'บิ๊กตู่' สั่งเร่งระบายน้ำ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจ สำคัญที่สุดคือบรรเทาความเดือดร้อน

นายกฯ ติดตามแผนการระบายน้ำ และสถานการณ์น้ำท่วมจากพายุและร่องมรสุมอย่างใกล้ชิด ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องน้ำประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจถึงสาเหตุ และแผนปฎิบัติการระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง เร่งดูแลและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในทุกพื้นที่

25 ต.ค.2565-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจสอบ ติดตาม สั่งการเรื่องสถานการณ์น้ำในประเทศอย่างใกล้ชิด พร้อมได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งดำเนินการระบายน้ำ พร้อมประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจถึงสาเหตุน้ำท่วม ระบบการระบายน้ำ ให้ประชาชนเข้าใจ โดยตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ประเทศไทยต้องเผชิญอิทธิพลจากพายุดีเปรสชั่นและร่องมรสุมหลายลูกด้วยกัน ส่งผลกระทบทำให้มีพื้นที่ประสบอุทกภัยแล้วในหลายจังหวัดทั่วประเทศ โดยปริมาณฝนสะสมทั้งประเทศ (1 มกราคม – 22 ตุลาคม) ในปี 2565 เฉลี่ยสะสม 1,755 มม. มีปริมาณน้อยกว่าในปี 2554 เล็กน้อย (-0.2%) ซึ่งเฉลี่ยสะสมที่ 1,778 มม.

นายอนุชา กล่าวว่า ทั้งนี้ เกณฑ์ในการบริหารจัดการเขื่อนเจ้าพระยา เพื่อความปลอดภัยของเขื่อนและให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด ได้ดำเนินการดังนี้

(1) ควบคุมระดับน้ำหน้าเขื่อนเจ้าพระยา +17.50 ม. ถึง +17.70 ม. ระดับน้ำทะเลปานกลาง (รทก.) เพื่อลดการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา

(2) เพิ่มการรับน้ำเข้าคลองฝั่งตะวันออก และลดการระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักฯ เพื่อลดระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักก่อนลงสมทบแม่น้ำเจ้าพระยา

(3) ลดการรับน้ำเข้าคลองฝั่งตะวันตก เพื่อเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ในทุ่ง หรือบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ ก่อนออกอ่าวไทย และ

(4) ควบคุมปริมาณน้ำสถานี C.29A (บางไทร) ประมาณ 3,000 ลบ.ม./วินาที เพื่อบริหารความเสี่ยง ปริมาณน้ำไม่เกิน 3,500 ลบ.ม./วินาที

นายอนุชา กล่าวว่า ซึ่งสาเหตุที่ระบายออกฝั่งตะวันออก และฝั่งตะวันตกได้น้อยในช่วงที่ผ่านมาพบว่า ต้นคลองใหญ่ ส่วนปลายคลองเล็ก ซึ่งต้นคลองไม่มีปัญหา แต่ปลายคลองมีน้ำท่วมอยู่แล้วจากปริมาณฝนตกในพื้นที่ รวมทั้งมี side flow มาเติม ทำให้เกิดน้ำล้นคลอง และคันคลองขาด และไม่สามารถใช้ในการควบคุมน้ำได้ โดยคลองชัยนาท–ป่าสัก มีความจุคลอง ที่ต้นคลอง 210 ลบ.ม./วินาที และปลายคลอง 120 ลบ.ม./วินาที จึงจำเป็นต้องเร่งระบายน้ำลงด้านท้ายของลุ่มน้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น ทำให้เกินศักยภาพของคันกั้นน้ำที่มีอยู่ในปัจจุบัน ส่งผลให้บางจุดเกิดน้ำล้น / คันขาด

นายอนุชา กล่าวอีกว่า โดยภายหลังน้ำลด กองอำนวยการน้ำแห่งชาติจะได้ประเมินและชี้เป้าพื้นที่ที่ระดับน้ำลดลง และแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือในพื้นที่ อำนวยการ และประสานการปฏิบัติงานกับหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อร่วมกันควบคุมป้องกัน แก้ไข ระงับหรือบรรเทาผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มน้ำจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ รวมทั้งดำเนินการฟื้นฟู จัดทำแผนชี้เป้าพื้นที่น้ำลด จัดทำแผนการระบายน้ำและเร่งสูบน้ำ และจัดทำแผนการจัดสรรน้ำเพื่อการเพาะปลูกในพื้นที่น้ำท่วม

“นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการดำเนินการจัดการน้ำในประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ประเมินสถานการณ์ ศึกษา เพื่อสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการเพื่อป้องกัน บรรเทา และลดผลกระทบที่จะเกิดจากปัญหาอุทกภัยอย่างทันท่วงที ซึ่งจากการลงพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้ติดตามแผนการระบายน้ำ และสถานการณ์น้ำท่วมจากพายุและร่องมรสุมต่างๆอย่างใกล้ชิด และได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องน้ำประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจถึงสาเหตุ และแผนปฎิบัติการระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญที่สุดคือการเร่งดูแล และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนในทุกพื้นที่ที่ประสบเหตุน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้” นายอนุชา กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี

ฝนถล่มหนัก สัตหีบจมบาดาล บ้านเรือน-ถนนสุขุมวิทระบายน้ำไม่ทันท่วมขังสูง

ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ได้เกิดเหตุฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทั่วพื้นที่ในเขต อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้บ้านเรืยนประชาชน พื้นที่ผิวจราจร ช่วงบนถนนสุขุมวิท และตามซอกซอย ในหลายจุดต่างได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมขัง