ชาวนาเฮลั่น 4.7 ล้านครัวเรือนแห่กดเงิน 'ประกันรายได้-ค่าไถหว่าน'


ชาวนาเฮลั่น 'จุรินทร์' ส่งพาณิชย์ติดตามดูแลช่วงเงินออก พบ 4.7 ล้านครัวเรือนปลื้มหนัก กดเงิน 'ประกันรายได้-ค่าไถหว่าน' ด้วยมือเกษตรกรเองตรงทุกตู้เอทีเอ็ม

26 พ.ย.2565 - เวลา 8.30 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวแสดงความยินดีกับเกษตรกรทั่วประเทศโดยเฉพาะช่วงนี้ชาวนา 4.7 ล้านครัวเรือน ได้รับทั้งเงินส่วนต่างและช่วยค่าไถหว่านไร่ละ 1,000 ไม่เกินรายละ 20 ไร่หรือ 20,000 บาท ขณะเดียวกันข้าวที่เกี่ยวก็ยังรอขายได้อีกกระเป๋าหนึ่งด้วย

"ขอแสดงความยินดีกับพี่น้องชาวนาทุกคนที่รอคอยทั้งเงินส่วนต่าง กับมาตรการคู่ขนานและเงินไร่ละ 1,000 ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งต้องจ่ายงวดแรกตั้งแต่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่กระบวนการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีต้องใช้เวลาผ่านกระบวนการหลายขั้นตอน เมื่อถึงเวลาแล้วก็จ่ายเงินทีเดียว 6 งวด จากนั้นก็จะไปเริ่มงวดที่ 7 ต่อไป จนถึงงวดที่ 33

และได้เห็นบรรยากาศพี่น้องเกษตรกรชาวนาไปกดเงินตามตู้เอทีเอ็มของ ธ.ก.ส. ตามอำเภอตามตำบลทั่วประเทศก็รู้สึกชื่นใจไปด้วย จึงได้ให้เกษตรจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดจัดทีมคอยอำนวยความสะดวกติดตามดูแลให้ข้อมูลกับพี่น้องเกษตรกรตามจุดต่างๆ หากพี่น้องสงสัยเรื่องนโยบายหรือติดขัดประการใดก็สามารถสอบถามได้เหมือนเช่นทุกครั้งที่เราทำมา 3 ปี เวลานี้เรากำลังเดินหน้านโยบายปีที่4 จึงขอเป็นอีกแรงใจหนึ่งที่จะส่งถึงเกษตรกรชาวนา เพื่อให้ทราบว่ารัฐบาลคอยใส่ใจดูแลตามนโยบายเสมอ " นายจุรินทร์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศตามตู้กดเงินหรือเอทีเอ็มของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธ.ก.ส. แต่ละตำบล-อำเภอทุกจังหวัดทั่วประเทศเป็นไปด้วยความคึกคัก เช่น อุบลราชธานี อุดรธานี ศรีสะเกษ สระแก้ว เกษตรกรชาวนาต่างไปประจำจุดรอกดเงิน และเมื่อได้แล้วก็นำสมุดบัญชีตรวจเช็คยอดเงินซ้ำด้วยความดีใจ ภาคเหนือเช่นจังหวัดพะเยา ลำปาง แพร่ ลงมาถึงสุโขทัย อุตรดิตถ์ เกษตรกรไปเข้าแถวรอในช่วงเวลาเดียวกันที่ตู้เอทีเอ็มอย่างคึกคักและที่จังหวัดอื่นๆทั่วประเทศด้วยและต่างก็แสดงความขอบคุณรัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ที่นำโดยนายจุรินทร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งให้ความใส่ใจดูแลอย่างใกล้ชิด ชาวนาดีใจ ช่วยเกษตรกรได้มากปลดหนี้ได้ ลืมตาอ้าปากได้ อยากให้มีโครงการประกันรายได้เกษตรกรตลอดไป

และได้มีการติมตามสอบถามความรู้สึกของ เกษตรกรที่มากดเงินประกันรายได้ข้าวและไร่ละ 1,000 ที่หน้าตู้ ธ.ก.ส. โดยมีเกษตรกรจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า “ตนปลูกข้าวหอมมะลิ ได้รับเงินส่วนต่างเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา ดีใจที่มีโครงการดีๆนี้เกิดขึ้น ขอขอบท่านนายจุรินทร์ กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ ขอให้มีโครงการดีๆอย่างนี้ทุกปีให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว”

และเกษตรกรจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า“รู้สึกขอบคุณท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ท่านจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่มีโครงการดีๆอย่างนี้ มาให้เราถึง 4 ปีทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้นขอบคุณมาก” นอกจากนี้ยังมีการแสดงความขอบคุณในการดูแลพี่น้องชาวนาทั่วประเทศของนายจุรินทร์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯและรัฐบาลด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

เลขาฯกฤษฎีกา แจงบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ได้บอกให้กู้ ธกส. แจกเงินหมื่น

นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ชี้แจงเพิ่มเติมว่าการประชุมของคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตล่าสุด ที่พิจารณาแหล่งงบประมาณดำเนินการมี

ครม.ไฟเขียว 'โคแสนล้าน' นำร่องกู้สินเชื่อเลี้ยงโค ครัวเรือนละ 5 หมื่นบาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (18 เม.ย. 2567) มีมติเห็นชอบโครงการ “โคแสนล้าน” นำร่อง กรอบวงเงินสินเชื่อจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) 5,000 ล้านบาท ในส่วนอัตราดอกเบี้ยและรายละเอียดอื่นที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามมติ กทบ. ในคราวประชุมครั้งที่ 4/2567 เมื่อวันที่ 11 เม.ย.2567 โดยรัฐชดเชยต้นทุนทางการเงินให้กับ ธ.ก.ส. ในระยะเวลา 2 ปีอัตราร้อยละ 4.5 ต่อปี และให้