'บิ๊กตู่' สั่งทุกเหล่าทัพกระจายกำลังพลกว่า 6 พันนาย ระดมยุทโธปกรณ์ช่วยบรรเทาสาธารณภัย

กลาโหม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัย ตลอด 24 ชม. "ประยุทธ" สั่งการทุกเหล่าทัพกระจายกำลังพล ยุทธโธปกรณ์เข้าพื้นที่ช่วยเหลือปชช.ทันที

27 ก.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบรายงานบรรเทาสาธารณภัยและช่วยเหลือประชาชนของกระทรวงกลาโหมระหว่างวันที่ 1 ถึง 26 กันยายน 2565 ตามที่ได้เกิดสถานการณ์ฝนตกหนักและฝนตกสะสม ระหว่างวันที่ 1 ถึงวันที่ 26 กันยายน 2565 จากอิทธิพลร่องมะสุมพาดผ่านสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณตอนบนของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ปกคลุมทะเลนดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ส่งผลให้บางพื้นที่ในภาคตะวันออก ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขังสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินและส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้างในหลายพื้นที่ของประเทศไทยนั้น

กองทัพไทยและเหล่าทัพ ได้จัดกำลังพล 6,000 กว่านาย และยุทโธปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย เช่น รถยนต์บรรทุกขนาดต่าง ๆ จำนวน 610 คัน เรือชนิดต่าง ๆ กว่า 120 ลำ ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยกระทรวงกลาโหม โดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัยสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการและสนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างทันท่วงทีและต่อเนื่อง ซึ่งมีการดำเนินการที่สำคัญ อาทิ การผลักดันน้ำและการสูบน้ำ การอพยพประชาชนและขนย้ายสิ่งของไปยังพื้นที่ปลอดภัย การขนย้ายสิ่งกีดขวางเส้นทางจราจร การแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค น้ำดื่ม ยาและเวชภัณฑ์ การจัดครัวเสนาม ชุดแพทย์เคลื่อนที่ การซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เป็นต้น

นางสาวรัชดา กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพกระจายกำลังพล เครื่องมือช่าง ยานพาหนะ ทั้งรถและเรือ อากาศยานไร้คนขับ เครื่องสูบน้ำและเรือดันน้ำ รวมทั้งชุดกู้ภัยและชุดแพทย์เคลื่อนที่ เข้าไปเสริมการทำงานร่วมกับผ่ายปกครองของแต่ละจังหวัดและจิตอาสาในพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือประชาชนทั้งในพื้นที่วิกฤตที่น้ำป่าไหลหลากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน พื้นที่เขตเมืองและชุมชนที่น้ำท่วมชังสูง เส้นทางที่ถูกตัดขาด และบ้านเรือนประชาชนที่ชำรุดเสียทาย โดยทุกเหล่าทัพที่มีหน่วยทหารในพื้นที่ได้เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง

สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้สั่งการเพิ่มเติมให้ทุกเหล่าทัพเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำและสภาพลมฟ้าอากาศ โดยได้เตรียมการสนับสนุนกรุงเทพมหานคร ได้แก่ การเร่งลอกขยะและวัชพืชจำนวนมากที่อุดตันทางน้ำ ทั้งช่องและห่อระบายน้ำตามถนน รวมถึงเศษสวะพี่ขวางคคลองและประตูระบายน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำลงลำน้ำสายหลัก และการเข้าไปช่วยดูแลศาสนสถานและโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งให้แบ่งมอบพื้นที่ จัดยานพาหนะเข้าเสริมรถสาธารณะเพื่ออำนวยความสะดวกและรับส่งประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังสูง ส่วนจังหวัดระยองที่มีมวลน้ำสูงขึ้นและทะลักเข้าเมือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้สั่งการให้กองทัพเรือเสริมกำลังพล เครื่องมือช่างเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำ ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยแล้ว รวมทั้งจัดทำแนวกั้นน้ำ และเร่งเปีดทางระบายน้ำ เพื่อลดความเสียหายในพื้นที่เขตเมืองพื้นที่เศรษฐกิจ และพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ตลอดจนได้สั่งการให้หน่วยทหารติดตามสถานการณ์น้ำในช่วงปลายเดือนกันยายน 2565 อย่างต่อเนื่อง และเตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนจากอุทกภัยตลอด 24 ชั่วโมง

“ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพได้ติดตามและประเมินสถานการณ์น้ำในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมนำศักยภาพและขีดความสามารถของกองทัพสนับสนุนการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งแก้ไขปัญหาที่สำคัญของชาติให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล” นางสาวรัชดา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ควง 'เจ้าสัวธนินท์' สักขีพยาน MOU กลาโหมจับมือซีพี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหม กับบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด

'โฆษก กห.' แจงภาพทหารเกณฑ์ล่ามโซ่ กลุ่มผู้ต้องโทษบำบัด รพ. พร้อมสั่ง ทบ. สอบเพิ่ม

'โฆษกกลาโหม' แจงภาพทหารเกณฑ์ถูกล่ามโซ่ เป็นกลุ่มผู้มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม-ผู้ต้องโทษ ส่งมาบำบัดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พร้อมสั่งกองทัพบกสอบเพิ่ม

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี