'บิ๊กตุ๊ด' จับเข่าคุย ผบ.ทอ.เมียนมาร์ ควันหลงบินล้ำแดน

10 พ.ย.2565 - พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ร่วมการประชุม ผู้บัญชาการทหารอากาศอาเซียน ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 3 – 6 พฤศจิกายน 2565 ณ เมืองหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดย พลจัตวา คำเหล็ก แสงพะจัน (Brigadier General Khamlek Sengphachanh) ผู้บัญชาการทหารอากาศลาว เป็นเจ้าภาพจัดประชุมฯ

พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า ผลการประชุม ผู้บัญชาการทหารอากาศอาเซียน ครั้งที่ 19 ภายใต้หัวข้อ ร่วมมือกันเพื่อสันติภาพและเสถียรภาพ ในภูมิภาคอาเซียน “Together for Peace and stability of ASEAN” ผู้บัญชาการทหารอากาศอาเซียนทุกชาติ พร้อมสานความร่วมมือและดำรงความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นในทุกระดับเพื่อดำรงไว้ซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพความมั่นคงในภูมิภาค โดยทุกชาติเห็นถึงความสำคัญในการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ที่มีความท้าทายกับความมั่นคงในระดับภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภัยคุกคามที่เกิดจากธรรมชาติ

อาทิ แผ่นดินไหว ดินถล่ม หรืออุทกภัย ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงในวงกว้าง กองทัพอากาศอาเซียนเห็นถึงความสำคัญในการใช้ศักยภาพของกองทัพอากาศอาเซียนในภารกิจการบินค้นหาและช่วยชีวิตรวมถึงการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉิน ซึ่งกองทัพอากาศอาเซียน ได้ดำเนินการจัดทำคู่มือการปฏิบัติ ASEAN Air Forces SOP on HADR เพื่อเป็นแนวทางในการฝึกร่วม/ผสม ระหว่างกองทัพอากาศอาเซียนต่อไป โดยในการประชุม ผู้บัญชาการทหารอากาศอาเซียน ครั้งที่ 19 นี้ กองทัพอากาศยินดีจัดการฝึกผสมกองทัพอากาศอาเซียน ในปี 2568 ณ ประเทศไทย และกล่าวเชิญชวน ผู้บัญชาการทหารอากาศอาเซียน พิจารณาเข้าร่วมการฝึก ASEAN (HADR) Exercise 2025 เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ และพัฒนาศักยภาพกองทัพอากาศอาเซียน ในการเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยคุกคามทางธรรมชาติร่วมกัน

โอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เข้าเยี่ยมคำนับ พลจัตวา คำเหล็ก แสงพะจัน (Brigadier General Khamlex Sengphachanh) ผู้บัญชาการทหารอากาศลาว เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 ทั้ง 2 ฝ่ายต่างขอบคุณในความร่วมมือ ระหว่างกองทัพอากาศที่มีต่อกันอย่างต่อเนื่องยาวนาน ทั้งด้านการศึกษา และ การแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับต่าง ๆ รวมถึงกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศได้เยี่ยมคำนับผู้บัญชาการทหารอากาศอาเซียน และเสนอแนวทางในการดำเนินและพัฒนาความสัมพันธ์ ระหว่าง กองทัพอากาศ กับ กองทัพอากาศอาเซียน ภายใต้กรอบการแลกเปลี่ยนการเยือนในทุกระดับ การฝึกร่วม/ผสม ในระดับทวิภาคี การแลกเปลี่ยนทางการศึกษา และการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เฉพาะด้าน รวมถึงกิจกรรมอื่น ๆ ที่ เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศได้มีโอกาสพบปะพูดคุยหารือกับ พลอากาศเอก ทุน อ่อง (General Htun Aung) ผู้บัญชาการทหารอากาศเมียนมา ทั้ง 2 ฝ่าย ยืนยันถึงความสัมพันธ์อันดี ไม่มีเจตนาจะเป็นภัยคุกคามซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ต่างเล็งเห็นถึงความสำคัญในการสร้างช่องทางในการติดต่อสื่อสารกรณีฉุกเฉิน เพื่อป้องกันความเข้าใจผิด และให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือน และการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านกลไกคณะทำงานร่วม (Air Working Group) ให้มีมากยิ่งขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'ไทย' ยิงแซงดับ 'อิรัก' 3-2 ทะลุ 4 ทีมฟุตซอลเอเชีย คว้าตั๋วโต๊ะเล็กโลก สมัยที่ 7

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ วันพุธที่ 24 เมษายน เป็นการแข่งขันในรอบ 8 ทีมสุดท้าย "โต๊ะเล็กช้างศึก" ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติอิรัก โดยใครชนะในรอบนี้จะคว้าตั๋วไปเล่นฟุตซอลโลก ที่อุซเบกิสถาน ทันที

'ไทย' พ่าย 'ทาจิฯ' 0-1 จบบ๊วยของกลุ่ม จอดป้ายรอบแรกชิงแชมป์เอเชีย U23

ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี วันจันทร์ที่ 22 เมษายน เป็นการแข่งขันแมตช์สุดท้าย รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม ซี ไทย พบกับ ทาจิกิสถาน

'ไทย' ต้านไม่ไหว พ่าย 'ซาอุฯ' 0-5 ลุ้นเข้ารอบเกมหน้า U23 ชิงแชมป์เอเชีย

วันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 22.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ คอลิฟา อินเตอร์ เนชันแนล สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอล AFC U23 Asian Cup 2024 กลุ่มซี นัดที่สอง ทีมชาติไทย พบกับ ซาอุดีอาระเบีย

'โต๊ะเล็กช้างศึก' ไล่อัด 'เมียนมา' 5-0 การันตีเข้ารอบ 8 ทีม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลไทย อีกก้าวเดียว ได้ไปฟุตซอลโลก2024 หลังถล่ม เมียนมา 5-0 "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง เทพจริงๆ ยิงสอง ผงาดนำดาวซัลโว 3 ประตู การันตีสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 เป็นทีมแรก