ติ่งรู้ยัง! กองทัพนำกำลังพลจิตอาสา ช่วยรับส่งประชาชนติดค้างในจุดน้ำท่วมทั่วกรุง

7 ก.ย.2565 - พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมาทำให้เกิดน้ำท่วมขัง ส่งผลกระทบต่อการสัญจรของประชาชน กทม., นนทบุรี และปทุมธานี ซึ่งกองทัพบกโดยกองทัพภาคที่ 1ได้ส่งกำลังพลเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกการสัญจรบนถนนที่น้ำท่วมขัง พร้อมกับได้นำรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ (FTS) ดัดแปลงให้ขึ้น-ลง สะดวก เข้าบริการรับ-ส่งประชาชน ในเส้นทางคมนาคม จุดเชื่อมต่อที่มีน้ำท่วมขัง ไปยังชุมชนบ้านเรือน ตรอก หรือถนนสายรอง อาทิ บริเวณวงเวียนหลักสี่, สถานีรถไฟฟ้า BTS บางเขน, สถานีรถไฟฟ้า BTS วัดพระศรีมหาธาตุ ถนนพหลโยธิน, ถนนแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด, เมืองทองธานี จ.นนทบุรี โดยได้ให้บริการตลอดคืนที่ผ่านมา และจนถึงเช้าวันนี้ โดยเฉพาะในพื้นที่บางเขน กองพันทหารสื่อสารที่ 12จัดกำลังพลจิตอาสาบรรเทาสาธารณภัย ยังคงนำรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ 4คัน ให้บริการรับ-ส่ง ประชาชนในช่วงเช้าเพื่อไปทำงาน ไปโรงเรียน บริเวณ วงเวียนหลักสี่ – ตลาดสะพานใหม่ (ถนนพหลโยธิน) และบริเวณ ซอยรามอินทรา 39และเตรียมประจำจุดเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการสัญจรในช่วงเย็น

สำหรับในวันนี้ สถานการณ์ฝนตกต่อเนื่องใน กทม.และปริมณฑล จะยังคงส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน อาจเกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่เดิม ใกล้เคียงกับที่เกิดขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ 1ได้เตรียมการดูแลประชาชนให้ทันต่อสถานการณ์น้ำ โดยเฉพาะในด้านการสัญจร โดยขณะนี้ ได้ส่งรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ พร้อมกำลังพลจิตอาสาเข้าไปประจำเตรียมรับสถานการณ์ ที่สำนักงานเขต ๑๑ แห่ง ที่ประเมินว่าอาจเกิจน้ำท่วมขัง และเป็นเขตที่มีน้ำท่วมซ้ำซาก ได้แก่ เขตดินแดง, สะพานสูง, จอมทอง, คลองเตย, พระโขนง, วัฒนา, สาทร, บางบอน, บางแค, บางทองหลาง และบึงกุ่ม โดยพร้อมบริการรับ-ส่งประชาชนจากถนนสายหลักไปยังพื้นที่ที่สามารถเดินทางต่อได้โดยสะดวก เพื่อดูแลการเดินทางกลับเคหะสถานของประชาชนและคลี่คลายสถานการณ์น้ำให้เร็วที่สุด โดยการประสานการปฏิบัติกับสำนักงานเขต และเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทั้งนี้ ในภาพรวมกองทัพบกมอบให้ กองทัพภาคที่ 1 เข้าช่วยเหลือประชาชนใน 2 ส่วนคือ การเตรียมยานพาหนะเพื่อช่วยรับ-ส่งประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมสูง ช่วยอำนวยความสะดวกด้านการสัญจร ช่วยซ่อมรถที่เสียและเคลื่อนย้ายออกจากผิวการจราจร ควบคู่กับการเร่งระบายน้ำ ทั้งนี้ ประชาชนในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ที่ต้องการความช่วยเหลือสามารถประสานได้ที่ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก โทร. 022977648และ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 1โทร. 022803977

นอกจากนี้ ในเรื่องการเตรียมพื้นที่รับปริมาณน้ำและการเปิดทางระบายน้ำตามลำคลองและแม่น้ำใน กทม. กองทัพบกยังคงระดมกำลังพลและประสานการปฏิบัติกับ กทม., กรมเจ้าท่า และจิตอาสา ในการขุดลอกคูคลอง กำจัดวัชพืช โดยในวันนี้ (7ก.ย. 65 )ดำเนินการที่ ประตูระบายน้ำ เขตบางนา (กองพันทหารม้าที่ 29รักษาพระองค์) และหมู่บ้านชัยมงคล เขตบางแค (กองพันทหารม้าที่ 1กรมทหารม้าที่1รักษาพระองค์) และในวันที่ 8ก.ย. 65มีแผนดำเนินการใน 6พื้นที่ ได้แก่ ประตูระบายน้ำ เขตบางนา (กองพันทหารม้าที่ 29รักษาพระองค์), คลองสองตะวันตก แขวงบางชัน เขตคลองสามวา (กองพันทหารสื่อสารที่ 12), หมู่บ้านชัยมงคล เขตบางแค (กองพันทหารม้าที่ 1กรมทหารม้าที่ 1รักษาพระองค์), โรงงานอุตสาหกรรมเก่า ซอยสามเสน 3เขตพระนคร (กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 1กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1รักษาพระองค์), พื้นที่เขียวไข่กา เขตดุสิต (กองพันทหารม้าที่ 4กองพลที่ 1รักษาพระองค์) และคลองสามเสน เขตห้วยขวาง (กองพันทหารช่างที่ 1กองพลที่1 รักษาพระองค์)

โดยในช่วง 2วันที่ผ่านมา หน่วยทหารของกองทัพบกโดยกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ร่วมกับจิตอาสาและสำนักงานเขต กทม. ลงพื้นที่เข้าเก็บเศษขยะ กำจัดวัชพืช เปิดทางน้ำในหลายพื้นที่ ได้แก่ คลองจุลนาค พื้นที่ชุมชนจักรพรรดิพงษ์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย, ลำรางสาธารณะหน้าวัดหลักสี่ เขตหลักสี่, ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่, ถนนสามเสน และคูคลองข้างสโมสรนายทหารอากาศ เขตดุสิต, ประตูระบายน้ำ คลองพระยาเวิก เขตดินแดง, คลองลาดยาว คลองทุ่ง เขตจตุจักร, คลองหนองบัวบาน เขตบางเขน และวางแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำล้นตลิ่ง เขตตลิ่งชัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ

กองทัพยอมรับ 'ร้อยโท' โยงสังหารแม่ค้าออนไลน์เป็นกำลังพลจริง

กองทัพยอมรับ “ร้อยโท” ผู้ต้องสงสัยสังหารแม่ค้าออนไลน์ เป็นกำลังพลของกองทัพไทยจริง  ด้าน ผบ.ทหารสูงสุด ให้หน่วยงานต้นสังกัดดำเนินตามขั้นตอนพร้อมให้ความร่วมมือตำรวจ

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)