'ผู้ว่าฯชัชชาติ' ล้อมคอกสถานบันเทิง สั่งสอบภายใน 1 เดือน เจอผิดสั่งปิดทันที

"ชัชชาติ" เอาจริง สถานประกอบการ ผิดกฎหมาย สั่งปิดแน่! เล็งตรวจเชิงรุกให้ถี่ขึ้น เผย ประสานงานร่วม "กองบัญชาการตำรวจนครบาล" ส่งชื่อสถานประกอบการกว่า 250 แห่ง บอกจะทยอยตรวจกลางวัน ลั่นตรวจจริงแต่ไม่แห่ไป

5 ส.ค.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) พร้อมด้วย น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. และ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยถึงแนวทางการตรวจสถานประกอบการเพื่อป้องกันเหตุอัคคีภัย

โดย น.ส.ทวิดา กล่าวว่า หลังจากกรณีเกิดเพลิงไหม้สถานบันเทิง ที่สีลม ซอย 2 ทาง กทม.ได้มีการลงตรวจสอบสถานบันเทิงทุกแห่ง ทั้งทางเข้าทางออก โครงสร้างอาคาร อุปกรณ์สายไฟ แต่ปกติทุกสำนักงานเขตจะมีการตรวจสอบสถานประกอบการ สถานบันเทิง จากการป้องกันโรคโควิด-19 ต้องมีการรายงานมาให้ส่วนกลางอยู่แล้ว ประเด็นต่อมาให้มีการตรวจสอบสถานบริการ-สถานบันเทิงแต่ละแห่ง ว่ามีข้อร้องเรียนจากประชาชนหรือไม่ ซึ่งจะมีการรายงานมาที่ ศบค.กทม.

"นอกจากนี้ เขตจะต้องมีแผนตรวจร่วมกับ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. ต้องตรวจ โครงสร้างอาคาร ทางเข้าทางออก ความเสี่ยงการเกิดอัคคีภัย อยากให้มีการตรวจถี่ขึ้น พร้อมทั้งดูว่าสถานประกอบการอยู่ใกล้ชุมชนหรือไม่ ถ้ามีชุมชนต่อเนื่องจะมีความเสี่ยงได้มากขึ้น " น.ส.ทวิดากล่าว

ด้าน พล.ต.อ.อดิศร์ กล่าวว่า มีการประงานกับ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ให้ส่งบัญชีรายชื่อสถานประกอบการ 250 แห่ง ร่วมกับสถานที่ที่เปิดลักษณะเป็นสวนอาหาร ที่อยู่นอกพื้นที่โซนนิ่ง จะมีการทยอยตรวจเชิงรุกในตอนกลางวัน และบางส่วนจะตรวจในเวลาเปิดจริง เพื่อดูบรรยากาศจริง พร้อมลงพื้นที่

ด้านนายชัชชาติ กล่าวว่า ต้องตรวจเชิงรุกให้เข้มข้นขึ้น เพราะมีสถานประกอบการที่ไม่ถูกกฎหมาย ถ้าเกิดเหตุเพลิงไหม้ในสถานที่ผิดกฎหมาย ไม่ได้รับอนุญาต ยิ่งอันตรายหนักขึ้น แล้วทาง กทม.คงปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้

“สถานบริการที่ถูกกฎหมาย พอปฏิบัติจริง มีโต๊ะเก้าอี้ไปวางขวางทาง ไม่มีป้ายทางออกที่ชัดเจน ผู้ที่เพิ่งเคยมาเที่ยว จึงไม่สามารถหาทางออกที่ชัดเจนได้ เหมือนที่สีลมซอย 2 ที่มีทางออก 2 ทางจริง แต่ไปอยู่หลังร้าน มีโต๊ะวางขวางอยู่ ต้องมีหน่วยที่ไปตรวจสอบช่วงเวลาจริงแบบไม่เป็นทางการ แต่คงไม่ได้แห่ไป” นายชัชชาติกล่าว

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า มีความกังวลสถานประกอบการที่เปิดประเภทหนึ่ง แต่ไปทำอีกแบบหนึ่ง เช่น ร้านอาหาร ร้านข้าวต้ม มีคนอยู่หนาแน่น เป็นร้านอาหารเปิดบริการได้นาน แต่พฤติกรรมมีการดัดแปลง อาจจะไม่มีความปลอดภัยที่ครบถ้วน ต้องดูให้ครอบคลุม เป็นโอกาสที่จะได้สะสางปัญหา โดยให้ พล.ต.อ.อดิศร์ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบภายใน 1 เดือน พบเจอสถานที่ผิดกฎหมายสั่งหยุดให้บริการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! เพลิงไหม้วอด เรือยอร์ชสุดหรู อ่าวนาจอมเทียน คาดเสียหาย 10 ล้าน

ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรงบน เรือยอร์ชสุดหรู ชื่อ โค โค่ ยอร์ช ลำตัวเรือสีขาว ลักษณะ 2 ชั้น ห่างชายฝั่งหน้า โอเชียน มารีน่า อ่าวนาจอมเทียน ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ออกไปทางเมืองพัทยาราว 3 กิโลเมตร

ปลัดสธ. ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือ เหตุแอมโมเนียรั่วไหลในโรงงานน้ำแข็งชลบุรี

ที่จังหวัดชลบุรี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ต

'จักร เขาบายศรี' มือสาดกระสุนวันไหล ดับ 1 เจ็บ 3 เข้ามอบตัวสู้คดี

จากกรณีเหตุสะเทือนขวัญ มือปืนสาดกระสุนขนาด 9 มม.ยิงฝ่ายคู่อริ ภายในงานวันไหล ชุมชนบ่อนไก่ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย และเสียชีวิต 1 ราย

ระทึก! รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ โชเฟอร์อาการสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุ รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ ที่ปั๊มน้ำมันพีที สาขาบ้านดอนแดง