กองทัพเรือเร่งช่วยเหลือประชาชนรับมือมวลน้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน

กองทัพเรือ เตรียมกำลังรับมือมวลน้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม สายด่วน 1696

9 ต.ค.65 – พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า กองทัพเรือ โดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ฐานทัพเรือกรุงเทพ (ศบภ.ฐท.กท.) ได้เตรียมกำลังรับมือกับมวลน้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน รวมไปถึงฝนจากร่องมรสุม ในช่วงเดือน ตุลาคม 2565 โดยได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมประสาน กรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ ในการวิเคราะห์ระดับน้ำจากปัจจัยต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ ยังได้ประสานข้อมูลน้ำกับทางเขต และชุมชน เพื่อให้ทราบปัญหาแท้จริง ตลอดจน จัดทีมเดินเท้า ออกสำรวจพื้นที่เสี่ยงริมแม่น้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อได้ข้อมูลที่แม่นยำ มาวางแผนในการรับมือสถานการณ์น้ำท่วม ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ในการป้องกันน้ำท่วมครั้งนี้ ศบภ.ฐท.กท. ได้ร่วมกับทาง กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะ เขตบางกอกน้อย และบางกอกใหญ่ สนับสนุนกำลังพล เครื่องมือ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการอุด เสริม เขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองสาขาต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ซึ่งเป็นงานที่ยาก เนื่องจากพื้นที่เสี่ยงมีจำนวนมาก และเกิดช่องโหว่ใหม่ขึ้นตลอดเวลา แต่กองทัพเรือ ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างมาก และได้ระดมทรัพยากรจากหน่วยต่างๆ มาสนับสนุนทางอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ยังได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ไปประจำอยู่ตามพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยได้ทันทีโดยไม่ต้องร้องขอ ซึ่งเป็นชุดที่มีขีดความสามารถ ทั้งในการทำคันกระสอบทราย สูบน้ำ ช่วยลำเลียงสิ่งของขึ้นที่สูง อพยพผู้ป่วย คนชรา การลำเลียงด้วยเรือท้องแบน รวมไปถึงการแจกถุงยังชีพ เครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการยังชีพ แก่ผู้ประสบภัยที่ไม่สามารถดำรงชีวิตตามปกติ

นอกจากนี้ กองทัพเรือ ยังได้จัดกำลังเสริม ทั้งยุทโธปกรณ์หนัก เครื่องผลักดันน้ำ รวมถึง กำลังพล ไว้อีกจำนวนมาก พร้อมตลอดเวลา ในการเข้าไปเสริมการปฏิบัติ สามารถช่วยเหลือประชาชนได้โดยทันที เมื่อได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ

สำหรับ ประชาชนที่ประสบความเดือดร้อน สามารถแจ้งขอรับความช่วยเหลือจากกองทัพเรือ ได้ที่สายด่วนศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ 1696 ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี

ฝนถล่มหนัก สัตหีบจมบาดาล บ้านเรือน-ถนนสุขุมวิทระบายน้ำไม่ทันท่วมขังสูง

ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ได้เกิดเหตุฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทั่วพื้นที่ในเขต อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้บ้านเรืยนประชาชน พื้นที่ผิวจราจร ช่วงบนถนนสุขุมวิท และตามซอกซอย ในหลายจุดต่างได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมขัง