กทม. ล้อมคอกร้านอาหารมีดนตรี ทางหนีไฟไม่พอ จ่อถกตำรวจ ยื่นทบทวนใหม่

“ชัชชาติ” เผย กทม.ต้องตรวจร้านอาหารที่มีดนตรีเข้มขึ้น ทางหนีไฟต้องมีอย่างน้อย 2 ทาง ด้าน “พล.ต.อ.อดิศร์” ชี้ กระทรวงมหาดไทยกำหนดโซนนิ่งตั้งแต่ปี 45 จ่อหารือตำรวจ ยื่นทบทวนใหม่ หลังพบเปิดนอกโซนนิ่งจำนวนมาก ระบุ บางแห่งจุคนได้มาก 1,000 คน

9 ส.ค.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการลงพื้นที่ตรวจสถานประกอบการในเขตจตุจักรเมื่อคืนวันที่ 8 ส.ค. ว่า ขอชมเชยผู้อำนวยการเขตที่มีการตรวจอย่างเข้มข้น โดยร้านอาหารที่มีดนตรีต้องมีทางหนีไฟอย่างน้อย 2 ทางตามกฎหมาย ทำให้กรุงเทพมหานครต้องตรวจสอบละเอียดขึ้น อย่างน้อยเข้าไปเยี่ยมเยียนดูปัญหา แต่สิ่งหนึ่งที่กังวลคือ ร้านอาหารที่มีชั้น 2 ค่อนข้างอันตราย เพราะทางขึ้นลงมีทางเดียว เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ ควันไฟจะลอยอยู่ด้านบน ซึ่งจะหนีได้ยาก หากเราฝึกเจ้าหน้าที่จะทำให้เห็นปัญหาและแก้ไขได้

ด้านพล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อธิบายเรื่องโซนนิ่งของสถานประกอบการว่าการกำหนดโซนนิ่งโดยกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีตั้งแต่ปี 2545 เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบ และสังคมได้อยู่ร่วมกันโดยปัจจุบันมี 3 โซนนิ่ง อาทิ ย่านพัฒน์พงศ์ มักกะสัน บริเวณถนนเพชรบุรีตัดใหม่ รวมถึงย่าน RCA และย่านรัชดา แต่ทั้งนี้ ปัจจุบันโซนนิ่งมีความเปลี่ยนแปลง ผู้ประกอบการขยับไปตามดีมานด์ความต้องการของนักท่องเที่ยว จะเห็นว่าไปอยู่ในจุดอื่น แต่ลักษณะของการตั้งสถานที่เหล่านี้จะเริ่มต้นจากการเป็นร้านอาหาร จำหน่ายอาหาร สุรา และมีดนตรีได้ ซึ่งจะต้องมีทางเข้าออก 2 ทาง แต่เงื่อนไขในการดำเนินกิจการอยู่ที่เวลา หากจำหน่ายถึง 00.00 น. กรุงเทพมหานครได้ออกใบอนุญาตเรื่อง เสียงและอาหารให้ครบถ้วนแล้ว หากจำหน่ายเกิน 00.00 น. จะเข้าข่ายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สถานบริการ พ.ศ. 2509 ซึ่งเป็นลักษณะของสถานประกอบการที่เปิดเลียนแบบสถานบริการและจะวนกลับมาที่เรื่องโซนนิ่ง จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมถึงไม่สามารถให้บริการในพื้นที่ที่ขออนุญาต

พล.ต.อ.อดิศร์ กล่าวต่อว่า สถานบริการบางแห่งจุคนถึง 1,000 คน ทั้งนี้ ภายในสัปดาห์นี้จะลงพื้นที่ไปดูสถานบริการขณะให้บริการจริง เพื่อดูสภาพแวดล้อม

นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ฝากให้ พล.ต.อ.อดิศร์ ลงพื้นที่ย่านทองหล่อ ที่พบเห็นฟู้ดทรัคส์ขายกัญชาอย่างน้อย 8 ราย อาจจะต้องดูมิติการใช้สารพวกนี้ และข้อกฎหมายต่างๆ ส่วนกรณีโซนนิ่งสถานบริการอาจจะต้องหารือกับตำรวจเพื่อตั้งคณะทำงาน ก่อนยื่นข้อเสนอแนะให้กับกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแล เพราะขณะนี้สถานบริการอยู่นอกโซนนิ่ง อาทิ บริเวณข้าวสาร อารีย์ ทองหล่อ พหลโยธิน เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ โชเฟอร์อาการสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุ รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ ที่ปั๊มน้ำมันพีที สาขาบ้านดอนแดง

ไฟไหม้โกดังสินค้าใหญ่ปัตตานี เจ้าของชาวปากีสถาน วอดกว่า 20 ล้าน

ปัตตานีไฟไหม้โกดังสินค้าขนาดใหญ่ เสียหายทั้งหมดร่วม 20 ล้าน  พนักงานกว่าสิบชีวิตหนีตายจ้าละหวั่น ชี้สาเหตุหลักจากไฟฟ้าลัดวงจร

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาร้านสะดวกซื้อ-ยางรถยนต์หลายพื้นที่

เมื่อเวลา 01.00 น. พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก. สถ.เมืองปัตตานี รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ 7-11 ตำบลปูยุด อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

ด.ช. 6 ขวบ จุดไฟแช็คเล่นในรถเก๋งจอดรอซ่อมริมถนน ไหม้วอดทั้งคัน

เกิดเหตุไฟไหม้รถเก๋งที่จอดรอซ่อมอยู่ริมถนนสายสาครมงคล ซึ่งอยู่เกือบสุดถนนที่จะไปลอดสะพานรถไฟท่าแซ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา

นายกฯ ลุยต่อจังหวัดพะเยา แวะติดตามไฟไหม้ป่าริมทาง สั่งดูแลสวัสดิการ จนท.

ช่วงอำเภอวังเหนือ ต.วังทอง รอยต่อ 3 จังหวัด ลำปาง เชียงราย พะเยา นายกฯได้แวะดูสถานการณ์ไฟไหม้ป่าริมทาง ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการฉีดน้ำเพื่อดับไฟ