'บิ๊กป้อม' ย้ำมหาดไทย-ผวจ. ตื่นตัวขับเคลื่อนแผนปฏิบัติเชิงรุกป้องกันน้ำท่วม 13 มาตรการ

'ประวิตร' นั่งหัวโต๊ะประชุมกอนช. ย้ำมหาดไทย -ผวจ. ตื่นตัวขับเคลื่อนแผนปฏิบัติเชิงรุกป้องกันน้ำท่วม 13 มาตรการ เน้นรวดเร็ว ช่วยเหลือประชาชนทั่วถึง ปรับแผนให้ทันสถานการณ์

26 ส.ค.2565 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาลพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ(กอนช.) และคณะอนุกรรมการอำนวยการด้านบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือตามกรอบแนวทาง 13 มาตรการรับมือฤดูฝน และสถานการณ์ภัยแล้งที่จะเกิดขึ้น

โดยที่ประชุมรับทราบ และติดตามการดำเนินการของหน่วยต่างๆ ตามมาตรการที่เกี่ยวข้องจากผลกระทบจากพายุโซนร้อน “มู่หลาน” ใน 29 จังหวัดรวมทั้ง รายงานสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำ 3 เดือน (กันยายน – พฤศจิกายน) และความก้าวหน้าในการดำเนินการตาม 13 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 65 และรับทราบการปรับการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา 1,500 - 2,000 ลบ.ม./วินาที ซึ่งอาจมีผลให้น้ำเอ่อล้นพื้นที่ท้ายน้ำ 2 ฝั่งในจังหวัดสิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา นอกจากนี้ ได้ร่วมพิจารณาและให้ความเห็นชอบ กรอบโครงสร้างและรูปแบบการดำเนินการจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้า ที่จะจัดต้ังขึ้นใน 4 พื้นที่ ในจังหวัดพิษณุโลกชัยนาท อุบลราชธานี และสุราษฎร์ธานี โดยให้พิจารณาจากการคาดการณ์สภาพอากาศ ปริมาณน้ำฝน รวมทั้งปริมาณน้ำในเขื่อนและน้ำท่า

พล.อ.ประวิตร ได้เน้นย้ำไปยังกระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ที่มีแนวโน้มจะเกิดน้ำท่วม ตามที่ สทนช. ชี้เป้า ให้มีความตื่นตัวและให้ขับเคลื่อนแผนการปฏิบัติเชิงรุกป้องกันน้ำท่วมตาม 13 มาตรการ ตามที่ กนช.เห็นชอบให้เป็นรูปธรรม เน้นความรวดเร็วและกระจายการช่วยเหลือให้ทั่วถึง โดยให้พิจารณาปรับแผนให้ทันต่อสถานการณ์ ควบคู่กับการเร่งทำความเข้าใจกับประชาชน เพื่อป้องกันและลดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทั้งนี้ ขอให้สทนช.ประสานการทำงานร่วมกับกรมชลประทาน มีแผนสำรองและมาตราการรองรับการหน่วงน้ำผันน้ำ ประกอบการตัดสินใจ โดยพยายามให้ประชาชนในพื้นที่ท้ายน้ำได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68 ฉลุย เช็กเสียงโหวต รัฐบาลไม่แตกแถว 4 สส.ปชป.งดออกเสียง กลุ่มบ้านป่าฯไม่เห็นด้วย 9

งบ68 ฉลุย สภาฯเท 309 เสียงหนุน ส่งต่อสว.ถกต่อ 9-10 ก.ย.นี้ เช็กเสียงโหวต รัฐบาลไม่แตกแถว 4 สส.ปชป. งดออกเสียง 'ก๊วนผู้กอง' หาย 1 ขณะที่กลุ่มบ้านป่าไม่เห็นด้วย 9 เสียง ส่วน'หัวหน้ามุ้ง' หายเหมือนเดิม 'พรรคเจ๊หน่อย' 3 สส.เจ้าเก่าโหวตหนุนรบ.

'ธรรมนัส' ครวญ! รับใช้คนๆหนึ่งพอแล้ว ขอประกาศอิสรภาพ พร้อมจะไปที่ที่มีความสุข

ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีชื่อ

เอ๊ะ! ‘ภูมิธรรม’ เหน็บ ‘บิ๊กป้อม’ ไม่เข้าสภาโหวต ‘นายกฯอิ๊งค์’ หลังสะพัดเขี่ย ’วงษ์สุวรรณ’ ออก ครม.

‘ภูมิธรรม’ เหน็บ บิ๊กป้อม ปมไม่เข้าสภาฯ โหวต แพทองธาร เป็นนายกฯ ถาม ‘คิดว่าพอแล้ว ก็ตัดสินใจได้’ หลังข่าวสะพัดเตรียมเขี่ย ‘วงษ์สุวรรณ’ ออก ครม. พร้อมแจ้งพรรคร่วมส่งรายชื่อ รมต.ภายใน  20 ส.ค.นี้

คุยจริง 'สามารถ' โชว์วิดีโอคอลคุย 'ลุงป้อม' ฟังเพลงแล้วบอกว่าเพราะดี

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โชว์บันทึกการโทรถึงพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สื่อมวลชนดูภายหลังการแถลงข่าว พร้อมยืนยันว่าเป็นของจริง