แนะวีธีเอาตัวรอดจากสถานการณ์เหยียบกันตาย (crowd crush) หลังเกิดเหตุสลดที่ย่าน อิแทวอน

ภาพรองเท้าและถุงพลาสติกในสถานที่เกิดเหตุเสียชีวิตในย่าน อิแทวอน (Photo by ANTHONY WALLACE / AFP)

30 ต.ค. 2565 – เหตุการณ์เหยียบกันตาย กันขึ้นบ่อย และถี่ขึ้น และทุกครั้งได้ก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ตามมา โดยในเดือนตุลาคมนี้ เกิดเหตุการณ์การเสียชีวิตในลักษณะนี้แบบครั้งใหญ่ๆถึง 2 ครั้ง

ครั้งแรกคือ เหตุเหยียบกันตายในสนามฟุตบอลอินโดนีเซีย ในวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งเป็นเหตุเหยียบกันตายในสนามฟุตบอลอินโดนีเซีย ในเกมการแข่งขันของ อาเรมา เอฟซี พ่ายแพ้ให้กับทีมเพอร์เซบายา สุราบายา ซึ่งเกิดจากฝูงชนพากันเบียดหนีตำรวจตัดสินใจใช้แก๊สน้ำตา พยายามสลายการจลาจล โดยในเหตุการณ์ในครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตกว่า 133 ราย

และล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ในเหตุการณ์เหยียบกันตายในงานฉลองวันฮาโลวัน ที่ย่าน อิแทวอน ในกรุงโซล ซึ่งในขณะนี้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 149 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่าหลักร้อย โดยคาดว่า จะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก

และเชื่อว่า เหตุการณ์เสียชีวิตจากการเบียดของคนจำนวนมาก stampede หรือ crowd crush จะยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้นจึงจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับการเอาชีวิตรอด หากต้องเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้แบบไม่คาดฝัน

โดยวีธีเอาตัวรอด ซึ่งเป็นคำแนะนำจากคลิป The Common Thread

ถ้าอยู่ในพื้นที่ฮอลล์ หรือ สถานที่จำกัด ให้มองและสังเกต ทางออกฉุกเฉินเอาไว้

ให้สังเกตุสถานที่ให้ดีว่า สถานที่ที่เราอยู่นั้น มีความสุ่มเสี่ยงให้เกิด crowd crush หรือไม่ เช่นพื้นที่เป็น คอขวด หรือ สถานที่ปิด มีทางเข้าทางออกจำกัด

รู้สึกอึดอัดให้ ตั้งสติ ตัดสินใจเดินออกมาทันที

พยายามรักษาสมดุลของร่างกายไว้ให้ดี และพยายามยืดตัวไว้ ให้ร่างกายขยายตัว ควบคุมการหายใจ

ยกมือตั้งเป็นการ์ด เพื่อป้องกันอวัยวะภายในเอาไว้ โดยเฉพาะบริเวณทรวงอก ทิ้งระยะให้ปอดขยายตัว

อย่าพยายามดันตัวเองสวนกระแสของคน เพราะอาจจะล้มได้ ให้ปล่อยตัวไหลไปเลย อย่าให้ตัวเองไหลไปติดกับ รั้วหรือกำแพง

เดินแบบสไลด์ข้างลำตัวด้านใดด้านหนึ่งจะปลอดภัยกว่า

ชมคลิป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

แฟนคลับเศร้า 'เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า' จากไปอย่างสงบ

วงการบันเทิงพบกับความสูญเสียอีกแล้ว เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กว่า Thanes Sukawat ได้ออกมาแจ้งข่าวเศร้า เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า หรือ กฤษฏา ตันติเวชกุล ได้เสียชีวิตลงแล้ว

อาลัย! 'เบียร์ สรณัฐ' เสียชีวิตในวัย 37 ปี

ข่าวเศร้าวงการบันเทิงเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อนักแสดงหนุ่ม เบียร์-สรณัฐ มัสยวาณิช วัย 37 ปี ที่ช่วงหลังได้ผันตัวไปเป็นนักดนตรี และโปรดิวเซอร์ ได้จากโลกนี้ไปแล้ว ด้วยอาการหัวใจวาย โดย อะตอม สัมพันธภาพ อดีตนักแสดงที่ผันตัวมาเล่นการเมือง ได้โพสต์ข้อความไว้อาลัยผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่าทราบข่าวเพราะแฟนของหนุ่มเบียร์ได้โพสต์ข้อความแจ้งไว้

นายกฯ เสียใจสูญเสียเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเชียงใหม่ ส่งกำลังใจให้ครอบครัว

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสียใจต่อการสูญเสียบุคลากรเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า จ.เชียงใหม่