อุ่นใจ! 'บิ๊กตู่' สั่งทหารอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมตลอด คอยดูแลประชาชน จนกว่าจะคลี่คลาย

28 ก.ย.2565 - พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมครั้งที่ 9 / 2565 ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม ว่า ในเรื่องสถานการณ์น้ำขณะนี้น้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยามีเพิ่มมากขึ้นฉะนั้นพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฝั่ง โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล กระทรวงกลาโหมโดยทุกเหล่าทัพได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับกรุงเทพมหานคร ในการบรรจุกระสอบทราย เพื่อจัดทำคันกั้นน้ำเสริมความแข็งแรงของคันกั้นน้ำ รวมทั้งเรื่องของการเบี่ยงน้ำและการระบายน้ำนำวัชพืชออกจากท่อระบายน้ำและคลองสาธารณะต่างๆที่มีขยะอุดตันค่อนข้างมาก เพื่อให้การระบายน้ำระบายได้ง่ายขึ้น

พล.อ.คงชีพ กล่าวต่อว่า ส่วนสถานการณ์พายุโนรู ที่เข้ามาทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พล.อ.ประยุทธ์ กำชับขอให้หน่วยทหารเสริมกำลังเครื่องมือช่างเข้าไปรองรับพายุที่กำลังเข้ามาโดยเฉพาะเรื่องการอพยพประชาชน ออกจากพื้นที่โดยกำชับให้ใช้หน่วยทหารที่อยู่ในพื้นที่นำประชาชนออกจากพื้นที่ เพื่อนำไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยทั้งในค่ายทหารและศูนย์อพยพ

ขณะเดียวกันขอให้เจ้าหน้าที่อยู่กับประชาชนในพื้นที่โดยเฉพาะประชาชนที่ยังไม่ได้ออกจากพื้นที่ ขอให้นำเรือท้องแบน ส่งถุงยังชีพให้กำลังพลที่อยู่ในพื้นที่ที่คอยช่วยเหลือประชาชน โดยให้เจ้าหน้าที่อยู่ในพื้นที่จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย น้ำลดถึงจะออกมา ย้ำว่าทหารยังคงสนับสนุนรัฐบาลในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบทุกข์กับภัยอย่างต่อเนื่อง เราไม่ได้ทิ้ง โดยเฉพาะการรับมือกับพายุโซนร้อนโนรู ที่เราค่อนข้างจะวิตกกังวลการย้ำ ว่าขอให้มั่นใจว่าทหารจะอยู่กับประชาชนดูแลประชาชนอย่างต่อเนื่อง.

ด้าน พ.อ.วันชนะ สวัสดี รองโฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวเพิ่มเติมว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดถึงภารกิจของทหาร และของตนในการช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ขอให้เหล่าทัพนำประสบการณ์นั้นมาดูแลประชาชนรับมือพายุโนรู

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์