สมาคมแพทย์นิติเวชฯ ให้ความรู้กรณีเบียดกันตายในกรุงโซล มี 3 องค์ประกอบ

31 ต.ค.2565 - เพจเฟซบุ๊ก สมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความกรณีโศกนาฏกรรมอิแทวอน เกาหลีใต้ ว่า แค่เบียดกันทำไมเสียชีวิต?

จากเหตุโศกนาฎกรรมที่ #อิแทวอน ทำให้เกิดการเสียชีวิตจากการเบียดเสียดของคนจำนวนมาก การแค่เบียดเสียดหรือล้มทับกันทำให้เกิดการขาดอากาศและเสียชีวิตได้อย่างไร

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกลไกการหายใจของร่างกายเสียก่อน กล้ามเนื้อในการหายใจจะทำให้กระดูกซี่โครงยกขึ้นเพื่อขยายขนาดของทรวงอกออกและกล้ามเนื้อกระบังลมลดตัวลง ทำให้ทรวงอกขยายตัวขึ้น ความดันในช่องอกลดลงต่ำกว่าความดันอากาศภายนอกดูดอากาศจากภายนอกผ่านทางจมูกและทางเดินหายใจเข้ามายังปอด และเมื่อจะหายใจออกขนาดของทรวงอกจะลดลง กล้ามเนื้อกระบังลมลดตัวลงทำให้ความดันในช่องอกเพิ่มขึ้นดันอากาศจากภายในปอดออกสู่ภายนอก

การเบียดเสียดกับคนจำนวนมาก หรือมีสิ่งของกดทับบริเวณทรวงอกหรือช่องท้องจะทำให้ทรวงอกถูกกดทับตลอดเวลา ส่งผลให้ความดันภายในช่องอกสูงกว่าความดันอากาศภายนอก อากาศไม่สามารถไหลเข้าสู่ปอดได้

นอกจากนี้เลือดดำที่ไหลจากศีรษะก็ไม่สามารถเข้าสู่หัวใจได้เนื่องจากความดันในช่องอกสูงกว่า เลือดแดงที่ไหลไปที่ศีรษะจึงลดลงเพราะความดันในหลอดเลือดที่ศีรษะเพิ่มมากขึ้น ออกซิเจนในเลือดจึงไม่สามารถส่งไปยังเซลล์สมองได้

หากการกดทับเกิดเป็นเวลานานมากพอก็จะทำให้เซลล์สมองขาดอากาศและเสียชีวิตได้ และการมีสิ่งกดทับทำให้กล้ามเนื้อหายใจต้องทำงานหนักขึ้นเมื่อใช้มากทำให้กล้ามเนื้ออ่อนล้าและเกิดภาวะหายใจล้มเหลวได้

Motumura T. และคณะได้ทดลองในอาสาสมัครหญิงโดยการถ่วงน้ำหนักกดทับที่หน้าอกและหน้าท้องพบว่า การถ่วงน้ำหนักที่หน้าอก 10 กก. นานประมาณ 45 นาทีทำให้เกิดภาวะหายใจล้มเหลวได้ หากเพิ่มเป็น 20 กก.จะทำให้เกิดภาวะหายใจล้มเหลวได้ภายใน 14 นาที

และถ้าเป็นการถ่วงน้ำหนัก 20 กก.ที่หน้าอกและหน้าท้องจะทำให้เกิดภาวะหายใจล้มเหลวได้ภายใน 2 นาที

และจากการศึกษาของ Elliott D. พบกว่าแรงคน 6-7 คนเมื่อออกแรงดันไปในทิศทางเดียวกันสามารถทำให้เกิดแรงได้ถึง 4,500 N ซึ่งแรงขนาดนี้สามารถทำให้เหล็กงอได้

การศึกษาของ Zhen W. และคณะ ได้ศึกษากลไกการเกิดการเบียดเสียดกันจนเสียชีวิตว่ามี 3 องค์ประกอบคือ
• ความหนาแน่นของฝูงชน ซึ่งจะมีความหนาแน่นของฝูงชนสูงหรืออยู่ในสถานที่ที่จำกัด
• ความตื่นตกใจของฝูงชน ฝูงชนจะมีความตื่นตระหนกในเหตุการณ์
• การเคลื่อนไหว ฝูงชนมีความพยายามที่จะเคลื่อนที่ต่อไปทำให้มีการอัดแน่นของฝูงชน

การป้องกัน ในด้านสภาพแวดล้อมควรมีการออกแบบกิจกรรมและสถานที่ให้มีการไหลของฝูงชนเกิดได้ต่อเนื่อง ในสถานที่ปิดควรมีช่องทางออกฉุกเฉินให้เห็นได้เด่นชัด เป็นต้น

ในส่วนของผู้เข้าร่วมกิจกรรมควรศึกษาเส้นทางในพื้นที่ที่จัดกิจกรรม โดยเฉพาะช่องทางออกฉุกเฉิน ควรหลีกเลี่ยงการเคลื่อนที่เข้าไปในหมู่ฝูงชนจำนวนมากโดยเฉพาะในบริเวณที่เป็นพื้นที่จำกัด เป็นต้น

สมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทยขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสียในเหตุการณ์ที่อิแทวอนทุกท่าน และขอให้ทุกคนในสังคมได้ตระหนักและเฝ้าระวังถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากกิจกรรมที่มีการรวมผู้คนจำนวนมาก

เอกสารอ้างอิง
1. Motomura T, Matsumoto H, Yokota H, Suzuki M, Nishimoto T, Ujihashi S. Thoracoabdominal compression model of traumatic asphyxia to identify mechanisms of respiratory failure in fatal crowd accidents. Journal of Nippon Medical School. 2019 Dec 15;86(6):310-21
2. Elliott, D, Smith, D. Football stadia disasters in the United Kingdom: learning from tragedy? Ind Environ Crisis Q. 1993;7:205–229.
3. Zhen W, Mao L, Yuan Z. Analysis of trample disaster and a case study–Mihong bridge fatality in China in 2004. Safety Science. 2008 Oct 1;46(8):1255-70.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

จบทริปเยือนเกาหลีใต้ ได้สวย ! "พิพัฒน์" หารือ รมว.แรงงานเกาหลี เพิ่มโควตารัฐจัดส่งแรงงานอีก 15%

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสมาสภ์

'เกาหลีใต้' จัดเต็มดวล 'ช้างศึก' เปิดโผ 23 นักเตะ 'ซน เฮืองมิน-อี คังอิน' มีชื่อ

พลพรรค "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ ประกาศรายชื่อ 23 ขุนพล ชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง แมตช์เดย์ที่ 3 และ 4 ที่จะพบกับ ทีมชาติไทย วันที่ 21 และ 26 มีนาคมนี้ ออกมาแล้ว

'นายกฯ แป้ง' สุดปลื้ม กระแสบอลไทยกลับมา ตั๋ว 'ช้างศึก' ปะทะ 'เกาหลี' ขายหมด

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ปลาบปลื้มใจหลังเห็นศรัทธาทีมชาติไทย กลับมา จากที่ล่าสุดบัตรถูกจำหน่ายหมดทุกโซนเป็นที่เรียบร้อย ในเกมที่เตรียมเปิดบ้านพบกับ เกาหลีใต้ ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4