นายกฯ สั่งรับมือน้ำท่วมให้เดือดร้อนน้อยที่สุด เตรียมพร้อมฟื้นฟูเยียวยา ทหารร่วมดูแลด้วย

“บิ๊กตู่” กำชับทุกหน่วยรับมือสถานการณ์น้ำ หลังฝนตกต่อเนื่อง พร้อมเตรียมแผนฟื้นฟูเยียวยา สั่งกลาโหม ร่วมมือ กทม. ช่วยบรรเทาทุกข์ปชช. ดึงอาชีวะช่วยซ่อมรถเสีย ป้องกันรถติด ขอบคุณจนท.-จิตอาสา ทำงานหนักสองเท่า วอนเข้าใจรบ. ขอความรักสามัคคี

2 ส.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ว่า ฝนตกก็คือฝนตกมันหน้าฝน ก็จะมีปริมาณน้ำฝน ซึ่งเราก็ต้องมีการประเมินและคิดด้วยว่าเราหยุดฝนไม่ได้ และวันนี้สภาพอากาศก็เปลี่ยนแปลงเยอะ หลายประเทศในโลกเจอทั้งภัยร้อนและบางประเทศร้อนผิดปกติ บางประเทศหนาวผิดปกติ บางประเทศฝนตกน้อยกว่าปกติ แต่บางประเทศก็ตกมากกว่าปกติ

ทั้งนี้จากสถิติที่ผ่านมาปริมาณฝนจะชุกในเดือนสิงหาคมและกันยายน ซึ่งตนได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปแล้วให้เตรียมการระบบดูแลระบายน้ำการพร่องน้ำต่างๆให้มีความพร้อม ในเมื่อเราห้ามอะไรไม่ได้ เราก็ต้องอยู่กับเขาให้ได้ และรัฐบาลมีหน้าที่ทำอย่างไรให้เกิดความเดือดร้อนน้อยที่สุดสั้นที่สุด การฟื้นฟูช่วยเหลือเยียวยาต้องเตรียมความพร้อมตั้งแต่บัดนี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนของกรุงเทพฯเราก็เห็นอยู่แล้ว และตนก็เคยพูดไปแล้วขีดความสามารถในการระบายน้ำเรามีเท่าไหร่ถ้าปริมาณฝนตกเป็นเวลานาน จำนวนหลายมิลลิเมตร ซึ่งไม่ใช่เฉพาะกรุงเทพฯ ต่างจังหวัดก็เช่นกัน มีทั้งน้ำป่า น้ำหลากอะไรต่างๆ ทำอย่างไรจะให้เดือดร้อนน้อยที่สุด รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาให้ประชาชนและได้สั่งการกระทรวงกลาโหมให้ร่วมมือกับทางกทม.ช่วยเหลือกันในการดูแลพี่น้องประชาชน กรณีรถติด รถชำรุดไปต่อไม่ได้ น้ำท่วมสูง โดยให้เพิ่มเติมเรื่องชุดซ่อมเข้าไปด้วย

และขอร่วมมือไปยังกรมอาชีวะของกระทรวงศึกษาธิการด้วย เหมือนกับที่เคยทำมาในทุกปี ซึ่งทุกคนพร้อมเสียสละเข้าเวรยาม และทุกคนจริงๆแล้วก็ทำหน้าที่เกินความรับผิดชอบเกินเวลาอยู่แล้ว รวมถึงตำรวจด้วย เคยผลัดละ 6 ชั่วโมง ทุกวันนี้ผลัดละ 12 ชั่วโมง และไม่ได้มีอะไรเพิ่มเติมให้กับเขาเลย ก็ถือเป็นการเสียสละจิตอาสาด้วย ขอให้เข้าใจรัฐบาลพยายามทำทุกอย่างเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนทุกมิติ ก็ต้องช่วยกันความรักความสามัคคีสำคัญที่สุด เข้าอกเข้าใจซึ่งกันและกัน ตนขอเพียงเท่านี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พายุซูลิก' ถล่มมุกดาหาร ฝนกระหน่ำ 10 ชม. น้ำท่วมหลายพื้นที่

เกิดฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 19 ก.ย. จนถึงช่วงเช้า 20 ก.ย. นานนับ 10 ชั่วโมง โดยมีฝนตกหนักในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองมุกดาหารหลายแห่ง

'ภูเก็ต' จับตาสถานการณ์ 24 ชม. หลังฝนถล่มต่อเนื่อง น้ำทะเลหนุนสูง

งานประชาสัมพันธ์เทศบาลนครภูเก็ต เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา นายศุภโชค ละอองเพชร นายสุทธิพันธ์ สกุลเทพ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต

พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า ทิศทางลมแปรปรวน ปลายเดือนฝนลดลง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00น .วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 12 'พายุซูลิก' อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชัน ห่างไทย 100 กม.

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 โดยมีใจความว่า