'อนุชา' แจงรัฐบาลเดินหน้าอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล-ฟื้นป่าชายเลน

รัฐบาลให้ความสำคัญการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล และฟื้นฟูป่าชายเลนเพื่อก้าวสู่เป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ

31 ส.ค.2565 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายและได้ให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู การบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้คงความอุดมสมบูรณ์และมีประโยชน์อย่างยั่งยืน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการขับเคลื่อนงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ควบคู่ไปกับการรับฟังข้อเสนอแนะจากหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อดูแลทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมพื้นที่ชายฝั่งทะเล และการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ให้ได้รับประโยชน์มากที่สุด

ทั้งนี้ รัฐบาลได้รับรายงานการพิจารณาการศึกษา พร้อมข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา เรื่อง การบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ... สู่เป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ กรณีศึกษา ทรัพยากรป่าชายเลน และได้ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับเรื่องไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงกลาโหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาแนวทางและความเหมาะสมให้ข้อเสนอแนะได้ไปสู่การปฏิบัติ

นายอนุชากล่าวว่า ตามรายงานได้มีข้อเสนอแนะเพื่อให้การบริหารจัดการป่าชายเลนเป็นไปตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ ฟื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลนที่ถูกบุกรุกทำลายเพื่อให้เกิดความยั่งยืน อาทิ ควรผลักดันโครงการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการมาตราส่วน 1:4000 (One Map) มาบังคับใช้อย่างสมบูรณ์ สำหรับพื้นที่ป่าชายเลนที่ถูกทำลายและกลายสภาพไปเป็นเมือง และไม่สามารถฟื้นฟูกลับมาได้ ให้ดำเนินการตามกฎหมายที่มีอยู่อย่างเคร่งครัด และใช้หลักเกณฑ์และมาตรการในการจัดระเบียบการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตป่าชายเลน ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 เช่น จัดทำเขตการใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าชายเลน พร้อมทั้งกันที่ดินส่วนที่อยู่ห่างจากทะเลไม่น้อยกว่า 100 เมตร

ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้หารือกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ตามที่รัฐบาลมอบหมาย ได้เห็นด้วยกับข้อเสนอของคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวุฒิสภา โดยขณะนี้กระทรวงทรัพยากรฯ ได้ปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐ (One Map) ในพื้นที่ป่าชายเลน ท้องที่จังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม, กรุงเทพมหานคร, สมุทรปราการ, จันทบุรี, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ตราด และระยอง ซึ่งคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติได้รับทราบแล้ว นอกจากนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เห็นควรมีมาตรการและแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจนในการป้องกันการบุกรุกพื้นที่ที่เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการสำรวจพื้นที่ป่าชายเลนที่ถูกทำลายในปี พ.ศ. 2563 - 2564 จำนวน 185,758.04 ไร่ เป็นพื้นที่ชุมชนเมืองและสิ่งก่อสร้าง จำนวน 35,717.62 ไร่ และเป็นพื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เกษตรกรรม และอื่น ๆ จำนวน 150,040.42 ไร่

“รัฐบาลให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เน้นย้ำการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและฟื้นฟูป่าชายเลน เพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลโดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีการดำเนินการนำพื้นที่ป่าชายเลนที่ถูกบุกรุกทำลายและคดีถึงที่สุดแล้ว นำกลับมาฟื้นฟูป่าชายเลนอย่างต่อเนื่อง โดยการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน และให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งได้ดำเนินการแล้วจำนวน 42 แห่ง รวมทั้งได้ดำเนินการปลูกฟื้นฟูป่าชายเลนโดยองค์กรหรือบุคคลภายนอก โดยได้ดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 - 2565 จำนวนกว่า 4 หมื่นไร่ และปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ได้จัดทำโครงการปลูกป่าชายเลนเพื่อประโยชน์จากคาร์บอนเครดิต โดยเชิญชวนหน่วยงานภาคเอกชนที่สนใจร่วมปลูกป่าชายเลน เพื่อประโยชน์จากคาร์บอนเครดิตกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ด้วย” นายอนุชากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

ฉาวทิ้งทวนก่อนหมดวาระ! สว.เทงบ 81 ล้าน บินคึกเมืองนอก รุมจวกเตือนแล้วไม่ฟัง

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสภา (สว.) ที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 10 พ.ค. นี้ ปรากฏว่าสำนักงานเลขาวุฒิสภา ได้รับการจัดสรรงบประมาณร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รายการค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปดูงานไปประชุมทวิภาค

นายกฯ หนุน 'สมุนไพรไทย' ต่อยอดสินค้าซอฟต์พาวเวอร์

โฆษกรัฐบาลเผยนายกฯ ส่งเสริมการต่อยอดในอุตสาหกรรมสมุนไพรไทย พร้อมยกระดับเป็นสินค้าซอฟต์พาวเวอร์ สนับสนุนเพิ่มมูลค่าอุตสาหกรรมสมุนไพรไทยในตลาดโลก

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.