'ชัชชาติ' เผยจุดแข็ง กทม. มีเขื่อนริมเจ้าพระยายาวตลอด มีปัญหาแค่จุดฟันหลอ ปชช.ไม่ร่วมมือ

11 ต.ค.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์น้ำริมเจ้าพระยา ที่มีน้ำหนุนเข้าท่วมบริเวณชุมชนใต้สะพานซังฮี้ ว่า เข้าใจว่าสะพานซังฮี้ มี 2 ฝั่ง ฝั่งธนคือฝั่งขนาบน้ำ ซึ่งเราปิดล้อมได้ค่อนข้างดี มีน้ำซึมก็ใช้วิธีการปั้มดูดออก และตรงวัดราชผาติการาม ติดปัญหาเรื่องของการเจรจา จึงได้ล้อมริมถนนเรียงกระสอบทรายทำเป็นที่กั้น แต่ก็มีจุดซึมบ้าง อย่างบริเวณท่าเรือเทเวศร์ เรียงเพิ่มอีก 50 เซนติเมตร ทำให้น้ำไม่ข้ามเข้ามา และมีการเฝ้าระวังของระดับน้ำเจ้าพระยาตลอด ส่วนริมเจ้าพระยาของเรามีเขื่อนยาวตลอดเป็นจุดแข็งของ กทม. ซึ่งเราพัฒนาเขื่อนมานานก็จะมีจุดฟันหลอบ้าง ส่วนใหญ่จุดที่มีปัญหาคือจุดที่ประชาชนไม่ให้ทำเขื่อน ต้องอาศัยความร่วมมือกัน อาทิ ตรงวัดเทวราชกุญชรวรวิหาร มีอยู่ 40 หลังคาเรือน อยู่ด้านนอกของคันกันน้ำ ซึ่งน้ำต้องท่วมอยู่แล้ว ถ้าเขารู้ว่าน้ำมาเขาก็จะมาอยู่นอกบ้านก่อน นอกจากนี้ ตรงจุดอื่นก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องบิ๊กแบ๊กยังไม่ได้มีการเรียงวางแนว เพราะยังไม่รู้ว่าแนวไหน ขณะนี้ไม่ได้มีปัญหาอะไร และได้คุยกับกรมชลประทานเรียบร้อยแล้ว แต่เผื่อไว้แค่นั้น ถ้าเกิดฉุกเฉินขึ้นมาสามารถใช้ได้ทันที โดยบิ๊กแบ๊กข้างในจะมีกระสอบทรายใบย่อยๆ หากไม่ได้ใช้สุดท้ายก็สามารถนำกระสอบทรายออกมาอุดหรือทำทางเดินให้ประชาชนได้ โดยกทม. มั่นใจในกรมชลฯ เพราะได้ประสานงานกันตลอด แต่เพื่อความปลอดภัย ความมั่นใจ ก็ป้องกันไว้ เผื่อมีฝนตกไว้ในพื้นที่ อย่างน้อยก็ได้มีอุปกรณ์ช่วยเหลือชาวบ้านได้

ส่วนการลอกท่อของกรมราชทัณฑ์ นายชัชชาติ กล่าวว่า ก็จะลุยต่อ แต่อาจจะช้าเล็กน้อย ซึ่งไม่มีปัญหา โดยให้แต่ละเขตทำแผนไว้แล้วตลอดปี ซึ่งการลอกท่อได้ผลมาก กระแสตอบรับดี ลงไปหลายพื้นที่ เช่น ห้วยขวางลาดพร้าว เห็นชัดและทุกอย่างดีขึ้น เรามาถูกทางแล้ว คือเราไม่ได้ละเลยโครงการใหญ่ แต่เส้นเลือดฝอยทำให้ระบบสมบูรณ์ขึ้น และต่อไปก็จะทำโครงการปรับปรุงเส้นเลือดใหญ่ที่พระโขนง สถานีสูบน้ำพระโขนง คลองสายหลักต่างๆให้มีประสิทธิภาพขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน ฝนแรกเดือนเมษายน หนักแน่!

กรมอุตุนิยม อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 เม.ย. 67 init. 2024040212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 3-8 เม.ย.67 จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน