มหาวิทยาลัยรังสิต ทำ MOU องค์กรท้องถิ่น ปลูกไผ่แก้จนคนสู้แล้ง

ม.รังสิต นำทีมผู้บริหารสถาบันไผ่กู้ชาติ  จับมือองค์กรท้องถิ่น เดินหน้าผลักดันโครงการไผ่แก้จนคนสู้แล้ง ตั้งเป้าแสนกอ นำร่องขอนแก่น ก่อนขยายทั่วทุกภาคของประเทศ

7 ส.ค. 2565 -​ ระหว่างวันที่ 6-8 สิงหาคม 2565 ทีมผู้บริหาร สถาบันไผ่กู้ชาติ และคณาจารย์ มหาวิทยาลัยรังสิต เดินทางมาร่วมโครงการไผ่แก้จนคนสู้แล้ง(ปลูกไผ่แสนกอ หน่อไม้แสนปี๊บ) ที่ อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น โดยกิจกรรมดังกล่าว ได้มีการลงนาม MOU ระหว่าง นายกเทศมนตรี กำนัน ผู้ใหญ่ ตัวแทนองค์กรปกครองท้องถิ่นหลายสิบตำบล เพื่อร่วมกันผลักดันโครงการ

นอกจากนี้ในงานมีการแจกพันธุ์ไผ่หลายชนิดให้ผู้นำชาวบ้าน และลงพื้นที่จริงเพื่อดูการปลูกไผ่ของชาวบ้าน โดยงานนี้ได้รับการสนับสนุนจาก ดร.สมศักดิ์ คุณเงิน ศิษย์เก่าปริญญาเอก วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งในปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งเป็นส.ส.ขอนแก่น พรรคเศรษฐกิจไทย และมูลนิธิน้ำอีสาน

ก่อนหน้านี้มหาวิทยาลัยรังสิต  ได้จัดตั้งสถาบันไผ่กู้ขาติ ขึ้นมาประสานกับชุมชนชาวบ้านหลายจังหวัด เพื่อส่งเสริมให้มีการปลูกไผ่สายพันธุ์ต่างๆ และมีการวางแผนเพื่อให้ไผ่เป็นพืชเศรษฐกิจที่จะเป็นจุดคานงัดแก้ปัญหาความยากจนได้ในอนาคตหากภาครัฐเข้ามาสนับสนุนอย่างจริงจัง ซึ่งการพัฒนาในเรื่องดังกล่าวนี้ นับว่ายังสู้กับประเทศจีนและประเทศเวียดนามไม่ได้

 โดยเฉพาะจีนถือเป็นประเทศที่ใช้ไผ่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประชาชนได้มากมายและมีนวัตกรรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์ใหม่ๆตลอดเวลา มหาวิทยาลัยรังสิต  จึงร่วมผลักดันโครงการดังกล่าวโดยนำร่องที่ อ บ้านฝาง จ ขอนแก่น ก่อนจะขยายไปยังภาคต่างๆต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อพระครูปลัดเล่นแอปหาคู่เกย์ ยันถูกลากขึ้นรถ หลังปฏิเสธมีเซ็กซ์เหตุใช้รูปไม่ตรงปก

หนุ่มนครพนม ที่ถูกพระครูชื่อดังหลอกมาข่มขืนที่ขอนแก่นเข้าให้ปากคำตำรวจแล้ว ยืนยันถูกลากขึ้นรถก่อนตัดสินใจหักพวงมาลัยชนราวเหล็กขอบถนน บาดเจ็บทั้งคู่

ชาวบ้านขอนแก่น พบอุกกาบาต ตอนแรกนึกว่าขี้แมวกำลังจะกวาดทิ้ง

นึกว่าขี้แมวกำลังจะกวาดทิ้ง ก่อนพบเป็นอุกกาบาต เจ้าของบ้านพร้อมให้หน่วยงานพิสูจน์เพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์

2กระทรวงใหญ่ผนึกกำลังขับเคลื่อนนิคมฯยางพารา ใช้มาตรการตรวจสอบย้อนกลับดึงนักลงทุนต่างชาติ

กยท.เดินหน้า จับมือ กนอ.ลงนาม MOU ขับเคลื่อนนิคมอุตสาหกรรมยางพาราให้เห็นผลเป็นรูปธรรม พร้อมดึงนักลงทุนจากต่างชาติ ชูจุดเด่นตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มายาง ดันไทยก้าวขึ้นสู่ศูนย์กลางยางพาราโลก สร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ให้ทุกภาคส่วนในวงการยางพาราอย่างยั่งยืน

ตั้งรางวัลนำจับ 1 หมื่น มืดมีดกระหน่ำแทงลุงวัย 60 กลางเมืองขอนแก่น

กรณีที่คนร้ายเป็นชายขับรถจักรยานยนต์ตามประกบ นายวัฒนศักดิ์ สรรพิทยากับ อายุ 60 ปี เจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่น ริมถนนมะลิวัลย์ ชุมชนสามเหลี่ยม เขตเทศบาลนครขอนแก่น ขณะขับรถจักรยานยนต์ฮอนด้า พีซีเอ๊กซ์ หมายเลขทะเบีย

ลุงวัย 60 ออกจากห้องไอซียูแล้ว ยันไม่รู้จักคนก่อเหตุแค่สบตากลางถนน ก็ถูกไล่แทง

เจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่น ออกจากห้องไอซียูแล้ว พร้อมระบุไม่รู้จักคนก่อเหตุมาก่อนแค่สบตากลางถนนตอนขับรถ ก็ถูกไล่ตามทันที โชคร้ายรถเสียหลักล้มก่อน ทำให้ผู้ก่อเหตุตามมาแทงหลายแผล