นายกฯ ตื้นตัน! มอบรางวัลบทเพลงเพื่อชาติและราชบัลลังก์ เห็นคนหนุ่มสาวรักประเทศ

นายกฯ มอบรางวัล 'บทเพลงเพื่อชาติและราชบัลลังก์' สะอื้นในอก เห็นคนหนุ่มสาวรักชาติ ราชบัลลังก์ เชื่อประเทศไทยอยู่ได้ ย้ำวันนี้โลกขัดแย้งสูง คนไทยต้องรักกันให้มากที่สุด

17 ส.ค.2565 - ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการมอบรางวัลการประกวด “บทเพลงเพื่อชาติและราชบัลลังก์”
โดยมีผู้ที่ร่วมงาน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) นายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม โดยทันทีที่มาถึงได้มีการเปิดเพลง "สู้เพื่อแผ่นดิน" ที่ประพันธ์คำร้องโดย พล.อ.ประยุทธ์ ต้อนรับ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้โบกมือให้ผู้มาร่วมงาน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คิดว่าทุกคนที่รวมอยู่ในห้องนี้มีหัวใจดวงเดียวกัน วันนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงความรักความผูกพันผ่านเสียงเพลงที่ไพเราะมีความหมาย ซึ่งคงไม่ต้องกล่าวว่าตนยินดีมากน้อยแค่ไหน เห็นใบหน้าของตนก็รู้ว่ามีความสุขในวันนี้ รู้สึกยินดีเป็นเกียรติที่ได้มามอบรางวัลบทเพลงเพื่อชาติและราชบัลลังก์ในวันนี้ ดนตรีเป็นสิ่งที่สร้างความบันเทิงรื่นรมย์สุนทรีย์ผู้รับฟัง จรรโลงจิตใจ สร้างความปรองดองเป็นปึกแผ่นสร้างความรักความสามัคคีให้คนในชาติ ดังมีคำกล่าวไว้แล้วว่า ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก จากบทพระราชนิพนธ์แปลในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้แสดงให้เห็นว่าดนตรีเป็นสื่อกลางในการสร้างความเข้าใจระหว่างกันและเป็นภาษาเดียวที่สื่อสารกันได้ เสียงดนตรีเป็นเสียงที่ทำให้คนทั้งโลกเห็นถึงความผูกพันความรักโดยไม่ต้องพูดใดๆ โดยเฉพาะวันนี้ตนได้เห็นนิสิต นักศึกษา และประชาชนมีความรักสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสถาบันหลักที่ทำให้ชาติบ้านเมืองอยู่มาได้จนถึงทุกวันนี้ แสดงให้เห็นถึงความภักดีต่อสถาบันโดยใช้ดนตรีเป็นสื่อกลาง ตนมาที่นี่ หลายครั้งแต่วันนี้ถือว่าคนเยอะที่สุด แสดงให้เห็นว่าประเทศของเรายังมีอนาคตอีกไกล วันนี้มีลุงแก่ๆ ที่ยืนอยู่ตรงนี้ และมีหนุ่มสาวอยู่ข้างหลัง มีเด็กๆอยู่ข้างหลัง ทั้งนี้เมื่อพูดถึงช่วงนี้นายกฯมีน้ำเสียงสะอื้นในอก ก่อนจะหยุดพูดไปชั่วหนึ่ง และกล่าวว่า เราอยู่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมจัดงานในวันนี้ ร่วมจัดงานในวันนี้แสดงถึงความรักชาติ รักราชบัลลังก์ ผ่านการขับร้องที่ไพเราะสะท้อนให้เห็นความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อย่างตั้งมั่น ทุกอย่างอยู่ที่หัวใจ ปากและสมอง เราจะรักใครชอบใครอยู่ที่ 3 ส่วนด้วยกัน รักก็คือรัก รักด้วยหัวใจ รักด้วยสมอง รักด้วยปัญญา เป็นสิ่งที่ทำให้โลกเราน่าอยู่และสามัคคี วันนี้อันตราย เพราะโลกขัดแย้งเราต้องรักกันให้ได้มากที่สุด เราต้องรักกัน ตราบใดที่รักกันประเทศไทยไปได้แน่ๆ

นายกฯ กล่าวว่า ขอฟังเสียงปรบมือ จะร่วมมือกันไหม จากนั้นผู้ที่มาร่วมงานพร้อมใจกันปรบมือ นายกฯ จึงกล่าวว่า คิดว่าคนอีกหลายล้านคนมีความเห็นเช่นเดียวกัน ฝากไว้ด้วย ฝากประเทศไทยไว้ในมือของพวกเรา ตนพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด วันนี้ได้รับฟังเพลงได้รับการถ่ายทอดที่ดีจากนักร้องนักแสดงเห็นความสุขเห็นเสียงปรบมือวันนี้ถือเป็นวันสำคัญของตน ที่ได้มีโอกาสฟังเพลงเพราะๆ และได้เห็นการแสดงออกของทุกท่าน

"เห็นผมเป็นนายกรัฐมนตรีและเป็น ผอ.รมน. ดูเหมือนใหญ่โตมากเหลือเกิน ตำแหน่งยิ่งเยอะความรับผิดชอบยิ่งมากและต้องยิ่งดูแลคนให้ได้ บางอย่างก็มากบ้าง บางอย่างก็น้อยบ้าง เพราะเรามีคนจำนวนมากพอสมควร มีความแตกต่างหลากหลาย ผมพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุดด้วยความเข้าอกเข้าใจซึ่งกันและกัน ทำอย่างไรให้เราผ่านอุปสรรคช่วงนี้ให้ได้ โอกาสเรามีอยู่เยอะมาก ถ้ามายืนตรงผมจะรู้ว่าเรามีโอกาสเยอะมาก เราต้องไม่ทำลายโอกาสของเราเท่านั้น ผมฝากแค่นี้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในช่วงท้ายด้วยว่า วันนี้ขอขอบคุณทุกคน อย่างไรก็ตามตำแหน่ง ผอ.รมน.นี้ ไม่ว่าใครเป็นนายกฯ ก็ต้องเป็นทั้งนั้น ไม่ใช่เพราะตนเป็นทหารแล้วมาเป็นผอ.รมน. แต่อย่างใด

ทั้งนี้นายกฯกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า "เราต้องฟันฝ่าอุปสรรคไปให้ได้ ก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.