ทบ. เร่งเอาผิด 11 นักโทษรุมทำร้ายพลทหารดับคาคุก สอบผบ.เรือนจำด้วย

28 พ.ย.2565 - พลตรีหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์นักโทษชายเสียชีวิตในเรือนจำทหารจังหวัดพิษณุโลก เมื่อ 20 พ.ย.65 และครอบครัวได้นำเสนอข้อมูลและความกังวลใจในการดำเนินการทางคดีต่อผู้กระทำผิดผ่านสื่อมวลชนนั้นกองทัพบกขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียของครอบครัว นาย ขจรศักดิ์ ศรียากุล ผู้เสียชีวิตซึ่งเคยเป็นทหารกองประจำการผลัดที่ ๒/๖๓ และอยู่ในระหว่างการรับโทษในเรือนจำ มณฑลทหารบกที่ ๓๙ เหตุการณ์ในครั้งนี้มณฑลทหารบกที่ ๓๙ ในฐานะหน่วยรับผิดชอบได้แจ้งเหตุการณ์ต่อครอบครัว, ดำเนินการทางธุรการ,ช่วยเหลือจัดการพิธีศพและฌาปนกิจอย่างเหมาะสม พร้อมทั้งได้นำเงินจากความสำนึกของผู้กระทำผิดไปมอบให้ครอบครัวเพื่อใช้ในการประกอบพิธีศพจำนวน ๒๐๐,๐๐๐ บาท และประสานขอรับสิทธิตามกฎหมายเงินช่วยเหลือเยียวยาเมื่อตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมจากกระทรวงยุติธรรม พร้อมจัดนายทหารพระธรรมนูญเป็นผู้ประสานและที่ปรึกษาทางคดีให้กับครอบครัว ทั้งนี้ในทุกกระบวนการทางหน่วยต้นสังกัดได้ให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิต มีส่วนร่วม รับทราบความคืบหน้าต่างๆ รวมถึงการตัดสินใจเหตุการณ์ในครั้งนี้ มณฑลทหารบกที่ ๓๙ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าผู้เสียชีวิตได้ถูกลักลอบทำร้ายร่างกาย โดยผู้ต้องขังในคดีอาญาซึ่งต้องโทษคดียาเสพติดและพรากผู้เยาว์ มีผู้กระทำผิด ๑๑ คน รวมทั้งได้สอบสวนผู้บังคับเรือนจำและผู้ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมเรือนจำ และในระหว่างนี้ได้จัดกำลังสารวัตรทหารเข้าปฏิบัติหน้าที่ในเรือนจำด้วยนอกจากการตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว หน่วยยังได้ดำเนินคดีอาญาต่อผู้กระทำผิดซึ่งเป็นนักโทษทั้ง ๑๑ คน โดยให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรวบรวมพยานหลักฐาน การตรวจพิสูจน์สถานที่เกิดเหตุ การสอบสวนพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นข้อเท็จจริงประกอบการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป รวมทั้งข้อมูลที่ได้จากการสอบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการสอบสวนของหน่วย จะประสานส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อประโยชน์ในทางคดีเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นการกระทำผิดกฎหมายบ้านเมือง กองทัพบกได้เร่งรัดให้หน่วยต้นสังกัดดำเนินการทุกอย่างด้วยความรอบคอบ เป็นธรรม ตรงตามข้อเท็จจริง และสนับสนุนข้อมูลต่างๆ ทางคดี กองทัพบกเข้าใจความรู้สึกและข้อกังวลใจของญาติผู้เสียชีวิต ที่สูญเสียบุคคลในครอบครัว ทั้งนี้กองทัพบกจะดำเนินการเพื่อให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทบ. ปลื้มยอดสมัครทหารกองเกิน ปี 67 ระบบออนไลน์-ร้องขอวันตรวจเลือกรวม 38,160 คน

ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ตั้งแต่ 1-12 เม.ย. (เว้น 6 เม.ย.) ปัจจุบันการตรวจเลือกฯ ได้เสร็จสิ้นแล้ว

ผบ.ทบ. สั่งเตรียมยุทโธปกรณ์และชุดปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ลุยโรงงานซุกกากแคดเมียม

พ.ต.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงาน อุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร ได้ชี้แจงถึงการตรวจพบกากแคดเมียม และกากสังกะสี ซึ่งเป็นกากแร่อุตสาหกรรมอันตรายจำนวนมาก ที่เก็บไว้ในโรงงานถลุงโลหะ

ถึงคิว 'เจ้าขุน-เจ้านาย' เกณฑ์ทหาร ดารานักร้องทยอยเข้ารับตรวจเลือกทหาร

พ.ต.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) นำคณะผู้บังคับบัญชาของกองทัพบก เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยตรวจเลือกทหารที่วัดสามพระยา เขตพระนคร เป็น 1 ใน 46

พิษณุโลกเฮ 'ซากุระญี่ปุ่น' ผลิดอกแล้วที่บ้านใหม่ร่องกล้า

นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก พร้อม

'โฆษก กห.' แจงภาพทหารเกณฑ์ล่ามโซ่ กลุ่มผู้ต้องโทษบำบัด รพ. พร้อมสั่ง ทบ. สอบเพิ่ม

'โฆษกกลาโหม' แจงภาพทหารเกณฑ์ถูกล่ามโซ่ เป็นกลุ่มผู้มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม-ผู้ต้องโทษ ส่งมาบำบัดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พร้อมสั่งกองทัพบกสอบเพิ่ม