‘หญิงหน่อย-ศิธา’ แนะ ‘ชัชชาติ’ สร้างความร่วมมือทุกฝ่าย แก้ปัญหาน้ำท่วม

‘สุดารัตน์-ศิธา’ ลุยสายไหม จัดโครงการ สู้ภัยน้ำท่วม ฝากผู้ว่าฯกทม.สร้างความร่วมมือทุกฝ่าย แนะใช้คลองบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพ

18 ก.ย.2565-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรค ดร.สมชาย เวสารัชตระกูล รองเลขาธิการพรรค และว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขตสายไหม และดร.รัตติกาล แก้วเกิดมี ส.ก.เขตสายไหม จัดโครงการไทยสร้างไทยสู้ภัยน้ำท่วม มอบข้าวสาร อาหารแห้ง ให้กับพี่น้องประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ที่ชุมชนเพิ่มสินถมยา ซอย เพิ่มสิน 1 และหมู่บ้านเอื้ออาทรบางเขน (คลองถนน) บ้านเอื้ออาทรคลองถนนบางเขน

น.ต.ศิธา กล่าวว่า ได้รับร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนชาวสายไหมว่า ตั้งแต่น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 เป็นต้นมา น้ำท่วมครั้งนี้ได้รับผลกระทบหนักสุด โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนชุมชนริมคลอง ที่ไม่คาดคิดว่าน้ำจะท่วมเข้ามาในบ้าน จึงไม่ได้เตรียมการขนย้ายข้าวของ ทำให้ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก การบริหารจัดการน้ำของกรุงเทพฯ มีจำนวนคลองเยอะมาก มีคลองยาวกว่า 2,600 กิโลเมตร ซึ่งหากสามารถใช้คลองระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะเป็นโอกาสที่ดีของคนกรุงเทพฯในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดยพื้นที่เขตสายไหมมีคลองกว่า 30 คลอง ซึ่งในยุคคสช.ได้มีการการขยายคลองจาก 19 เมตร เป็น 38 เมตร แทนที่จะช่วยเรื่องการระบายน้ำไม่ให้ท่วมบ้านเรือนประชาชน แต่กลับเป็นแหล่งน้ำเน่าที่ใหญ่มากขึ้นกว่าเดิม โดยไม่สามารถระบายน้ำหรือใช้ประโยชน์อื่นใดได้ แถมยังส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านมากขึ้น

“ผู้ว่ากทม. ได้ทุ่มเททำงานให้คน กทม.เต็มที่ และประชาชนก็ได้สนับสนุนให้ผู้ว่าเข้ามาทำงานกันอย่างท่วมท้น เชื่อว่าผู้ว่าจะสามารถสร้างการมีส่วนร่วม จากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ ทั้งการมีส่วนร่วมจากพี่น้องประชาชนในการไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลอง การประสานงานกับหน่วยงานข้างเคียงเช่นกรมชลประทาน รวมถึงความร่วมมือจากข้าราชการ กทม. ซึ่งเคยเสนอให้มีการทดสอบระบบ เพื่อป้องกันน้ำท่วม และให้มีการพร่องน้ำในลำคลองต่างๆ ทันที่ที่ได้รับการพยากรจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่าจะมีฝนตกหนัก แต่ทาง กทม.อาจจะไม่เห็นด้วยกับตรงจุดนี้ เพราะเกรงว่าตลิ่งจะพัง ควรจะต้องซ่อมแซมให้ตลิ่งไม่พัง เมื่อมีการพร่องน้ำ เพื่อที่จะทำให้คลองเป็นประโยชน์ และโอกาสของคนกรุงเทพฯในการป้องกันน้ำท่วม ต้องยอมรับว่า มวลน้ำในครั้งนี้มีปริมาณมาก ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยกทม.หน่วยงานเดียว”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

โหวตงบ67วันโลกาวินาศ สะท้อนเสถียรภาพฝ่ายค้าน?

หลังเสร็จสิ้น ภารกิจเดินทางมาราธอน ‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเยือนต่างประเทศร่วมเกือบ 2 สัปดาห์ ภารกิจกลับเชียงใหม่ บ้านเกิดในรอบ 17ปี