'สกลธี' ชี้จุดต้องรีบแก้ไข 'น้ำท่วมกทม.' ถ้าบริหารดีก็ช่วยบรรเทาปัญหาได้

15 ส.ค.2565 - นายสกลธี ภัททิยกุล อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ฝนตกหนักอย่างวันนี้เป็นห่วงชาวกรุงเทพฯ ที่ยังไม่ถึงบ้านมากๆ ครับ เพราะต้องมีหลายจุดที่น้ำรอระบายทำให้การจราจรติดขัดและรถอาจเสียในหลายจุดแน่นอนครับ 

อย่างที่เคยเรียนไว้ในข่วงหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ครับว่าการแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในกรุงเทพฯ ต้องทำอย่างเป็นระบบและต้องใช้งบประมาณจำนวนมากซึ่งในสมัยผู้ว่าฯ 1 เทอมคงทำได้ไม่ครบแน่นอนครับเพราะท่อ 80-90% ในกรุงเทพฯ เป็นท่อแบบเก่าเส้นผ่าศูนย์กลางแค่ 60 ซม. ฝนตกลงมาติดต่อกันเป็นชั่วโมงยังไงน้ำก็ขังรอการระบายครับ ดังนั้นจึงต้องทยอยเปลี่ยนโดยวางแผนเปลี่ยนจุดที่เสี่ยงก่อนและทยอยทำไปเรื่อยๆ เป็นแผนงานครับ

ส่วนจุดที่ยังไม่มีงบเปลี่ยนก็ต้องขุดลอกท่อเพื่อให้น้ำไหลลงไปยังอุโมงค์ยักษ์ต่างๆ และคลองได้สะดวกขึ้นครับ ในเรื่องของการขุดลอกท่อก็ต้องทำแผนเป็นระบบเช่นกันครับ เพราะจำนวนมันเยอะมากๆ หลายพันกิโลเมตร จะทำทั้งหมดภายใน 1 ปีคงไม่ได้ครับ จุดเสี่ยงมากต้องรีบทำก่อนครับ ที่ กทม.กลับไปเจรจาใช้นักโทษชั้นดีมาดำเนินการถือว่าดีมากๆ ครับ ส่วนตัวผมเชื่อว่าประสิทธิภาพดีกว่าการจ้างรับเหมาทั่วไปแน่นอนครับ

อีกเรื่องหนึ่งซึ่งดูแล้วอาจจะเหมือนไม่เกี่ยวแต่เกี่ยวมากๆ ก็คือการที่งบประมาณของกรุงเทพมหานครไม่สามารถลงไปพัฒนาในที่เอกชนได้ จุดนี้ต้องรีบแก้ครับ เพราะถนนหลายจุดที่เป็นที่เอกชนแต่ประชาชนใช้สัญจรกันมาอย่างต่อเนื่อง มีท่อระบายน้ำต้องทำใหม่หรือต้องลอกท่อแต่ดำเนินการไม่ได้เพราะติดข้อบัญญัติตัวนี้ ควรเร่งผลักดันแก้ครับ เพราะทุกตารางนิ้วของ กทม.ต้องได้รีบการดูแลครับ

โครงการใหญ่ๆ เช่น อุโมงค์ยักษ์ช่วยระบายน้ำตามโซนต่างๆ ก็ต้องทำประกอบกันไปนะครับ รวมถึง water bank แบบอนุสาวรีย์บางเขนหรือแก้มลิงก็จำเป็นตามจุดเสี่ยงต่างๆ ครับ

ปัญหาเรื่องน้ำท่วมขังรอระบายเป็นปัญหาเรื้อรังของ กทม. ครับ แต่ผมเชื่อว่าถ้าบริหารจัดการให้ดีและต่อเนื่อง จะสามารถบรรเทาเบาบางลงได้แน่นอนครับ…เป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกท่านนะครับ  #ฝนตกขับรถระวังกันนะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว

กรมอุตุฯ เผยอากาศกลับมาร้อนอีกครั้ง ก่อนจะมีฝนเพิ่มขึ้น 27-31 มี.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22-31 มี.ค. 67 init. 2024032112 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้