ปี โหมโรง

19 มี.ค.2567 - เวลา 14.00 น .กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับอาจารย์ขุนอิน ณรงค์ โตสง่า หรือ “ขุนอิน โหมโรง” ผู้บริหาร บริษัทขุนอิน โชว์ จำกัด และ KK Riverside Resort ที่พักพูลวิลล่า แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

พลังศรัทธาชาวใต้ สักการะพระบรมสารีริกธาตุ

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจากสาธารณรัฐอินเดียอัญเชิญประดิษฐานชั่วคราวภายในวิหารมณฑป ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล หรือที่ชาวกระบี่เรียกว่า “วัดบางโทง” ด้วยริ้วขบวนอัญเชิญอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา

‘เสริมศักดิ์’บูรณาการ 33 หน่วยงาน เคาะ 10 แนวทางจัดมหาสงกรานต์ 67 “มหาสงกรานต์เย็นทั่วหล้าทั่วไทย สู่ความภูมิใจระดับโลก” เน้นอัตลักษณ์ประเพณีสงกรานต์มรดกโลก

11 มี.ค. 2567 เวลา 14.00 น. นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบูรณาการกำหนดแนวทางการจัดงานสงกรานต์ พุทธศักราช 2567 โดยมีผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร