ทบ. นำกำลังพลจิตอาสาวางแนวป้องกันน้ำท่วมชุมชนริมเจ้าพระยาในหลายพื้นที่

10 พ.ย.2564 - ตามที่กรุงเทพมหานครประกาศแจ้งเตือนอาจเกิดภาวะน้ำทะเลหนุนสูง และระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นในช่วง 7-14 พ.ย. และ 20-26 พ.ย. 64 โดยอาจทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมบริเวณชุมชนริมน้ำในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลในช่วงเวลาดังกล่าว ล่าสุด เจ้าหน้าที่หลายส่วนร่วมกันแจ้งเตือนประชาชน และทำแนวป้องกันน้ำไม่ให้เอ่อล้นเข้าชุมชนที่พักอาศัยในหลายพื้นที่ของ กทม.
 
สำหรับในส่วนของกองทัพบกได้สนับสนุนกำลังพลจิตอาสาร่วมกับสำนักงานเขต สำนักการระบายน้ำ ผู้นำชุมชน บรรจุกระสอบทรายและนำไปวางตามพื้นที่เพื่อเป็นเขื่อนป้องกันน้ำท่วม โดยเฉพาะในชุมชนริมน้ำเจ้าพระยาที่มีความเสี่ยงหรือที่มีน้ำเอ่อล้นเข้าสู่ชุมชนแล้ว ในพื้นที่ 11 เขตใน กทม. ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. 64 ที่ผ่านมา และในวันนี้ (10 พ.ย. 64 ) ยังคงส่งกำลังพลจิตอาสาสนับสนุนการป้องกันและคลี่คลายสถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่ของ กทม.ได้แก่
 
เขตราษฎร์บูรณะ กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ เข้าช่วยเหลือประชาชนในชุมชนตลาดน้อย วางกระสอบทราย 2,700 ใบ บริเวณโกดังสินค้าไทยฟ้า, โกดังแสงทอง, คลังสินค้า 2 องค์การคลังสินค้า
 
เขตยานนาวา กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ร่วมกับสำนักงานเขตวางแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำที่เอ่อล้นบริเวณถนนพระราม 3 พร้อมอำนวยความสะดวกด้านการสัญจรให้กับประชาชน
 
เขตสัมพันธวงศ์ กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ เข้าบรรจุและนำกระสอบทราย 500 ใบ เสริมอุดแนวกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณ ศาลเจ้าพ่อโรงเกือก, ซอยทรงวาด, ชุมชนตลาดน้อย ซึ่งน้ำได้เอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชนเดือดร้อนประมาณ 120 หลังคาเรือน
 
เขตคลองเตย กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ร่วมกับสำนักงานเขตบรรจุกระสอบทราย 3,650 ใบ นำไปวางเสริมจุดป้องกันน้ำล้นตลิ่งริมคลองพระโขนง 4 จุด ในบริเวณ วัดสะพาน, ท่าทรายวัดสะพาน, สถานีสูบน้ำหิมะทองคำ และชุมชนเปรมฤทัย ซ. สุขุมวิท 50
 
เขตบางพลัด กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ นำกำลังพลจิตอาสาร่วมกับสำนักงานเขต เข้าช่วยขนย้ายเศษวัสดุที่เสียหายจากน้ำเอ่อล้นเข้าท่วม ณ ชุมชนข้างสะพานกรุงธน จำนวน 20 หลังคาเรือน พร้อมกรอกกระสอบทราย 800 ใบ เสริมแนวกั้นน้ำบริเวณจุดเสี่ยงให้แข็งแรงสามารถรองรับปริมาณน้ำเจ้าพระยาที่สูงขึ้น
 
เขตดุสิต กองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ เข้าสำรวจจุดเสี่ยงน้ำท่วมชุมชนริมน้ำ อาทิ วัดเทวราชกุญชร, ท่าเขียวไข่กา, ชุมชนราชผาทับทิมร่วมใจ, ชุมชุนสีคาม
 
เขตพระนคร กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ เฝ้าระวังระดับน้ำอย่างต่อเนื่อง วางแผนการปฏิบัติร่วมกับสำนักงานเขตและผู้นำชุมชนเตรียมเข้าช่วยเหลือประชาชนทันที
 
นอกจากนี้ หน่วยทหารที่รับผิดชอบพื้นที่เขตต่าง ๆ ของ กทม. โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้นและน้ำทะเลหนุนสูงในช่วง 7-14 พ.ย. และ 20-26 พ.ย. 64 นี้ ได้ร่วมกับสำนักงานเขตในการสำรวจพื้นที่และปริมาณน้ำตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเป็นการป้องกันและแจ้งเตือนประชาชนรวมถึงการอพยพคน ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงไว้แต่เนิ่นป้องกันความเสียหาย
 
ทั้งนี้ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก กำชับให้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก และ กองทัพภาคที่ 1 ได้ประสาน และให้การสนับสนุน กทม. และสำนักการระบายน้ำ เพื่อป้องกันสภาวะน้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่งและน้ำทะเลหนุนสูง รวมถึงการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลอย่างเต็มที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอย-เจี๊ยบ' มอบอาหารแห้งให้ 400 ครอบครัว

เป็นคู่รักที่นอกจากจะสร้างรอยยิ้มให้แฟนๆ สม่ำเสมอแล้ว บอย อนุวัฒน์ และ เจี๊ยบ พิจิตตรา ยังเป็นผู้ให้ด้วยหัวใจทำทุกอย่างด้วยใจ โดยหวังเพียงให้ทุกคนได้มีรอยยิ้มนั่นคือความสุขสุดๆ ของ บอย-เจี๊ยบ

ทบ. ปลื้มยอดสมัครทหารกองเกิน ปี 67 ระบบออนไลน์-ร้องขอวันตรวจเลือกรวม 38,160 คน

ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ตั้งแต่ 1-12 เม.ย. (เว้น 6 เม.ย.) ปัจจุบันการตรวจเลือกฯ ได้เสร็จสิ้นแล้ว

ผบ.ทบ. สั่งเตรียมยุทโธปกรณ์และชุดปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ลุยโรงงานซุกกากแคดเมียม

พ.ต.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงาน อุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร ได้ชี้แจงถึงการตรวจพบกากแคดเมียม และกากสังกะสี ซึ่งเป็นกากแร่อุตสาหกรรมอันตรายจำนวนมาก ที่เก็บไว้ในโรงงานถลุงโลหะ

ถึงคิว 'เจ้าขุน-เจ้านาย' เกณฑ์ทหาร ดารานักร้องทยอยเข้ารับตรวจเลือกทหาร

พ.ต.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) นำคณะผู้บังคับบัญชาของกองทัพบก เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยตรวจเลือกทหารที่วัดสามพระยา เขตพระนคร เป็น 1 ใน 46

'โฆษก กห.' แจงภาพทหารเกณฑ์ล่ามโซ่ กลุ่มผู้ต้องโทษบำบัด รพ. พร้อมสั่ง ทบ. สอบเพิ่ม

'โฆษกกลาโหม' แจงภาพทหารเกณฑ์ถูกล่ามโซ่ เป็นกลุ่มผู้มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม-ผู้ต้องโทษ ส่งมาบำบัดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พร้อมสั่งกองทัพบกสอบเพิ่ม

'ทบ.' โต้ ส.ส.ก้าวไกล ยัน 'พลทหารคมทัช' ผูกคอดับ หลังมีปัญหาส่วนตัวกับแฟน

กองทัพบก รับแจ้งกรณี ทหารกองประจำการกระทำอัตวินิบาตกรรม (ผูกคอเสียชีวิต) โดยเป็นทหารในสังกัดของ กองพันบริการกองบริการ กรมการทหารช่าง ช่วยราชการปฏิบัติงานที่ โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์โยธินวิทยา โ