‘คมนาคม’ สั่งเร่งสอบเหตุ 'นกแอร์' ออกนอกรันเวย์ที่เชียงราย รับกระทบผู้โดยสารตกค้าง 2 พันคน

‘ศักดิ์สยาม’สั่งตรวจสอบดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย เหตุนกแอร์ลื่นไถลออกนอกรันเวย์วิ่งที่สนามบินเชียงราย เบื้องต้นปิดทำการบินวันที่ 31 ส.ค.นี้ กระทบ 5 สายการบิน แจ้งเลื่อน เปลี่ยนเส้นทางบินลงน่าน-เชียงใหม่ แทนไม่ต่ำกว่า 15 เที่ยวบิน ผู้โดยสารตกค้างไม่ต่ำกว่า 2 พันคน

31 ก.ค. 2565 – นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าได้รีบรายงานกรณีสายการบินนกแอร์เที่ยวบินที่ DD108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงรายลื่นไถลออกนอกรันเวย์วิ่ง ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ว่าจากรายงานกรณีที่เกิดขึ้นจัดเป็นอุบัติการณ์รุนแรง (Serious Incident) ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สกอ.) เป็นผู้รับผิดชอบการรับแจ้งเหตุและอยู่ระหว่างการสอบสวนอุบัติเหตุดังกล่าว โดยได้สั่งการ ให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) ตรวจสอบ และ ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตามขณะนี้ ผู้เกี่ยวข้อง เช่นสายการบิน สนามบิน และหน่วยงานควบคุมจราจรทางอากาศ จะต้องแจ้งเหตุให้ กพท. ทราบ โดยจะมีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการตามกฎหมาย/ระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยขณะนี้ กพท. อยู่ระหว่างเรียกผู้เกี่ยวข้องชี้แจงรายละเอียดการปฏิบัติ เมื่อได้ข้อสรุปเบื้องต้นแล้วจะได้นำเรียนเพื่อโปรดทราบโดยทันที ขณะเดียวกัน กพท.อยู่ระหว่างดำเนินการจัดการปัญหาเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสาร และการบริหารจัดการในกรณีที่สนามบินยังคงปิดไม่สามารถใช้งานได้ ขณะนี้สายการบินไทยเวียตเจ็ท ได้แก้ไขปัญหาโดยการนำรสบัสมารับขนผู้โดยสารจากสนามบินเชียงรายไปขึ้นเครื่องที่สนามบินเชียงใหม่ในระหว่างที่สนามบินเชียงรายปิดอยู่ในขณะนี้

นอกจากนี้สนามบินจะต้องปิดทำการวันนี้ 31 ก.ค. ทั้งวัน เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน ได้เข้าทำการตรวจสอบและปล่อยอากาศยานที่ประสบเหตุ ขณะนี้ สกอ. ได้เดินทางไปที่สนามบินเชียงใหม่ ก่อนจะเดินทางโดยรถยนต์ไปยังสนามบินเชียงรายต่อไป โดยทางผู้ดำเนินการสนามบิน เชียงราย คาดว่าจะเปิดทำการได้ 22.00 น. วันที่ 31 ก.ค. นี้ แต่ทราบจากผู้ปฎิบัติที่หน้างานแจ้งว่าล้ออากาศยานติดอยู่ในพื้นอ่อนข้างทางวิ่งอาจทำให้เสียเวลาในการดำเนินการมากกว่าที่คาดไว้ ทั้งนี้ สนามบินจะแจ้งให้สายการบินทราบ เพื่อประสานงานกับผู้โดยสารต่อไป โดยสายการบินทั้งหมดยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้และมีมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารโดยการให้เปลี่ยนเส้นทางบินไปเชียงใหม่ และจัดหาการเดินทางต่อให้ หรือคืนค่าโดยสาร หรือให้เก็บเครดิตไว้ตามมาตรการ

สำหรับบริษัท ไทย ไลอ้อน เมนทารี จำกัด ยกเลิกเที่ยวบินวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 จำนวน 2 เที่ยวบิน ตาม ATD 08529/07/2022 ลว. 30 ก.ค. 65 SL532/533 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ ,SL538/539 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ และ SL544/545 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ (อยู่ระหว่างการขออนุญาต) ส่วนการการดูแลผู้โดยสาร เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเชียงใหม่ได้ แต่ไม่มีรถรับส่งจาก/ไป สนามบินเชียงใหม่ แต่จะให้เป็นค่ารถบัสแทนหรือ คืนเงิน/เก็บเครดิต/เก็บตั๋ว เหมือนกรณียกเลิกเที่ยวบิน

บริษัท ไทย เวียตเจ็ท แอร์ จอยท์ สต็อค จำกัด ยกเลิกเที่ยวบินวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 จำนวน 6 เที่ยวบิน ตาม ATD 08530/07/2022 ลว. 30 ก.ค. 65 VZ130/131 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ,VZ132/133 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ,VZ134/135 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ,VZ138/139 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ,VZ400/401 เส้นทาง ภูเก็ต-เชียงราย และกลับ,VZ408/409 เส้นทาง หาดใหญ่-เชียงราย และกลับ ส่วนการดูแลผู้โดยสาร เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเชียงใหม่ได้ และจัดรถรับส่งจาก/ไป สนามบินเชียงใหม่ หรือ คืนเงิน/เก็บเครดิต/เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เหมือนกรณียกเลิกเที่ยวบิน

บริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด ขอเปลี่ยนแปลงเส้นทางบินวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 จำนวน 2 เที่ยวบิน ตาม ATD 08534/07/2022 ลว. 31 ก.ค. 65 WE130/131 เดิมเส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ เปลี่ยนแป็น สุวรรณภูมิ-เชียงใหม่ และกลับ ส่วนการดูแลผู้โดยสาร เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเชียงใหม่ได้ และจัดรถรับส่งจาก/ไป สนามบินเชียงใหม่ หรือ คืนเงิน/เก็บเครดิต/เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เหมือนกรณียกเลิกเที่ยวบิน

บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ยกเลิกเที่ยวบินวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 จำนวน 4 เที่ยวบิน ตาม ATD 08532/07/2022 ลว. 31 ก.ค. 65 DD100/101 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ,DD104/105 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ,DD106/107 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ,DD108/109 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ ส่วนการดูแลผู้โดยสาร เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเชียงใหม่ได้ และจัดรถรับส่งจาก/ไป สนามบินเชียงใหม่ หรือ คืนเงิน/เก็บเครดิต/เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เหมือนกรณียกเลิกเที่ยวบิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

มท.2 ลงพื้นที่ จ.เชียงราย ตรวจตลิ่งริมแม่น้ำอิง ก่อนสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) พร้อมด้วย นางสาวพรพิมล ธรรมสาร ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสมเกียรติ กิจเจริญ คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเอกภพ เพียรพิเศษ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

"รมช.สุรศักดิ์" ลงพื้นที่เมืองเชียงราย​ ลุย​ รับฟังสภาพปัญหาอุปสรรคจากหน่วยงานทางการศึกษา​ ก่อนนำข้อมูลเสนอต่อ​ที่ประชุม​ ครม.

เมื่อวันจันทร์​ ที่ ​18 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์​เจริญ​ว​ร​กุล​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ก่อนการประชุม​ ครม.สัญจร​ ณ โรงเรียนวัดพระเกิดคงคาราม อ.เทิง จ.เชียงราย​ โดยมี​ นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ประจำนายอนุทิน ชาญวีรกูล)