นายกฯ ปราศรัย 'วันสหประชาชาติ'

24 ต.ค. 2565 – เมื่อเวลา 07.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวคำปราศรัย เนื่องในวันสหประชาชาติ ประจำปี 2565 ผ่านทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM.92.50 MHz และ AM 819,891 และ 1467MHz ว่า พี่น้องชาวไทยที่รักทุกท่าน วันที่ 24 ต.ค.ของทุกปี ถือเป็นวันสหประชาชาติ ซึ่งไทยได้ร่วมเป็นสมาชิกตั้งแต่ พ.ศ. 2489 และเป็นสมาชิกที่มีบทบาทแข็งขัน สร้างสรรค์ ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับองค์การระหว่างประเทศในประเด็นที่ไทยมีศักยภาพ อาทิ การน้อมนำหลักปัญญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้เพื่อขับเคลื่อนและบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และการแสดงบทบาทนำด้านสาธารณสุขของไทยในเวทีโลก โดยร่วมกับองค์การอนามัยโลกจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าร่วมกับองค์การเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดีในเด็กและเยาวชน

ปัจจุบันทั่วโลกกำลังเผชิญกับผลกระทบหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนาที่ต้องรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจการขาดแคนอาหารและพลังงานและความขัดแย้ง อีกทั้งภัยพิบัติต่างๆ ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศซึ่งสร้างความเสียหาย อย่างประเมินค่าไม่ได้ ส่งผลให้เศรษฐกิจฟื้นตัวยาก และต้องการการช่วยเหลือเยียวยาผ่านความร่วมมือระหว่างประเทศ

ขอย้ำว่าประเทศไทย ให้ความสำคัญกับระบอบพหุภาคี ซึ่งมีสหประชาชาติเป็นแกนกลาง รวมทั้งพร้อมสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน รวมไปถึงการใช้พลังและความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ มาร่วมกัน ออกแบบอนาคตที่ดีกว่าเดิม เชื่อมั่นว่าความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันภายใต้กรอบสหประชาชาติ จะทำให้รอดพ้นจากวิกฤตต่างๆ ความท้าทายแบบดั้งเดิมและความท้าทายรูปแบบใหม่ พร้อมทั้งทำให้โลกของเรามีความสงบสุขประชาชนมีความกินดีอยู่ดีและมนุษย์สามารถอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติได้อย่างสมดุล

รัฐบาลไทยจะสนับสนุนภารกิจและวาระต่างๆ ของสหประชาชาติ รวมทั้งความร่วมมือกับองค์การนานาชาติอย่างแข็งขัน ขณะนี้ไทยได้ประกาศตัวสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ วาระปี ค.ศ. 2025-2027 ขอย้ำว่าความร่วมมือระหว่างประเทศเป็นหนทางที่จะเสริมสร้างให้โลกมีความผาสุข เป็นโลกที่น่าอยู่สำหรับทุกคน และคนรุ่นหลัง และภูมิใจที่หน่วยงานต่างๆ ของสหประชาชาติเลือกประเทศไทยเป็นที่ตั้ง รวมถึงคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก และขอแสดงความยินดีกับการก่อตั้งครบ 75 ปี ในโอกาสนี้ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย