'รมว.แรงงาน' ส่งทีมเฉพาะกิจ เร่งตรวจสอบช่วยเหลือลูกจ้าง เหตุไฟไหม้ผับชลบุรี

5 ส.ค.2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้สถานบริการเม้าท์เท่นบี (MOUNTAIN B) เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.ของคืนที่ผ่านมา ตั้งอยู่ที่บริเวณริมถนนสาย สุขุมวิท บางนา-ตราด ม.7 ตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ว่า ทันทีที่ทราบข่าวท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ได้แสดงความห่วงใยและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมสั่งการให้กระทรวงแรงงานเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ความช่วยเหลือลูกจ้างและนายจ้างที่ได้รับผลกระทบโดยด่วน

ในวันนี้ผมได้มอบหมายให้ นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสมพจน์ กวางแก้ว รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน นำทีมชุดเฉพาะกิจตรวจสอบอุบัติเหตุ อุบัติภัย หรือการประสบอันตรายจากการทำงาน กรณีร้ายแรงลงพื้นที่พร้อมด้วยศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 2 ชลบุรี และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดชลบุรี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและหาสาเหตุการเกิดเหตุดังกล่าวว่ามีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2554 และกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องหรือไม่ หากพบว่ามีการฝ่าฝืนหรือปฏิบัติไม่ถูกต้องจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่า มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เป็นชาย 9 ราย หญิง 4 ราย ซึ่งร่างของผู้เสียชีวิตอยู่ที่โรงพยาบาลสัตหีบทั้งหมด ขณะนี้สามารถพิสูจน์ทราบชื่อได้ 8 ราย

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ในส่วนของกระทรวงแรงงานได้ส่งเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดจังหวัดชลบุรี ไปตั้งหน่วยบริการประชาชนร่วมกับศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ของเทศบาลเมืองสัตหีบ ณ บริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อคอยรับเรื่องประสานอำนวยความสะดวกตามภารกิจของแต่ละหน่วยงาน ส่วนการให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิประโยชน์ความคุ้มครองตามกฎหมายนั้น

เบื้องต้นจากการตรวจสอบข้อมูลผู้เสียชีวิตทั้งหมด 13 ราย พบว่า เป็นผู้ประกันตนอยู่ในปัจจุบัน 2 ราย คือ รายแรก นายสุรกานต์ เรืองฤทธิ์ เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ลูกจ้างไทยบริษัท ซัมมิท ฮาร์เนส จังหวัดชลบุรี ทายาทจะมีสิทธิได้รับเงินชราภาพ 99,115.89 บาท เงินสงเคราะห์กรณีตาย 71,322 บาท และค่าทำศพ 50,000 บาท รวมเป็นเงินโดยประมาณ 220,437.89 บาท รายที่ 2 นายฉัตรชัย ชื่นค้า เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ลูกจ้าง บริษัท เคนออโต้พาร์ทส์ จังหวัดระยอง ทายาทจะมีสิทธิได้รับเงินชราภาพ 27,978.45 บาท เงินสงเคราะห์กรณีตาย 24,000 บาท และค่าทำศพ 50,000 บาท รวมเป็นเงินโดยประมาณ 101,978.45 บาท

ส่วนผู้เสียชีวิตที่เคยเป็นผู้ประกันตน 3 ราย คือ รายแรก นายวรากุล จำรัส เคยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ทายาทจะมีสิทธิได้รับเงินชราภาพ 7,672.92 บาท รวมเป็นเงินโดยประมาณ 7,672.92 บาท รายที่ 2 นายวิริยะ แต่งสง่า เคยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 40 ทายาทจะมีสิทธิได้รับเงินชราภาพมาตรา 33 จำนวน 24,410.50 บาท และเงินชราภาพมาตรา 40 อีกจำนวน 300.96 บาท รวมเป็นเงินโดยประมาณ 24,711.46 บาท และรายที่ 3 นางสาวนันทิยา จันทา ภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็น นางสาวสวิตตา จันทา ทายาทจะมีสิทธิได้รับเงินชราภาพมาตรา 33 จำนวน 10,175.84 บาท และเงินชราภาพมาตรา 40 อีกจำนวน 100.60 บาท รวมเป็นเงินโดยประมาณ 10,276.44 บาท

ภายหลังลงพื้นที่ไปยังจุดเกิดเหตุแล้ว นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน และคณะ ยังได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บที่นอนพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ซึ่งที่นี่มีผู้บาดเจ็บมาเข้ารับการรักษาตัวทั้งหมด 17 ราย เป็นประชาชนทั่วไป 9 ราย ผู้ประกันตน 8 ราย ในจำนวนนี้แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 5 ราย ที่เหลืออีก 3 รายยังนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ซึ่งในส่วนของผู้ประกันตนที่ได้รับบาดเจ็บสำนักงานประกันสังคมจังหวัดชลบุรีได้แจ้งสิทธิประโยชน์ให้ผู้ประกันตนและญาติทราบเกี่ยวกับสิทธิค่ารักษาพยาบาลที่จะได้รับตามจ่ายจริงจนสิ้นสุดการรักษา และเงินทดแทนจากสำนักงานประกันสังคม ในการหยุดพักรักษาตัวตามคำสั่งแพทย์ เพื่อให้ผู้ประกันตนได้รับความช่วยเหลือตามสิทธิประโยชน์ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี

ระทึก! รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ โชเฟอร์อาการสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุ รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ ที่ปั๊มน้ำมันพีที สาขาบ้านดอนแดง

เปิดสาระสำคัญ 11 ข้อ กฎหมายคุ้มครองลูกจ้างทำงานบ้าน ครม.อนุมัติแล้ว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (9 เม.ย.2567) ครม.มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงมิให้ใช้บังคับกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานบางส่วนแก่นายจ้างซึ่งจ้างลูกจ้างทำงานเกี่ยวกับการงานบ้านอันมิได้มีการประกอบธุรกิจรวมอยู่ด้วย

ไฟไหม้โกดังสินค้าใหญ่ปัตตานี เจ้าของชาวปากีสถาน วอดกว่า 20 ล้าน

ปัตตานีไฟไหม้โกดังสินค้าขนาดใหญ่ เสียหายทั้งหมดร่วม 20 ล้าน  พนักงานกว่าสิบชีวิตหนีตายจ้าละหวั่น ชี้สาเหตุหลักจากไฟฟ้าลัดวงจร

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาร้านสะดวกซื้อ-ยางรถยนต์หลายพื้นที่

เมื่อเวลา 01.00 น. พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก. สถ.เมืองปัตตานี รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ 7-11 ตำบลปูยุด อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี