'สมศักดิ์'ชงนายกฯ ก่อนประชุมศบค. ให้ผู้ว่าฯ ปลดล็อกแข่งขันสัตว์ คืนรายได้เกษตรกร

'สมศักดิ์ เทพสุทิน 'ชงนายกฯ ก่อนประชุมศบค. ให้ผู้ว่าฯ ปลดล็อกแข่งขันสัตว์ อาทิ ไก่ วัว สุนัข นก คืนรายได้เกษตรกร

12 พ.ย2564 -เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาลนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เข้าพบและหารือกับพล.อ.ประยุทธ์จันทร์ โอชานายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหมที่ตึกไทยคู่ฟ้าก่อนประชุมศบค.

จากนั้นนายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้รับการประสานจากประชาชนระดับรากหญ้า ซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงสัตว์ อาทิ ไก่วัว สุนัข นก แต่เนื่องจากติดระเบียบ ที่ห้ามจัดกิจกรรมประกวดหรือแข่งขัน ทำให้กระทบต่อธุรกิจและรายได้ ซึ่งธุรกิจดังกล่าวมีห่วงโซ่เป็นล้านคน ถ้ารายได้เดือนละ 10,000 บาทก็เป็นหมื่นล้าน ตนจึงนำเรื่องมาเสนอนายกฯขอให้มีการผ่อนผันให้ดำเนินกิจกรรมดังกล่าวได้ โดยมอบอำนาจให้เป็นการพิจารณาของท้องถิ่น ในระดับผู้ว่าราชการจังหวัด เช่น ในพื้นที่ไหนที่สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นแล้วก็ให้ดำเนินกิจกรรมได้ โดยนายกฯระบุว่าเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นจึงให้ไปพิจารณาในที่ประชุมศปค.โดยตนอยากให้มีการคลายล็อคระเบียบเก่าๆที่ยังติดล็อคของหน่วยงานต่างๆ ซึ่งล็อคไว้ทั้งหมด แล้วอยากให้หน่วยงานต่างๆเหล่านั้นสะสางสิ่งที่ปลดล็อคอยู่ ที่ขัดกับคำสั่งหลักของศบค.

"ภาคใต้ก็มีเรื่องวัว ทั้งวัวเนื้อวัวชน ซึ่งธุรกิจและธุรกรรมเขาเดินไปไม่ได้ ทำให้ราคาตก หากมีการอนุญาตเปิดให้มีการประกวดก็จะทำให้ราคาเพิ่มขึ้นได้ ยกตัวอย่างเช่นการประกวดนกพิราบนานาชาติ เรามีสนามแข่งขันอยู่ที่เมืองพัทยา ในช่วง1-2 เดือนนี่ นกที่เลี้ยงไว้หมื่นกว่าตัวต้องมีการแข่งขัน เพราะถ้าดูแลนก 1 ตัวมีต้นทุนถึง 20,000 บาท ถ้ารวมทั้งหมดก็ประมาณพันล้านกว่าบาท หากไม่มีการแข่งขันเขาก็ไม่สามารถหาเงินมาทดแทนตรงนี้ได้ จึงอยากให้มีการปลดล็อคเพื่อดำเนินการแข่งในระดับนานาชาติได้"นายสมศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ นายกฯ ยังสอบถามความคืบหน้าตน ในโครงการให้ผู้ต้องขังเลี้ยงสุนัขเพื่อพัฒนาพฤตินิสัย ในเรือนจำความมั่นคงสูง 4แห่งทั่วประเทศ ซึ่งเป็นข้อดีถ้าหากผู้ต้องขังได้เลี้ยงสุนัขและฝึกจะทำให้จิตใจดี อ่อนโยน ซึ่งมีผลวิจัยรองรับแล้ว และเมื่อพ้นโทษออกไป ก็สามารถไปสร้างอาชีพได้ และสามารถเป็นการลดการกระทำผิดซ้ำไม่ต้องกลับเข้ามาอีกได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! สมาชิกกองทุนหมู่บ้านได้สิทธิ์ประกันอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ฟรี

'สมศักดิ์' แจ้งข่าวดี 'กองทุนหมู่บ้าน' จับมือ 'ทิพยประกันภัย' แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท นาน 30 วัน นับจากวันที่กดรับสิทธิ์