‘ชัชชาติ’ บอกเครือข่ายสลัม 4 ภาค แก้ปัญหาที่อยู่อาศัย ‘ภาครัฐ-ปชช.’ ต้องช่วยกัน

ผู้ว่าฯกทม. ชี้แก้ปัญหาที่อยู่อาศัย  ‘ภาครัฐ-ประชาชน’ ต้องช่วยกัน อย่าเอาการเมืองเกี่ยวข้อง ย้ำคนไร้บ้านไม่ไร้สิทธิ์

3 ต.ค.2565-ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวกับผู้เข้าร่วมขบวนเครือข่ายสลัม 4 ภาค เพื่อรณรงค์เนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลกว่า ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่กรุงเทพมหานคร วันนี้(3 ต.ค.) เป็นวันสำคัญ เป็นวันที่อยู่อาศัยโลก World Habitat Day ที่อยู่อาศัยถือเป็นเรื่องสำคัญ เป็นพื้นฐานหลักที่สำคัญ หากมีที่อยู่อาศัย ชีวิตก็จะมั่นคง ลูกก็จะมีการศึกษา มีการงานทำ ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ของมนุษย์ หน้าที่หลักของหน่วยงานราชการคือการช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัยอย่างเต็มที่ ในส่วนของกทม.ถึงแม้จะไม่ได้เป็นเจ้าของที่สาธารณะ แต่เราเป็นคนดูแลที่สาธารณะ การบริหารจัดการก็จำเป็นต้องดูภาพรวม และทุกภาคส่วนต้องช่วยกัน

ที่ผ่านมาจะเห็นโครงการบ้านมั่นคง ที่มาจากหลายฝ่ายช่วยกัน รัฐเองก็ช่วยตามกรอบอำนาจโดยไม่สร้างภาระ ในส่วนของประชาชนก็ต้องอดออมวันละนิด เริ่มฝึกที่นิสัย เพื่อสร้างชีวิตที่มั่นคง กทม.ยินดีเต็มที่ที่จะช่วยให้พี่น้องทุกคนมีที่อยู่อาศัย แต่ขอให้ทุกคนช่วยกันด้วยการปฏิบัติตามระเบียบที่กำหนดไว้ เป็นนโยบายที่ไม่ซับซ้อน เมื่อมีที่อยู่อาศัยมีบ้านมั่นคง ลูกก็จะมีการศึกษาที่ดี มีการงานที่มั่นคง และมีคุณภาพชีวิตที่มั่นคงด้วย ทั้งนี้ต้องเป็นการช่วยกันทั้งสองฝ่าย ทั้งภาครัฐและประชาชน อย่าเอาการเมืองมาเกี่ยวข้อง แต่ขอให้ทำงานร่วมกับภาครัฐเพื่อให้หาคำตอบให้ได้ ขอย้ำว่าคนไร้บ้านแต่ไม่ไร้สิทธิ์ ไม่ไร้โอกาส กทม.จะหาที่ให้ยืนหยัดและกลับมาสู่สภาพปกติได้ นโยบายไม่พูดการเมืองดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน จุดใดที่ได้ก็บอกว่าได้ จุดใดที่ไม่ได้ก็จะบอกว่าไม่ได้ ขอให้แสดงพลังอย่างเรียบร้อยและสันติ กทม.จะดูแลในส่วนของกทม.เป็นหลัก

พร้อมกันนี้ นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบเอกสารลงนามอนุมัติใช้ที่ดินสาธารณะ เพื่อแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยให้กับชุมชนบึงลำไผ่ เขตมีนบุรี  โดยมีผู้แทนจากองค์การสหประชาชาติ ร่วมเป็นสักขีพยาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงานกทม. ชมทำได้ดี บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงาน กทม. ชมทำได้ดี แนะใช้ช่องทางสื่อสารผลงาน บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ ห่วงแท็กซี่-ไกด์ผี มะเร็งกัดกร่อนท่องเที่ยว มอบ ตร. เข้ม ขอบคุณผู้บริหาร กทม. ทำงานเข้มแข็ง -พัฒนากรุงเทพฯ

ห้ามพลาด! กทม. จัดยิ่งใหญ่งาน Bangkok Brand ระดมผลิตภัณฑ์ชุมชนอาหารอร่อยทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ดำเนินการคัดสรรผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีงบประมาณ 2557 และดำเนินการคัดสรรทุก 2 ปี เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและมีเอกลักษณ์อย่างต่อเนื่อง กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการ

จับตา 17 ม.ค. 'สภากทม.' เคาะเคลียร์หนี้สายสีเขียว

17 ม.ค.นี้ สภา กทม.สางปัญหารถไฟฟ้า จ่อพิจารณาหนี้ติดตั้งระบบส่วนต่อขยาย “สายสีเขียว” กว่า 2.3 หมื่นล้านบาท ด้าน “ชัชชาติ” เสนอขออนุมัติงบศึกษา ลงทุนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน 1.4 หมื่นล้าน

ดีเดย์เปิดผับตี 4 'อนุทิน' ย้ำทำตามกฎหมาย ขู่ยกเลิกประกาศได้ทุกเมื่อ

'อนุทิน' ย้ำเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ขอให้ทุกคนทำตามกฏหมาย ขู่ทำผิดยกเลิกประกาศได้ 'ขัขขาติ' เผย กทม. มีกว่า 140 แห่ง ใน 3 โซน รัชดา-สีลม-อาร์ซีเอ

นายกฯ บอกค่าฝุ่นพิษในกทม. มีขึ้น-มีลง ไม่ต้องประกาศให้ประชาชนทำงานที่บ้าน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า ช่วงที่นั่งรถเดินทางมาก่อนเดินทางขึ้นเครื่อง และส่งข้อมูลได้ฝากฝังและส่งข้อความถึงทุกคนที่เกี่ยวข้อง

ก้าวต่อไปของ ‘คนไร้บ้าน’ พม. - สสส. - จุฬาฯ แถลงผลแจงนับคนไร้บ้านปี 66 เกินครึ่งวัยกลางคน เป็นผู้สูงอายุ 22%

เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2566 ณ อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์