'ไข่ มาลีฮวนน่า' นำผู้ประกอบการสถานบันเทิง ยื่นเสนอมาตรการผ่อนปรนหลังเลื่อนเปิดปีหน้า

17 พ.ย.2564 - ที่ห้องรับรอง ชั้น 2 สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)​ ทำเนียบรัฐบาล สมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย พร้อมตัวแทนผู้ประกอบการสถานบันบันเทิงผับ บาร์ คาราโอเกะ​ นำโดยนายคฑาวุธ ทองไทย หรือ อ.ไข่ มาลีฮวนน่า ประธานสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมศิลป์หอไตร , นายอนันต์ สุวรรณปาน ประธานกรรมการโรงเหล้าแสงจันทร์ และตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการสถานบันเทิงผับ บาร์ คาราโอเกะ พร้อมด้วย นายบริพันธ์ ชัยภูมิ นายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย , นายธเนส สุขวัฒน์ นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ ผู้จัดคอนเสิร์ต , นางสุดา ชื่นบาน ศิลปินแห่งชาติ และอุปนายกสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ นายวรพจน์ นิ่มวิจิตร ตัวแทนศิลปิน ลิขสิทธิ์ และบริการดิจิตอล​

ทั้งหมดเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เพื่อเสนอแนวทางการปฏิบัติงานของสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และแนวทางปฏิบัติตัวที่มีมาตรการมาตรฐานเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โควิด-19 ประกาศพร้อมเปิดให้บริการ โดยมี พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เป็นผู้รับหนังสือแทน

นายอนันต์ สุวรรณปาน ประธานกรรมการโรงเหล้าแสงจันทร์ ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการสถาบันเทิงกลางคืน กล่าวว่า เกือบ 2 ปีที่สถานบันเทิงโดนสั่งปิด แต่ค่าใช้จ่ายยังคงอยู่ ทั้งค่าเช่า เงินเดือนพนักงาน และอื่นๆ แต่พอมีข่าวว่ารัฐบาลจะให้กลับมาเปิดสถานบันเทิงได้ พวกเราก็เตรียมคน เตรียมความพร้อม วางมาตรการตรวจสอบพนักงาน วางมาตรฐานการดูแลผู้ที่จะมาใช้บริการ แต่จู่ๆ ทางรัฐกลับเลื่อนการเปิดออกไป ทำให้เราต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม อยากขอความชัดเจนจากทางรัฐบาล ว่าจะให้สถานบันเทิงเปิดให้บริการได้เมื่อไหร่ โดยมาตราการเบื้องต้นที่คิดกันไว้ คือพนักงานผู้ให้บริการ และลูกค้าที่มาใช้บริการจะต้องฉีดวัคซีนครบ 2 โดส ส่วนพนักงานทุกสัปดาห์ทางร้านจะตรวจสวอปพนักงานทุกคน วางมาตรการวางโต๊ะเว้นระยะห่าง แต่สิ่งที่ยังไม่ได้รับก็คือมาตราการจากทางรัฐบาลที่ชัดเจน ว่าเราเปิดแล้วต้องทำอย่างไร ซึ่งถ้าหากเปิดให้บริการแล้วเกิดความหละหลวม ทางสถานบริการก็ยินดีที่จะรับผิดชอบ

นายธัญญ์นิธิ ปภัสสุรีย์โชติ กรรมการผู้จัดการบริษัท เดอะคอนเสิร์ต แอปพลิเคชัน​ จำกัด กล่าวว่า สมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิงแห่งประเทศไทย ได้ยื่นหนังสือต่อภาครัฐมากกว่า 9 ครั้ง ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา พวกเราเห็นตรงกันว่าควรจัดประเภทเพราะสถานบันเทิงมีหลายฟังชั่น อยากให้รัฐบาลลงมาช่วยพิจารณา กลุ่มผู้ประกอบการทุกคนอยากกลับมาเปิดร้าน สิ่งที่อยากจะร้องขอคืออย่าปิดร้านพวกเราแบบเหมารวม พบผู้ติดเชื้อร้านไหนให้ปิดร้านนั้น ร้านอื่นไม่ควรเป็นแพะรับบาปไปด้วย ส่วนเรื่องมาตราการอยากให้ชัดเจน เราก็พร้อมที่จะช่วยภาครัฐ

นางสุดา ชื่นบาน ศิลปินแห่งชาติ และอุปนายกสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าว พวกเราไม่ได้จะต่อต้าน แต่เราจะนำเสนอมาตราการที่สมควรจะทำ เพื่อที่รัฐบาลและทุกคนจะได้ไม่ต้องเหนื่อย รวมไปถึงนักท่องเที่ยวจะได้ไม่สับสน เราควรมีมาตรการที่เป็นมาตฐานจัดแยกประเภท ผับบาร์ โรงแรม ร้านอาหาร จะได้ควบคุมกันง่ายขึ้น ส่วนเรื่องมาตฐานความปลอดภัยก็เอาความรู้จากหมอต่างประเทศเข้ามาศึกษา และปรับใช้กับประเทศของเรา มั่นใจว่ามาตฐานความปลอดภัยจะทำให้คนกลับมามีความสุขได้อีกครั้งหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคภูมิใจไทย แถลงมติหัก 'กาสิโน' ไม่เกิดประโยชน์ต่อประชาชน

ที่พรรคภูมิใจไทย คณะกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย นำโดย นายไชยชนก ชิดชอบ สส.บุรีรัมย์ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย แถลงผลการประชุมพรรคภูมิใจไทย หลังจากวานนี้ (12 ส.ค.) ได้ร่วมประชุมแกนนำพรรค

'ภูมิธรรม' แจงเหตุเปิดทำเนียบฯวันหยุด เร่งผลักดันกฎหมายกาสิโน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 12 ส.ค.นี้ เวลา 17.00 น.ซึ่งตรงกับวันหยุดราชการ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

ตรรกะวิบัติ! 'ไทยภักดี' ซัดรัฐบาล แจงเหตุขายชาติไม่เนียนพอ

นายทศพล พรหมเกตุ เลขาธิการพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีที่นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ชี้แจงประเด็นนโยบายให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี

'อนุทิน' ยันไร้ขัดแย้งกัญชากลับยาเสพติด ชี้นายกฯ พูดไม่ผิดทำเพื่อปชช.

'อนุทิน' ยันไร้ขัดแย้งพรรคร่วมรัฐบาล ปมกัญชากลับเป็นยาเสพติด ชี้นายกฯพูดไม่ผิดทุกฝ่ายต้องทำเพื่อ ปชช. รับคุย 'สมศักดิ์' จ่อรื้อรายงานประชุมเดิม เหตุเคยลงมติหนุนปลดล็อกร่วมกัน