ไทยตอนบนอุณหภูมิสูงขึ้น มีฝนในบางพื้นที่ภาคอีสาน-ตะวันออก ใต้ตกหนักบางแห่ง

12 พ.ย.2565 - กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านตอนล่างของภาคใต้เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณชายฝั่งของประเทศมาเลเซีย ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ในขณะที่ลมตะวันออกพัดปกคลุมภาคใต้ตอนล่าง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

ส่วนบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้นกับมีหมอกในตอนเช้า และมีฝนเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก สำหรับภาคเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาว ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางมีอากาศเย็นในตอนเช้า

ขอให้ประชาชนในบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย

ฝุ่นละอองในระยะนี้: ประเทศไทยและกรุงเทพมหานครมีการสะสมฝุ่นละออง/หมอกควันน้อยถึงปานกลาง เนื่องจากลมที่พัดปกคลุมมีกำลังปานกลาง

นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยภาพพยากรณ์ฝนทุก 3 ชม. ทิศทางและความเร็วที่ระดับ 700hPa (สูงจากพื้นดินประมาณ 3 กม.) จาก ECMWF init.2022111112 : วันนี้ (12 พ.ย.65) ตอนบนฝนยังมีน้อย มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือยังพัดปกคลุม ภาคใต้ตอนล่างยังมีฝน ส่วน 13- 21 พ.ย.65 ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น เริ่มภาคอีสานตอนล่าง เนื่องจากมีลมตะวันออก และตะวันออกเฉียงใต้ จากทางด้านมหาสมุทรแปซิฟิกและทะเลจีนใต้ พัดเข้ามาปกคลุม ภาคใต้ยังมีฝนตกต่อเนื่อง มีตกหนักบางแห่ง ต้องเฝ้าระวังตลอดช่วง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า 'เหนือ-อีสาน' เจอพายุฤดูร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 19 - 28 เม.ย. 67

อุตุฯ เตือนร้อนถึงร้อนจัด ทะลุ 42 องศา ฝนฟ้าคะนอง 38 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

กรมอุตุฯ เตือน 39 จังหวัด ระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

กรมอุตุฯ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัย 'พายุฤดูร้อน' ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันนี้ถึง 18.00 น. ของวันพรุ่งนี้ 17 เมษายน โดยระบุว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน