'บิ๊กป้อม' กำชับป้องกันรุกล้ำอธิปไตย พร้อมใช้กลไกระดับพื้นที่แก้ปัญหาโดยสันติวิธี

12 ก.ย.2565 - เวลา 13.00 น. ที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี สักการะหลวงพ่ออู่ทองและถวายความเคารพ พระบรมมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ก่อนรับฟังรายงานสถานการณ์แนวชายแดนจังหวัดตาก จากพล.ท.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ฝากหน่วยงานความมั่นคง ดูแลสถานการณ์การสู้รบชายแดนที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ โดยรัฐบาลมีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบ จึงสั่งการขอให้กองกำลังป้องกันชายแดน ยึดมั่นการปกป้องอธิปไตย ป้องกันการรุกล้ำทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ขณะเดียวกันให้รักษาความสัมพันธ์อันดี โดยใช้กลไกทั้งระดับพื้นที่และภูมิภาคสนับสนุนการแก้ปัญหาโดยสันติวิธี พร้อมทั้งขอให้ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ชายแดนที่ได้รับผลกระทบ และผู้หนีภัยจากการสู้รบ ด้วยเมตตาธรรมตามหลักสิทธิมนุษยชน

พล.อ.ประวิตร ยังกำชับให้คุมเข้มสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด โดยเฉพาะเคมีภัณฑ์และสารตั้งต้น การสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย การลักลอบตัดไม้ทำลายป่า สินค้าผิดกฎหมาย โดยเฉพาะสัตว์ป่าและพืชผลการเกษตร ที่ส่งผลต่อราคาสินค้าการเกษตรภายในประเทศ รวมทั้งให้เตรียมความพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่เสี่ยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บ้านแม่ปอคี' จ.ตาก เตรียมจัดงานสถาปนาพื้นที่คุ้มครองชุมชนกะเหรี่ยง

นายประหยัด เสือชูชีพ กลุ่มเยาวชนบ้านแม่ปอคี อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เปิดเผยว่าในวันที่ 26 เมษายน 2567 ชุมชนบ้านแม่ปอคีจะจัดงานสถาปนาพื้นที่คุ้มครองวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์บ้านแม่ปอคี (ขุนแม่เหว่ย) เพื่อรักษาวิถีชีวิตดั้งเดิมของชุมชนไว้ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการเก็บข้อมูลศึกษาวิจัย

'ปานปรีย์' นำคณะเฉพาะกิจฯมาถึงแม่สอด ติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) และประธานกรรมการเฉพาะกิจเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย (มท.)

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

'หมอมิ้ง' เผยนายกฯ ยกเลิกไปแม่สอด มอบ 'ปานปรีย์' ลงพื้นที่แทน

น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ในเมียนมา บริเวณชายแดนไทยว่า ในฐานะรัฐบาล เรากำหนดจุดยืนชัดเจนว่า 1.การสู้รบกันระหว่างทหารพม่าและกองกำลังติดอาวุธ จะไม่ให้มีการล้ำเข้ามาในดินแดนประเทศไทย

'ประวิตร' ยันไม่รู้จัก 'สุชาติ' กรรมการป.ป.ช. เป็นการส่วนตัว หลังโดนบิ๊กโจ๊กโยนระเบิดใส่

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธไม่ทราบกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารคัดค้านการปฏิบัติหน้ากรรมการป.ป.ช. และขอให้ตรวจสอบพ

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย