'บิ๊กตู่' ยกนิ้ว 'ข้าวซอย' ขึ้นแท่นน้ำซุปอร่อยสุดในโลก เร่งดันซอฟต์พาวเวอร์ เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ

นายกฯ ยินดี “ข้าวซอย” หนึ่งใน Soft power อาหารไทย ได้รับการเผยแพร่ไปสู่นานาชาติ นำความเป็นไทยสู่การเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ พร้อมผลักดันอาหารไทยเป็นที่รู้จักทั่วโลก ก่อนชมเปิดตัวเว็บไซต์สำหรับช่วยเหลือ และให้คำแนะนำในการแจ้งเหตุเรื่องล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต

16 ส.ค.2565 - เวลา 08.30 น. ที่บริเวณด้านหน้าตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นำคณะผู้บริหารกระทรวงฯพร้อมด้วยผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อประชาสัมพันธ์ส่งเสริม Soft Power อาหารไทยและสนับสนุนสินค้าของคนไทย ผ่าน Thailandpostmart ซึ่งข้าวซอยอาหารไทยท้องถิ่นภาคเหนือ คว้าอันดับ 1 ในการจัดอันดับ 50 Best Soups ซุปที่ดีที่สุดของเว็บไซต์ TasteAtlas เว็บไซต์รวบรวมสูตรอาหารและรีวิวจากนักวิจารณ์อาหารทั่วโลกแบบอินเทอร์แอคทีฟ โดยมี พล.อ.อนุพงษ์เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีเข้าร่วม

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่อาหารไทยได้รับการเผยแพร่ไปสู่นานาชาติและเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ซึ่งข้าวซอยถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งใน Soft power ด้านอาหารของประเทศ ที่จะนำความเป็นไทยไปสู่การเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ ซึ่งนอกจากข้าวซอยก็ยังมีอาหารอีกหลายประเภท เช่นต้มข่าไก่ ต้มยำ เป็นต้น โดยรัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนและพร้อมผลักดันให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกผ่านช่องทางและเวทีต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมุ่งส่งเสริมด้านดิจิทัลของไทยสู่เวทีโลกต่อไป พร้อมขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมมือกันทำงานช่วยกันส่งเสริมผลักดันให้ Soft power ของไทยเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ทั้งในด้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว สุขภาพ และด้านอื่น ๆ นับเป็นการพัฒนาประเทศอย่างเป็นรูปธรรม และเปิดประเทศไปสู่โลกภายนอกให้เป็นที่รู้จักกว้างขวาง อีกทั้งยังร่วมกันขับเคลื่อนประเทศเพื่อให้เป็นประเทศที่มีรายได้สูงขึ้นด้วย โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้ชิมข้าวซอยพร้อมชื่นชมในรสชาติ

ต่อจากนั้นที่บริเวณโถงกลาง ตึกสันติไมตรี พล.อ.ประยุทธ์ เยี่ยมชมกิจกรรมประชาสัมพันธ์“เปิดตัวเว็บไซต์สำหรับช่วยเหลือและให้คำแนะนำในการแจ้งเหตุเรื่องล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต แก่เด็กและผู้ปกครอง” www.คลิปหลุดทำไง.com หรือ www.help.ticac.org ในโครงการแก้ไขจัดการปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต ภายใต้โครงการประชารัฐยุติธรรมนำเด็กปลอดภัย ซึ่งสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี (สบนร.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสถาบันพระปกเกล้า โครงการฮัก ภายใต้มูลนิธิสานสัมพันธ์ครอบครัวร่วมกันดำเนินโครงการและกิจกรรมดังกล่าวขึ้น ตามนโยบายนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาสื่อลามกอนาจารเด็กออนไลน์ โดยได้ตรากฎหมายเพิ่มเติม ใน ป.อาญา มาตรา 287/1 และ 287/2 เพื่อเป็นเครื่องมือในการแก้ไขและจัดการปัญหาการครอบครองและเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็ก ซึ่งเป็นหนึ่งในรูปแบบของปัญหาการค้ามนุษย์ที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศนโยบาย “ต่อต้านการค้ามนุษย์” ให้เป็นวาระแห่งชาติ โดย นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะรักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี (ผอ.สบนร.) นำเยี่ยมชมกิจกรรมเปิดตัวเว็บไซต์

นายกรัฐมนตรีได้รับฟังรายงานภาพรวมการดำเนินโครงการฯ และการจัดทำเว็บไซต์ช่วยเหลือรับเรื่องและประสานงานสหวิชาชีพ รวมทั้งการจัดทำหลักสูตรอบรมให้แก่ผู้รับแจ้งเหตุและทีมสหวิชาชีพและการจัดทำหนังสือเผยแพร่ให้ความรู้ Xposed เมื่อคลิปหลุด นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่าสถานการณ์ความรุนแรงของปัญหาสื่อลามกอนาจารเด็กผ่านออนไลน์เป็นเรื่องที่รัฐบาลตระหนักและให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะส่งผลกระทบอย่างมากต่อผู้ที่ได้รับความเสียหายในการทำให้เสียชื่อเสียงและเกียรติยศทั้งต่อตนเองและครอบครัว ดังนั้นทุกฝ่ายในสังคมต้องช่วยกันหาวิธีและแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น รวมทั้งประชาชนทุกคนต้องระมัดระวังการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลให้ดีและรู้จักใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ และโทรศัพท์อย่างรู้เท่าทันทั้งการถ่ายภาพ ถ่ายคลิป และการเผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ ไปในสื่อโชเชียลมีเดียหรือสื่อออนไลน์ เพื่อให้การใช้เทคโนโลยีเกิดประโยชน์และปลอดภัย รวมไปถึงต้องบริหารจัดการข้อมูลที่มีประสิทธิภาพภายหลังการยกเลิกการใช้โทรศัพท์หรือหรือเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นนำข้อมูลส่วนตัวไปเผยแพร่ทั้งโดยรู้ตัวและไม่รู้ตัว อันจะนำมาซึ่งปัญหาที่ทำให้เกิดการเสียหายต่อชื่อเสียงของตนเองและครอบครัวตามมาภายหลังได้

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ชื่นชมการดำเนินโครงการแก้ไขจัดการปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต ภายใต้โครงการประชารัฐยุติธรรมนำเด็กปลอดภัย และการจัดทำเว็บไซต์ www.คลิปหลุดทำไง.com หรือ www.help.ticac.org เพื่อช่องทางในการสื่อสารให้ข้อมูลให้คำแนะนำปรึกษาและการร้องเรียนแก่เด็กผู้ปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ในเบื้องต้นเพื่อช่วยเหลือเด็กและเยาวชนผู้เสียหายจากการล่วงละเมิดทางเพศและการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เหมาะสม พร้อมย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการคุ้มครองข้อมูลและสิทธิส่วนบุคคลอย่างยิ่งโดยได้มีการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการดูแลรื่องนี้ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมแล้ว รวมทั้งฝากให้ทุกฝ่ายย้ำเตือนประชาชนในการใช้โทรศัพท์อย่างปลอดภัย และให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเรื่องนี้จริงจังให้เกิดผลสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

'เลขาฯ ประชาชาติ' ยันไร้แรงกระเพื่อม 'ปรับ ครม.' ยังหนุน 'ทวี' คุม ยธ.

'ซูการ์โน' ชี้ยังไม่มีหารือพรรคร่วมรัฐบาล ปรับ ครม. ยันประชาชาติยังหนุน 'ทวี' นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ปัดตอบกระแสเปลี่ยนตัว 'ปธ.สภา'