ด่วน ! กทพ. แจ้งสายการบินเลี่ยงเส้นทางบินเหนือพื้นที่รอบไต้หวัน

กพท.แจ้งเตือนสายการบินของไทย หลังจีนออก NOTAM ให้หลีกเลี่ยงเส้นทางบินผ่านน่านฟ้าใกล้ไต้หวัน เนื่องจากจีนมีแผนดำเนินการซ้อมรบ ทางทหารในบริเวณดังกล่าวถือเป็นเขตอันตราย

3 ส.ค.2565-นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยถึงกรณีที่ทางการจีน ได้มีการประกาศเตือนสายการบินต่างๆ ที่ให้บริการในทวีปเอเชีย หลีกเลี่ยงเส้นทางการบินเหนือน่านฟ้าใกล้กับไต้หวันนั้น ขณะนี้ กพท.ได้แจ้งสายการบินสัญชาติไทยให้ทราบการออกประกาศนักบิน (NOTAM) ของจีนแล้ว

ทั้งนี้เนื่องจากเป็นไปด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย โดย กพท.จะไม่ออกประกาศซ้ำ แจ้งไปยังสายการบินว่ามีการออก NOTAM เพื่อหลีกเลี่ยงพื้นที่ เนื่องจากจีนมีแผนดำเนินการซ้อมรบ ทางทหารในบริเวณดังกล่าวซึ่งถูกกำหนดให้น่านฟ้าเหนือพื้นที่ซ้อมรบเป็น เขตอันตราย

สำหรับสายการบินของไทยที่บินผ่านบริเวณพื้นที่ ที่ทำการบินไปยังกรุงเทพฯ-ไทเป มี 3 สายการบิน ได้แก่สายการบินไทยไลออนแอร์ ให้บริการ 4 เที่ยวต่อสัปดาห์ ,สายการบินไทย ให้บริการ 2 เที่ยวต่อสัปดาห์ และสายการบินไทยเวียตเจ็ท ให้บริการ 1 เที่ยวต่อสัปดาห์

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติการบินของผู้ดำเนินการเดินอากาศไทย กพท.จึงได้ขอให้หลีกเลี่ยงทำการบินผ่านเส้นทางบริเวณดังกล่าว และปฏิบัติตาม NOTAM ของจีนอย่างเคร่งครัด รวมทั้งติดตามสถานการณ์และประกาศ NOTAM ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง

เพิ่มเพื่อน