'ประมงพื้นบ้าน' จี้ 'บิ๊กป้อม' สั่งรมว.เกษตรฯออกประกาศคุ้มครองสัตว์น้ำวัยอ่อน

28 ก.ย.2565 - นายบรรจง นะแส ที่ปรึกษาสมาคมรักษ์ทะเลไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า พรุ่งนี้ (29 ก.ย.) ท่านประวิตรสั่งให้​ พล.ต.ท.ไกรบุญ​ ทรวดทรง​ ผช.ผบ.ตร​ มาประชุมกับสมาพันธ์ในเวลา 14.00 น.วันที่ 29 กันยายน 2565 ….และในวันที่30กันยาท่านจะนั่งหัวโต๊ะในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติ

ถ้าผมเป็นท่านประวิตรและเห็นแก่เกษตรกรที่เป็นชาวประมงพื้นบ้านซึ่งเป็นเป็นผู้ที่ประกอบอาชีพในพื้นที่ชายฝั่งใน22จังหวัดของประเทศ (ซึ่งคิดเป็น85%ของผู้ที่มีอาชีพประมงทั้งประเทศ)ผมจะสั่งการดังนี้…

1.ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯรีบออกประกาศกระทรวงตามมาตรา57ของพรก.ประมงภายใน7วันเพราะจะเป็นการปกป้องคุ้มครองพันธุ์สัตว์น้ำวัยอ่อนไม่ให้ถูกทำลายอีกต่อไป(ถ้าไม่ทำสั่งปลดออกจากตำแหน่ง)

2.ให้ประกาศเขตทะเลชายฝั่งเป็น12ไมล์ทะเลทุกจังหวัด

3.ให้ยุติการทำประมงที่ใช้แสงไฟประกอบการทำประมงทุกชนิด (ด้วยว่าการทำประมงที่ประกอบแสงไฟเป็นการทำลายพันธ์สัตว์น้ำวัยอ่อนที่รุนแรง ลูกปลาทูตัวเล็กๆที่นำมาต้มตากขายกันเกลื่อนเมืองนั้นคือผลผลิตของการทำประมงด้วยแสงไฟ)

4.ให้หยุดการทำประมงอวนลากคู่ให้ทำการประมงเพียงอวนลากเดี่ยวโดยให้มีการขยายตาอวนก้นถุงเป็น10ซม.และให้ทำการประมงนอกเขตทะเลชายฝั่ง(คือนอกเขต12ไมล์ทะเลเท่านั้น)….
นี่คือโอกาสของท่านแล้วนะครับ ที่จะใช้อำนาจหน้าที่ทำเพื่อคนส่วนใหญ่/เพื่อคนกินปลา/เพื่อสร้างรูปธรรมของความมั่นคงทางอาหารให้กับลูกหลานและสังคมไทย…
พรุ่งนี้จะรอฟังคำสั่งการของท่านในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติ….

#หยุดการทำลายพันธุ์สัตว์น้ำวัยอ่อน #หยุดการทำประมงที่ทำลายล้าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกพรรคพปชร. รดน้ำขอพร 'บิ๊กป้อม' กำชับสส. เข้าประชุมสภาพร้อมเพรียง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.ต.อ.พัชรวาทวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

โหมโรงเอเชียนคัพ 'มาดามแป้ง-บิ๊กป๋อม' จัดเตะการกุศลดาราฟาดแข้ง ไทยอุ่นคูเวต

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดไฟเขียวเต็มที่ ในการจัดศึกฟุตซอลการกุศล Futsal Fever Charity Match เพื่อเป็นการโหมโรง และ ปลุกกระแสให้วงการฟุตซอลไทย ในวันที่ 8 เมษายนนี้ ก่อนเตรียมเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน ฟุตซอลเอเอฟซี เอเชียน คัพ 2024 ในระหว่างวันที่ 17-28 เมษายน 2567 Futsal Fever Charity Match

'บิ๊กป้อม' ไฟเขียวลูกพรรคอภิปรายงบปี 67 อย่างเต็มที่ ยึดมั่นใช้เงินให้ตรงจุด

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2-3 ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้

ครม. อนุมัติร่างกฎกระทรวงประมงพาณิชย์ ส่งกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ พ.ศ. .... ดังนี้ 1. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาต

ประมงพื้นบ้านตราด ยื่นผู้ว่าฯค้านการแก้ไขพรบ.ประมง หวั่นจะทำให้ประมงพื้นบ้านสูญพันธุ์

สมาคมประมงพื้นบ้านรักษ์ทะเลตราด ยื่นหนังสือคัดค้านการแก้ไขพรบ.ประมงฉบับใหม่ที่อยู่ในชั้นกรรมาธิการ หวั่นจะทำให้ประมงพื้นบ้านสูญพันธุ์ เหตุให้เรือประมงพาณิชย์ขนาด 100 ตันกรอสทำประมงในพื้นที่ชายฝั่ง และลดพื้นที่ประมงพื้นบ้าน

สส.ก้าวไกล หวดประธานสภาฯ เร่งสางปมห้องหลังบัลลังก์

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ. ประวิตร วงศ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัว