คณะรมว.กลาโหมอาเซียน กังวลการขยายอิทธิพลนำสู่ความขัดแย้งของภูมิภาค

รมว.อาเซียน กังวลการขยายอิทธิพลนำสู่ความขัดแย้งของภูมิภาค เห็นพ้องใช้กลไก ADMM-Plus เจรจาและมีฉันทามติร่วมกัน โดยใช้อาเซียนเป็นแกนกลาง

23 พ.ย.2565 - พลเอก คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมคณะ รมว.กห.อาเซียน เข้าเยี่ยมคำนับและรับฟังปาฐกถาพิเศษ จากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน นรม.กัมพูชา ณ รร. Sokha เสียมราฐ

ต่อจากนั้น ได้เข้าร่วมประชุม รมว.กห.อาเซียน ( ADMM ) กับ รมว.กห.ประเทศคู่เจรจา 8 ประเทศครั้งที่ 9 ( ADMM - Plus ) โดยทุกประเทศได้แลกเปลี่ยนมุมมองด้านความมั่นคงของภูมิภาคและระหว่างประเทศร่วมกัน สรุปภาพรวม มีความกังวลร่วมกันต่อสถานการณ์ในเมียนมา ยูเครน และสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีและทะเลจีนใต้ รวมทั้งปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยเห็นถึงความจำเป็นต้องทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ยึดความเป็นแกนกลางของอาเซียน เคารพอำนาจอธิปไตย กฎบัตรอาเซียนและกฎหมายระหว่างประเทศ และเห็นพ้องร่วมกันใช้กลไก ADMM และ ADMM-Plus แก้ปัญหาความขัดแย้งกันด้วยการเจรจา การยับยั้งชั่งใจ และการมีฉันทามติร่วมกัน ไม่ใช้กำลังต่อกัน เพื่อให้ภูมิภาคมีเสถียรภาพและสันติภาพร่วมกัน

หลังจากนั้น ได้พิจารณาให้การรับรองปฏิญญาร่วมของการประชุม 9th ADMM - Plus และร่วมกระทำพิธีส่งมอบการเป็นประธาน ADMM จาก กห.กัมพูชา ให้กับ กห.อินโดนีเซีย ในปีต่อไป หลังจากนั้น พล.อ.ประวิตร’ ได้พบหารือความร่วมมือกับ นาย ลอยด์ ออสติน รมว.กห.สหรัฐฯอย่างไม่เป็นทางการ

โฆษก กห. ยังกล่าวสรุปภาพรวมถึง การประชุม ADMM และการประชุม ADMM-Plus 9th ถือเป็นเวทีที่ รมว.กห.อาเซียน และ รมว.กห.ประเทศคู่เจรจาทั้ง 8 ประเทศ ได้มีโอกาสพบหารือแลกเปลี่ยนมุมมองด้านความมั่นคงและการแสวงความร่วมมือด้านความมั่นคงใหม่ๆให้ครอบคลุมทุกมิติ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกัน เพื่อร่วมกันรับมือกับภัยคุกคามด้านความมั่นคงของภูมิภาค รวมทั้งลดความเข้าใจผิดและความตึงเครียดทางทหารที่อาจนำไปสู่การใช้ความรุนแรงต่อกัน ทั้งนี้ทุกประเทศต่างให้ความสำคัญกับความเป็นแกนกลางของอาเซียน ( ASEAN Centrality ) การเจรจาและหาฉันทามติร่วมกันเพื่อตอบสนองต่อปัญหา โดยไม่ใช้ความรุนแรงต่อกัน เพื่อสันติภาพและเสถียรภาพที่ยั่งยืนของภูมิภาค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)