นายกฯ เผยครม.ทบทวนมาตรการเยียวยาน้ำท่วม เร่งรัดจ่ายให้ถึงมือปชช.เร็วขึ้น

“บิ๊กตู่” เผย ครม.ทบทวนเยียวยาน้ำท่วมให้ถึงมือปชช.เร็วขึ้น ยันที่ผ่านมาจัดแผนบริหารน้ำไว้เยอะแม้เจอทั้งพายุ -ร่องความกดอากาศ-น้ำฝนมาก ยังไม่ท่วมเท่าปี 54

25 ต.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย ว่า ตอนนี้มีความคืบหน้า โดยที่ประชุมครม.ได้นำมาทบทวนตั้งแต่ปี 2554 และปี 2562-2563 มาพิจารณาดู ซึ่งตนได้เร่งรัดให้มีการจ่ายเยียวยาประชาชนในสิ่งที่ทำได้เร็ว เพราะเข้าใจว่าเดือดร้อนเยอะ ส่วนการดูแลพิเศษเพิ่มเติมทางกระทรวงมหาดไทยจะทำเสนอมาทั้งนี้สถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้มีความแตกต่างเนื่องจากมีวงกว้าง ซึ่งตนได้อธิบายเหตุผลไปแล้ว เจอทั้งพายุโนรู หย่อมความกดอากาศ ร่องมรสุม ส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนมากเกินที่จะรับได้ ฉะนั้นการระบายน้ำในช่องทางปกติจะเป็นปัญหาน้ำท่วมล้นข้ามฝั่งกระจายไปทั่ว ตนจึงได้เร่งรัดเมื่อการระบายน้ำปกติแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำป่าสัก น้ำทางเหนือลดลง ฉะนั้นน้ำเหล่านี้จะกลับสู่ระบบระบายน้ำปกติ ถ้าไม่ได้ก็ต้องเร่งการสูบเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งการลงพื้นที่เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ตนไปดูมาแล้ว

เมื่อถามว่า ที่บอกว่ามีการเปลี่ยนแปลงในรอบ 16 ปี หมายถึงแผนการบริหารจัดการน้ำหรืออย่างไร นายกฯกล่าวว่า มีเยอะแยะที่รัฐบาลได้ทำมา ถ้าเราไม่เจอสถานการณ์พายุ หย่อมความกดอากาศต่ำ ปริมาณน้ำฝนที่มากผิดปกติ การระบายน้ำปกติสามารถระบายได้ เพราะเราทำอะไรไปเยอะพอสมควร วันนี้เนื่องจากว่าน้ำที่สะสมมาจากทางเหนือต้องค่อยๆระบายมาเรื่อยๆ ซึ่งมีการพร่องน้ำไว้ล่วงหน้าด้วยซ้ำ แต่ปรากฎว่าฝนมามากกว่า 2-3 เท่า และสะสมในพื้นที่ทำให้ระบบการระบายน้ำในระดับปกติกองไว้เต็มหมด แต่ก็ยังน้อยกว่าปี 2554 ทั้งที่ปริมาณน้ำไม่ต่างจากปี 2554 ซึ่งเราได้บริหารอย่างเต็มที่แล้ว ทั้งนี้เห็นใจคนที่เดือดร้อนอยู่ริมฝั่งแม่น้ำฝั่งคลองได้รับผลกระทบแน่นอน เราก็จะเตรียมการในระยะต่อไปจะเพิ่มทำนบน้ำหรือไม่ซึ่งต้องดูในเรื่องงบประมาณแผนงานต่างๆต้องปรับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่