นายกฯ เกาะติดน้ำท่วม สั่งผู้ว่าฯดูแลการพร่องน้ำ ทำความเข้าใจประชาชน

5 ต.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จากการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่จ.อุบลราชธานี และจ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 4 ต.ค. และจะลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ ในวันที่ 6 ต.ค. พล.อ.ประยุทธ์ได้ระบุว่าในขณะนี้ปริมาณน้ำฝนอาจจะมีตกลงมาเพิ่มเติม และน้ำจากภาคเหนือจะเติมลงมาเพิ่ม ทำให้มีน้ำสะสมจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้เพิ่มเติมเครื่องมือและเครื่องจักรเพื่อเสริมให้การระบายน้ำในคูคลอง และเขตพื้นที่เศรษฐกิจให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ยังกำชับไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดให้เร่งติดตามการพร่องน้ำในที่พื้นที่ต่างๆ และดำเนินการตามมาตรการที่ซักซ้อมไว้ รวมถึงการพิจารณามาตรการที่จะสามารถเพิ่มเติม หากมีข้อใดที่ยังเป็นอุปสรรคให้แจ้งมายังส่วนกลาง เพื่อเข้าไปช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

นายอนุชา กล่าวว่า ทั้งนี้ นายกฯ ยังได้สั่งให้ช่วยเหลือประชาชน ในกลุ่มผู้ที่ประสบภัยที่ยังอาศัยอยู่ในบ้านเรือน ในเขตพื้นที่น้ำท่วม ที่อาจจะเป็นอันตราย โดยให้ช่วยเหลือออกมาจากบริเวณดังกล่าว และให้พำนักอยู่ในศูนย์ช่วยเหลือตามแผนการเยียวยาหลังน้ำลด และสั่งให้ดูแลกลุ่มผู้เปราะบาง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และมอบหมายให้กระทรวงคมนาคม เข้าไปซ่อมแซมสถานที่สาธารณะ สะพาน และถนน ให้กลับคืนสภาพการใช้งานโดยเร็ว ส่วนกระทรวงวัฒนธรรมให้เฝ้าวัง วัดวาอาราม โบราณสถานต่างๆ ไม่ให้เสี่ยงต่อการชำรุด หรือเสียหายจากน้ำท่วม โดยให้เน้นเรื่องการป้องกัน และดูแลชุมชน และบ้านเรือนบริเวณรอบโบราณสถานนั้นด้วย นอกจากนี้นายกฯ ยังได้ขอบคุณภาคประชาสังคม และภาคเอกชน ที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยในครั้งนี้ด้วย

นายอนุชา กล่าวว่า ส่วนเรื่องการพร่องน้ำในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ นายกฯ ได้สั่งให้บูรณาการการทำงานของทุกหน่วยงานอย่างเต็มที่ รวมถึงการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ในการระบายน้ำและการผันน้ำเข้าพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดเรื่องการทำงานของรัฐ เพื่อแก้ไขน้ำท่วม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย