กรอ.ลั่นสารเคมีรั่วจากโรงงานนครปฐม คุมได้แล้ว !

กรอ.ลั่นสารเคมีรั่วจากโรงงานนครปฐม คุมได้แล้ว ! พร้อมติดตามความคืบหน้าและกำชับสอบสวนหาสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง

22 ก.ย. 2565 – นายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 22 ก.ย. 2565 กรอ. ได้รับแจ้งเหตุสารเคมีรั่วไหลจาก บริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรีส์ จำกัด (มหาชน) (Indorama Polyester Industries PCL.) ถนนเพชรเกษม ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม บริเวณโดยรอบโรงงานมีลักษณะเป็นทุ่งนาล้อมรอบ ตั้งอยู่ห่างชุมชนราว 400 เมตร โดยจากการสอบถามข้อมูลทราบว่า ตั้งแต่เวลา 06.15 น. มีผู้ได้รับกลิ่นเหม็นเป็นวงกว้าง ขณะเกิดเหตุมีไอระเหยพุ่งสูง ไม่มีควัน ไม่มีประกายไฟ

นายวันชัย กล่าวว่า กรอ.ส่งกลุ่มปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ววัดคุณภาพอากาศ บริเวณโรงงานและรอบๆ โรงงานรัศมี 1 กิโลเมตร เมื่อเวลา 14.00น. พบค่าสารเบนซีน ไม่เกิน 1 ppm ซึ่งยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ที่ต้องไม่เกิน 5 ppm พร้อมทั้งเก็บ ตัวอย่างน้ำจากลำน้ำสาธารณะ รัศมี 10 กิโลเมตร รอบโรงงานเพื่อตรวจวัดหาค่าสารปนเปื้อน ด้วยแล้ว เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ส่วนมูลค่าความเสียหายยังไม่สามารถตรวจสอบหรือประเมินมูลค่า คาดเหตุเกิดจากการรั่วไหลของสารเคมีแต่โรงงานสามารถปิดวาล์วจุดที่เกิดการรั่วไหลในเวลาประมาณ 06.35 น. และควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ แต่ยังคงส่งกลิ่นกระจายเป็นวงกว้างในพื้นที่ รวมถึงเขตรอยต่อกรุงเทพมหานคร

“สำหรับผลกระทบจากสารเคมีที่รั่วไหลดังกล่าว หากสูดดมเข้าไปในปริมาณมากๆ อาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองทางเดินหายใจ ทั้งนี้ แนะนำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง หากยังได้กลิ่นอยู่ให้ใส่หน้ากากอนามัยหรือใส่อุปกรณ์ป้องกัน และควรอยู่ในที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก  แต่จากประเมินสถานการณ์ทั่วไป และค่าอากาศที่วัดได้โดยรอบโรงงาน ไม่น่ามีปัญหาอะไรแล้ว อย่างไรก็แล้วแต่ หลังจากได้ตรวจสอบร่วมกับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐมแล้วได้ให้อุตสาหกรรมจังหวัด สั่งหยุดโรงงานเป็นการชั่วคราวไว้ก่อน ถ้าตรวจสอบโดยละเอียดเรียบร้อย และทราบสาเหตุแห่งการรั่วไหลชัดเจน พร้อมทั้งมีการแก้ไข จนเกิดความปลอดภัยได้มาตรฐานแล้ว จึงจะสามารถดำเนินการต่อไปได้” นายวันชัย กล่าว

ด้านฤชนนท์ อัยยปัญญา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรางอุตสาหกรรม กล่าวว่าสารเคมีที่รั่วออกมานั้น เป็นโรงงานย่านพุทธมณฑลสาย 7 จากการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า สารเคมีที่รั่วไหลนั้นมีชื่อว่า สารไดฟีนีลออกไซด์ (Diphenyl Oxide) 73% และสารไบฟีนีล (Biphenyl) 27% ซึ่งเป็นสารที่ไม่ได้เกิดจากกระบวนการผลิตโดยตรง แต่เป็นสารที่เกิดจาก Hot Oil หรือน้ำมันถ่ายเทร้อนเกิดการรั่วไหล ทำให้เกิดกลิ่นฉุน และเหม็นเปรี้ยวกระจายไปยังพื้นที่รอบๆ ในรัศมีประมาณ 5 กิโลเมตร

“หากประชาชนได้รับผลกระทบต่อสุขภาพจากสารเคมีที่รั่วไหลในครั้งนี้ ทางโรงงานจะต้องรับผิดชอบทั้งหมด แต่ถ้าปฏิเสธความรับผิดชอบ ทางกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมจะติดตามเรียกร้องความเสียหายให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างแน่นอน”ด้านฤชนนท์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรีส์ ทะเบียนโรงงานเลขที่ 10730000425348 [3-22(1)-4/34นฐ] เป็นโรงงานประกอบกิจการ ผลิตเส้นใยและเม็ดพลาสติก PET  ตั้งอยู่บนที่ดิน 90 ไร่ มีกำลังผลิตเส้นใยโพลีเอสเตอร์ 120,000 ตันต่อปี และเม็ดพลาสติกรีไซเคิล 29,000 ตันต่อปี เพื่อรองรับลูกค้าในตลาดหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม อาทิ เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย สิ่งทอ เส้นใย และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรม เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รถบัสขนกองเชียร์ 'นครปฐม' พลิกคว่ำ บาดเจ็บเพียบ โชคดีไร้ผู้เสียชีวิต

รถบัสขนกองเชียร์ นครปฐม ยูไนเต็ด ที่จะตามไปเชียร์ทีมรัก เตะเกมเยือนกับสุโขทัย ประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำบริเวณ พื้นที่ อ.สามง่าม จ.พิจิตร

ผู้ตัดสินอีกแล้ว 'ปวราย์ ศรีจันทร์'ไม่ให้ประตูเมืองทองยิงนครปฐม โดนพัก6สัปดาห์

คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พิจารณา ยืนยันบทลงโทษ นายปวราย์ ศรีจันทร์ ผู้ตัดสิน 6 สัปดาห์ และ นายอนุสรณ์ หนูแก้ว ผู้ช่วยผู้ตัดสินวีดิทัศน์ 1 (VAR) 2 สัปดาห์ หลังปฏิบัติหน้าที่ผิดพลาด จากการที่ เมืองทอง ยูไนเต็ด ส่งเรื่องร้องเรียนเข้ามา ในศึกไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก ที่บุกไปเยือน นครปฐม ยูไนเต็ด วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567

คพ.-กรอ.เร่งทำแผนพัฒนาระบบ PRTR โรงงาน

3 ก.พ.2567 -  นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้เดินทางเข้าพบและร่วมหารือกับนายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) พร้อมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ณ กรมโรงงานอุตสาหกรรม โดยหารือถึงบทบาทและภารกิจของ