สธ.ยกข้อมูลกัญชาทางการแพทย์รายวันยันรับฟังความห่วงใยสังคมแบบเรียลไทม์

สธ.ยกระดับการรับฟังข้อห่วงใยของสังคมแบบเรียลไทม์และพร้อมสื่อสารและแก้ปัญหาทันที ภาคประชาชน ฮึ่ม แถลงจุดยืนความจำเป็นต้องมี พ.ร.บ.กัญชา 14 พ.ย.ก่อนยื่นพรรคกาเมืองและ ส.ว.ต่อไป

10 พ.ย.2565 - นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงว่า ปัจจุบัน สธ.ได้กำหนดมาตรการ 5 ด้าน เพื่อสนับสนุนการใช้กัญชาอย่างปลอดภัย คือ 1.การส่งเสริมให้เกิดการใช้ที่เหมาะสม 2. การบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ 3.การเฝ้าระวังป้องกันการใช้ในทางที่ผิด โดยวางระบบรายงานเฝ้าระวังผลการใช้กัญชา 4.การวางระบบการดูแลรักษาพยาบาลและบำบัดรักษา และ 5.การกำกับติดตามผลการขับเคลื่อนตามมาตรการที่กำหนด นอกจากนี้ สธ.ยังได้ตั้งอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ที่มีบทบาทในการประสานความร่วมมือของหน่วยงานภายในกระทรวงฯ เพื่อให้เกิดการกำกับติดตามนโยบายอย่างเป็นระบบ และรายงานต่อคณะกรรมการขับเคลื่อนกัญชาทางการแพทย์

ขณะที่ นพ.ศักดา อัลภาชน์ ผู้ช่วยปลัด สธ. ในฐานะเลขาอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์ กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาในส่วนของการนำมาใช้ทางการแพทย์ สถาบันกัญชาทางการแพทย์ ร่วมกับกองบริหารการสาธารณสุข ขับเคลื่อนแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ สาขากัญชาทางการแพทย์ โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงทั้งในส่วนสำนักงานปลัดกระทรวงและกรมวิชาการต่างๆ ได้ร่วมกันกำหนดตัวชี้วัด ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่เราอยากเห็นจากนโยบายกัญชาทางการแพทย์ คือ ผู้ป่วยได้ยาที่เหมาะสมกับความเจ็บป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยในระยะท้ายของชีวิต เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิต ลดภาระการดูแลของญาติ สร้างความเชื่อมั่นโดยงานวิจัยจากกรมวิชาการ ในส่วนการติดตามความปลอดภัย กองยุทธศาสตร์และแผนงานก็ช่วยกำหนดรหัสเพื่อให้เกิดการรายงานอาการไม่พึงประสงค์หรือความเป็นพิษ ของสถานพยาบาลในรูปแบบเดียวกัน

“เพื่อให้เกิดการนำข้อมูลไปใช้วางแผนและบริหารจัดการสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศทางการแพทย์ ก็เข้ามาช่วยวางระบบการรายงานผลการดำเนินงานและสื่อสารผ่านเครือข่ายสารนิเทศของกระทรวง และทำความเข้าใจกับพื้นที่ในการทำงาน ตอนนี้เราจึงมีข้อมูลที่จะจัดการปัญหาได้อย่างเป็นระบบ ในส่วนของข้อห่วงใยทางสังคม เรามีระบบการรับฟังปัญหาของสังคมผ่านทางช่องทางสื่อสารต่างๆ แบบเรียลไทม์ ที่จะทำให้เราสามารถจัดการกับความเข้าใจ ข้อห่วงใยของสังคมได้อย่างทันท่วงที เราทำงานกันแบบทีมฟุตบอล แบ่งหน้าที่เป็นกองหน้า กองหลัง กองกลาง ที่มีเป้าหมายตรงกัน คือให้คนไทยปลอดภัย ใช้กัญชาให้ถูก ให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ" นพ.ศักดา กล่าว

นอกจากนี้ยังมีปรับปรุง ระเบียบของทางกระทรวง เช่น ระเบียบเงินบำรุง เพื่อส่งเสริมให้เกิดการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ให้เท่าทันบริบทของสังคมและสุขภาพที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงเรื่องของการเบิกจ่ายยากัญชา ที่ต้องไม่เป็นภาระกับประชาชน เพราะเป็นความจำเป็นทางด้านสุขภาพ สามารถเบิกจ่ายยากัญชาได้ตามสิทธิการรักษาของผู้ป่วย ส่วนในปัจจุบันที่ยังมีข้อสงสัยของสังคมต่อความปลอดภัยของกัญชา ทางกระทรวงได้มีระบบการกำกับติดตาม จึงขอให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ และติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

ขณะที่ประชาชนก็มีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 เครือข่ายภาคประชาชน นำโดยเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย จะมีการแถลงข่าว ที่ สวนครูองุ่น ทองหล่อยซอย 3 เพื่อประกาศจุดยืน ถึงความจำเป็นที่ต้องมีกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชาเพื่อการควบคุมการใช้กัญชาในประเทศไทย รวมทั้งมีการเสวนาระดมความคิดเห็น ก่อนจะรวบรวมเพื่อนำเสนอต่อพรรคการเมืองในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ในนามเครือข่ายภาคประชาชนต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชำแหละร่าง พ.ร.บ.กัญชา ฉบับ ‘หมอชลน่าน’

16 ม.ค.2567 - นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวถึง ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฉบับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

เครือข่ายกัญชาค้าน สธ. ตัดสิทธิการปลูกกัญชาของปชช. ขู่นัดชุมนุมกดดันหน้าทำเนียบฯ

เครือข่ายกัญชาออกแถลงการณ์ค้าน สธ. ตัดสิทธิการปลูกกัญชาของประชาชน ท้าเปรียบเทียบข้อมูลวิทยาศาสตร์เทียบคุณโทษเหล้าบุหรี่ ขีดเส้น 15 วัน กำหนดสถานะกัญชา ลั่นหากยืนยันคำเดิม นัดชุมนุมกดดันหน้าทำเนียบฯ

นายกฯคนใหม่ ว่าไง เครือข่ายกัญชา ลุยล่า 1 หมื่นชื่อ เสนอสภาฯ คืนชีพ พ.ร.บ.กัญชา

นายกฯ คนใหม่ ว่าไง เครือข่ายกัญชา ลุยล่า 10,000 ชื่อประชาชน เสนอสภาฯ คืนชีพ พ.ร.บ.กัญชา ยก บทเฉพาะกาลระบุชัด ห้ามนำเข้ากัญชาต่างประเทศ 5 ปี เปิดโอกาสประชาชนใช้กัญชาถูกกฎหมาย ชี้หากไม่เจอการเมืองสกัด คนไทยได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่แล้ว

'ประสิทธิ์ชัย' ฟาด 'ชูวิทย์-พิธา' บิดเบือนข้อมูลกัญชา จ่อถอดรหัส กลับกลอก

'ประสิทธิ์ชัย' ฟาด'ชูวิทย์-พิธา' บิดเบือนข้อมูลกัญชาเพื่อหาจุดยืนให้ตัวเอง เตรียมถอดรหัสกลับกลอก 2 นักการเมืองดัง ก่อนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกัญชาจะผิดเพี้ยนทำสังคมสับสน เดินหน้าเชิญชวนประชาชน ร่วมเขียน พ.ร.บ.กัญชา สร้างเส้นทางกัญชาไทยให้เป็นประโยชน์ของประชาชน